Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 01/CT-UBND về chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021 do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 01/CT-UBND
Ngày ban hành 12/01/2021
Ngày có hiệu lực 12/01/2021
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Quận Phú Nhuận
Người ký Nguyễn Đông Tùng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CT-UBND

Phú Nhuận, ngày 12 tháng 01 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ CHĂM LO TẾT TÂN SỬU NĂM 2021

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống Nhân dân. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Quận ủy, sự đồng thuận của Nhân dân cùng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Quận đã phấn đấu khắc phục khó khăn, tập trung mọi nguồn lực hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ đ ra trong năm 2020 nói riêng và các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu quận lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020) nói chung. Đảm bảo thực hiện tốt “mục tiêu kép” trong trạng thái bình thường mới, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa từng bước duy trì và phục hồi phát triển kinh tế.

Năm 2021 là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử Hội đồng nhân dân Thành phố khóa X, là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030 theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Phú Nhuận lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025). Đồng thời, triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.

Thực hiện Công văn số 34-CV/TU ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Thành ủy và Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Ủy ban nhân dân quận yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường tập trung thực hiện các nội dung sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tổ chức chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đảm bảo Tết đến với mọi nhà, mọi người; đẩy mạnh thi đua sáng tạo, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 ngay từ đầu năm:

1.1. Trách nhiệm Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, không được lơ là, chủ quan, với các nguy cơ dịch bệnh. Đề cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm “05 tại chỗ”. Duy trì thực hiện các Bộ tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch trên các lĩnh vực và hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn quận.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường chịu trách nhiệm về việc tổ chức phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương thuộc thẩm quyền quản lý; vận động mỗi người dân, gia đình cùng với cấp ủy, chính quyền, tham gia phòng, chng dịch quyết liệt, thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”; cài đặt các ứng dụng Bluezone, Ncovi để tự giác khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà.

- Xây dựng kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 thiết thực, tiết kiệm; thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội cho người dân; tổ chức chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương thăm hỏi, chăm lo các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mọi gia đình, người dân đều đón Xuân, vui Tết sung túc, đầm ấm và an toàn.

- Thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động vui Xuân đón Tết tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Không tổ chức các đoàn đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không đi lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công; không sử dụng ngân sách Nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết.

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách, đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi ngay từ đầu năm, chủ động, sáng tạo, triển khai ngay các chương trình, kế hoạch công tác trong năm, phấn đấu lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tạo động lực, khí thế thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII.

- Tăng cường dành thời gian đi cơ sở, nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của Nhân dân để kịp thời đề xuất giải pháp hỗ trợ khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Có kế hoạch cụ thể, btrí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động xử lý, giải quyết kịp thời, hiệu quả các công việc, tình huống phát sinh; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo trong thời gian nghỉ Tốt, bảo đảm các hoạt động thuận lợi, thông suốt, không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhân dân và doanh nghiệp.

1.2. Trưởng Phòng Y tế phối hợp Trung tâm Y tế, Bệnh viện quận và Ủy ban nhân dân các phường: Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 và các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trước, trong và sau Tết. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo, quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm tuyệt đối an toàn các hoạt động lễ hội, tập trung đông người. Rà soát, bổ sung các phương án, kịch bản đáp ứng phòng chống dịch bệnh theo phương châm 5 tại chỗ. Thực hiện nghiêm quy trình giám sát các điểm tổ chức cách ly tập trung, siết chặt hơn nữa công tác cách ly tại nhà và nơi lưu trú để phòng dịch Covid-19. Tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện quận, Trung tâm y tế và các cơ sở y tế; thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng bệnh nhân; đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

1.3. Trưởng Phòng Kinh tế phối hợp với Hội Doanh nghiệp quận tổ chức Họp mặt doanh nghiệp năm 2021 trong quý I năm 2021 và Hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế định kỳ hàng quý để kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid-19.

