Chỉ thị 02/2015/CT-UBND thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Phước
Số hiệu | 02/2015/CT-UBND |
Ngày ban hành | 29/01/2015 |
Ngày có hiệu lực | 08/02/2015 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Phước |
Người ký | Nguyễn Văn Trăm |
Lĩnh vực | Vi phạm hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/2015/CT-UBND |
Đồng Xoài, ngày 29 tháng 01 năm 2015 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
Luật Xử lý vi phạm hành chính được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 20 tháng 6 năm 2012 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 (sau đây viết tắt là Luật Xử lý vi phạm hành chính). Trên cơ sở các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, ngày 20 tháng 01 năm 2014, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 quy định trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân (sau đây viết tắt là Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13). Chính phủ đã ban hành các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính về áp dụng các biện pháp xử lý hành chính: Nghị định số 111/2013/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2013 quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2013 quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; Nghị định số 02/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2014 quy định chế độ áp dụng, thi hành biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc.
Để các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, Pháp lệnh nói trên được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đồng thời tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện xử lý vi phạm hành chính, giữ vững trật tự, kỷ cương, bảo đảm quyền và nghĩa vụ hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước bằng pháp luật; UBND tỉnh chỉ thị:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh có trách nhiệm
- Phổ biến, quán triệt và tổ chức thi hành nghiêm Luật Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh số 09/2014/PL-UBTVQH13 và các văn bản pháp luật quy định chi tiết có liên quan về xử lý vi phạm hành chính bằng các hình thức và biện pháp thích hợp để cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân biết, hiểu và áp dụng các quy định được kịp thời, đầy đủ, chính xác.
- Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính có trách nhiệm thực hiện đúng theo quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều 18 Luật Xử lý vi phạm hành chính.
- Tăng cường chỉ đạo công tác phối hợp giữa các cơ quan có trách nhiệm tổ chức, thực thi các quy định pháp luật về biện pháp xử lý hành chính trong việc lập hồ sơ đề nghị, chuyển hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính sang Tòa án nhân dân cấp huyện và tổ chức thi hành các quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính sau khi quyết định của Tòa án có hiệu lực.
- Tiến hành rà soát, báo cáo cụ thể về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, áp dụng các quy định pháp luật về biện pháp xử lý hành chính thuộc ngành, lĩnh vực, địa phương mình về UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp). Trên cơ sở đó, xác định rõ vấn đề nào thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan Trung ương, vấn đề nào thuộc trách nhiệm giải quyết của địa phương; khẩn trương đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền hoặc chủ động đưa ra các biện pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương, bảo đảm thực hiện kịp thời, hiệu quả các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.
- Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.
- Phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
- Thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành về tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; kiến nghị UBND tỉnh việc thanh tra khi có phản ánh kiến nghị, của cá nhân, tổ chức, báo chí về việc áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức theo quy định.
- Tiếp nhận, tổng hợp tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp giải quyết vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hoặc kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, xử lý theo thẩm quyền đối với những khó khăn, vướng mắc hoặc những quy định xử lý vi phạm hành chính không khả thi, không phù hợp với thực tiễn hoặc chồng chéo mâu thuẫn với nhau.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính và tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính tại Bộ Tư pháp.
- Định kỳ tổng hợp tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp theo quy định.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng và phát triển Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội của tỉnh đảm bảo các điều kiện cần thiết, phù hợp với nhu cầu và quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện xã hội hóa và quản lý đối với các tổ chức xã hội quản lý người nghiện ma túy (cơ sở cai nghiện tự nguyện) do các cá nhân, tổ chức thành lập trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn, chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã tổ chức phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trong ngành thực hiện việc đối chiếu hồ sơ, xem xét đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, chỉ đạo, quản lý các hoạt động y tế tại Trung tâm Chữa bệnh- Giáo dục - Lao động xã hội; các tổ chức xã hội quản lý người nghiện, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các huyện, thị xã về xác định tình trạng nghiện ma túy, điều trị hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy.
- Chỉ đạo người đứng đầu trạm Y tế xã, bệnh xá Quân y, Phòng khám khu vực, bệnh viện cấp huyện trở lên và Phòng Y tế kịp thời tổ chức cho bác sỹ, y sỹ có đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2013 quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cấp phiếu trả lời kết quả về tình trạng nghiện ma túy hiện tại của người bị đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
5. Công an tỉnh có trách nhiệm
- Hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, lực lượng thuộc Công an cấp tỉnh, Công an cấp huyện, cấp xã khẩn trương thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để hoàn thiện hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính. Tổ chức đưa người đã có quyết định vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, truy tìm các đối tượng bỏ trốn và đảm bảo an ninh trật tự đối với các cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan: Tư pháp, Tòa án, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan để hoàn thiện hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính.
- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành và tổ chức xã hội ở địa phương, trong đó giao cho một cơ quan, đơn vị cụ thể chủ trì trực tiếp quản lý có hiệu quả đối với đối tượng không có nơi cư trú ổn định đang trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho lực lượng Công an cấp tỉnh, Công an cấp huyện, thị xã trong việc thực hiện xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền được quy định tại Điều 39 Luật Xử lý vi phạm hành chính.