Chỉ thị 01/2015/CT-UBND về thi hành luật xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Số hiệu | 01/2015/CT-UBND |
Ngày ban hành | 07/01/2015 |
Ngày có hiệu lực | 17/01/2015 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đắk Lắk |
Người ký | Y Dhăm Ênuôl |
Lĩnh vực | Vi phạm hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 01/2015/CT-UBND |
Đắk Lắk, ngày 07 tháng 01 năm 2015 |
VỀ VIỆC THI HÀNH LUẬT XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20/6/2012, trong thời gian qua các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tập trung triển khai thi hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, đã góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật hành chính; nhận thức của các tổ chức, cá nhân về công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính được nâng lên; bảo đảm trật tự, kỷ cương trong quản lý xã hội; bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính còn bộc lộ một số hạn chế, cơ chế phối hợp của các ngành, các cấp trong công tác này chưa thường xuyên, liên tục, toàn diện, chưa có sự thống nhất chung, nên hiệu quả của công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh thời gian qua chưa cao.
Để tiếp tục triển khai thi hành nghiêm túc Luật Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 ngày 20/01/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành có liên quan. Đồng thời, nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong việc triển khai thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính, cũng như tăng cường công tác quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh chỉ thị:
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính bằng các hình thức, nội dung phù hợp ở cơ quan, đơn vị, địa phương;
b) Quán triệt, chỉ đạo việc áp dụng quy định về xử lý vi phạm hành chính bảo đảm kịp thời, khách quan, công bằng và đúng pháp luật;
c) Tổ chức tập huấn chuyên sâu các nội dung liên quan đến xử lý vi phạm hành chính cho người tham gia trực tiếp vào công tác xử lý vi phạm hành chính thuộc cơ quan, đơn vị, địa phương;
d) Phối hợp trong công tác kiểm tra việc thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong phạm vi ngành, lĩnh vực địa phương quản lý; tổ chức thanh tra khi có phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, báo chí về việc áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trên địa bàn;
đ) Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, kiện toàn tổ chức, bố trí nguồn lực đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ xử lý vi phạm hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương;
e) Thực hiện lưu trữ và thống kê về xử lý vi phạm hành chính theo quy định; cung cấp thông tin về xử lý vi phạm hành chính gửi Sở Tư pháp để phục vụ công tác xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính;
g) Báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương định kỳ 06 tháng và hàng năm thuộc thẩm quyền xử phạt theo quy định tại Điều 25, Khoản 1 Điều 30 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP, gửi Sở Tư pháp trước ngày 10/4 đối với báo cáo 06 tháng; trước ngày 10/10 đối với báo cáo hàng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh;
h) Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND để kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung đối với các quy định không phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành;
i) Kịp thời tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, những quy định về xử lý vi phạm hành chính không khả thi, không phù hợp với thực tiễn hoặc chồng chéo, mâu thuẫn gửi Sở Tư pháp để rà soát, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý theo thẩm quyền.
a) Chủ trì tham mưu tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đến các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác xử lý vi phạm hành chính;
b) Biên soạn tài liệu và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, để trên cơ sở đó, các Sở, ban, ngành ở tỉnh và UBND cấp huyện tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác quản lý, cán bộ trực tiếp làm công tác xử lý vi phạm hành chính thuộc cơ quan, đơn vị, địa phương;
c) Tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành ở tỉnh và UBND cấp huyện tổ chức kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
d) Tham mưu UBND tỉnh việc thanh tra khi có phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, báo chí về việc áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trên địa bàn được quy định tại Điều 22 của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ;
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh bố trí biên chế cần thiết thực hiện quản lý công tác xử lý vi phạm hành chính; hướng dẫn UBND cấp huyện trong việc kiện toàn tổ chức, sắp xếp cán bộ, bổ sung biên chế để triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác xử lý vi phạm hành chính tại Phòng Tư pháp và bố trí đúng, đủ công chức Tư pháp - Hộ tịch tại UBND cấp xã theo quy định;
e) Chủ trì xây dựng, quản lý, sử dụng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp;
g) Tiếp nhận, tổng hợp tham mưu UBND tỉnh các biện pháp giải quyết vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, xử lý theo thẩm quyền đối với những khó khăn, vướng mắc hoặc những quy định xử lý vi phạm hành chính không khả thi, không phù hợp với thực tiễn, chồng chéo, mâu thuẫn;
h) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành ở tỉnh, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh, UBND cấp huyện báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của tỉnh để UBND tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp theo quy định.
a) Phối hợp, hướng dẫn Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị, địa phương lập dự toán ngân sách để đảm bảo kinh phí phục vụ công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo quy định;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí hàng năm để đầu tư, mua sắm trang thiết bị, xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính;
c) Hướng dẫn nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc thu nộp, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí thu được từ xử lý vi phạm hành chính theo quy định.