1.4. Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các phòng, ban chuyên môn thuộc quận và Ủy ban nhân dân các phường:

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng chính sách khác trước Tết. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang trực Tết, các đối tượng xã hội, giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn, các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ cận nghèo vừa vượt chuẩn, trẻ em mồ côi và các trường hợp khó khăn khác do bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Việc tổ chức các đoàn đi thăm phải gọn nhẹ, tránh phô trương, hình thức, gây phiền hà cho các đơn vị và gia đình chính sách.

- Phối hợp với Liên đoàn Lao động quận, Phòng Kinh tế, Bảo hiểm xã hội quận và Ủy ban nhân dân các phường nm chc tình hình sinh hoạt, đời sống của người lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh trong dịp Tết; hướng dẫn và tăng cường giám sát chi trả tiền lương, tiền thưởng và các khoản trợ cấp hỗ trợ cho công nhân, người lao động đảm bảo chu đáo, đầy đủ và kịp thời. Đề xuất hỗ trợ kịp thời những doanh nghiệp gặp khó khăn, không có khả năng chi trả lương và tiền thưởng Tết cho công nhân. Phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh, không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công, lãn công gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất - kinh doanh và an ninh trật tự trên địa bàn.

1.5. Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Ban Giám hiệu các trường học trực thuộc thực hiện việc giảng dạy, học tập nghiêm túc trong những ngày cận Tết và những ngày đầu năm mới sau khi nghỉ Tết; xây dựng phương án tổ chức hoạt động dạy và học phù hợp với tình hình hiện nay trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, không để bị động, bất ngờ.

1.6. Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch: Tham mưu Ủy ban nhân dân quận cân đối ngân sách địa phương, tập trung giải quyết kịp thời các khoản chi lương, thưởng và thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các đối tượng chính sách, có công trước Tết, không để chậm trễ.

2. Thực hiện tốt chủ đề năm 2021 là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Tổ chức chu đáo, an toàn các Lễ, hội; các hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí gắn với tuyên truyền chính trị; không tổ chức các lễ, hội quá sớm trước Tết hoặc kéo dài nhiều ngày sau Tết, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính:

2.1. Trưởng Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Kinh tế và Ủy ban nhân dân các phường:

- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh; hoàn thành việc sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức các phường sáp nhập theo quy định.

- Thực hiện tốt các bước chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 gắn với việc triển khai tổ chức chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội.

- Phát huy vai trò trách nhiệm các phòng, ban đơn vị trong việc tháo gkhó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu: Có thời hạn đối với quy trình thủ tục hành chính, xử lý hồ sơ; Xác định rõ tổ chức, cá nhân thực hiện chức trách trong xử lý hồ sơ; Có sự tham gia, đóng góp ý kiến của tổ chức, doanh nghiệp; Có sự giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận tổ quốc Việt Nam; Có chế tài xử lý vi phạm và khen thưởng.

- Thực hiện Chương trình cải cách hành chính và nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh đảm bảo ý nghĩa thiết thực, đổi mới phương thức phục vụ của chính quyền; tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tiếp tục lấy doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính.

2.2. Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin chủ động phối hợp các ngành chức năng và Ủy ban nhân dân các phường:

- Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2021); hưởng ứng Tháng “Thành phố sạch - Thành phố văn hóa mừng Xuân Tân Sửu, mừng Đảng 91 năm” trong tháng 01 và tháng 02 năm 2021. Phối hợp tổ chức Đêm hội “Mừng xuân Tân Sửu, mừng Đảng quang vinh, Tết đến với mọi nhà, mọi người” năm 2021 để chăm lo Tết cho các hộ nghèo, diện khó khăn. Thực hiện trang trí, cổ động trực quan sinh động trên các tuyến đường chính; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, vui chơi phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán đảm bảo chu đáo, an toàn, tiết kiệm, chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19; không tổ chức các lễ hội quá sớm trước Tết hoặc kéo dài sau Tết.

[...]