Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Báo cáo 639/BC-CP năm 2024 tổng hợp kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

Số hiệu 639/BC-CP
Ngày ban hành 13/10/2024
Ngày có hiệu lực 13/10/2024
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Trần Văn Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 639/BC-CP

Hà Nội, ngày 13 tháng 10 năm 2024

 

BÁO CÁO

TỔNG HỢP KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT, TRẢ LỜI KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TẠI KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XV THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Kính gửi: Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Điều 32 và Điều 36 Nghị quyết liên tịch số 525/2012/NQLT/UBTVQH13- ĐCTUBTWMTTQVN ngày 27 tháng 9 năm 2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là kiến nghị) như sau:

I. TỔNG QUÁT VỀ NỘI DUNG KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhận được 245 kiến nghị của cử tri do Ban Dân nguyện chuyển đến, Văn phòng Chính phủ đã rà soát, tổng hợp theo từng nhóm các kiến nghị có cùng nội dung, chủ đề (như giá vàng, bình ổn giá…), đồng thời chuyển lại Ban Dân nguyện 25 kiến nghị không thuộc thẩm quyền hoặc đã được giải quyết từ các Kỳ họp trước. Tổng hợp lại còn 193 kiến nghị và đã trình Thủ tướng Chính phủ giao cho 23 Bộ, cơ quan xem xét, giải quyết, trả lời cử tri.

Qua theo dõi phản ánh, cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự chỉ đạo sâu sắc, toàn diện, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trên tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh đó, cử tri cũng còn nhiều băn khoăn, lo lắng liên quan đến các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ, tập trung vào các nhóm vấn đề sau đây:

1. Về kế hoạch, tài chính, ngân hàng

Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt; kiểm soát lạm phát, bình ổn giá cả hàng hóa; cân đối giữa thu nhập người lao động và nhu cầu thiết yếu thực tế;… để việc tăng lương bảo đảm mục đích, ý nghĩa nâng cao đời sống cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Cử tri kiến nghị Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có giải pháp bình ổn thị trường vàng trong nước; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường vàng; tổng hợp và phổ biến rộng rãi các quy định liên quan của nhà nước; có quy định về việc doanh nghiệp mua vàng trang sức do doanh nghiệp khác chế tác hoặc từ người dân…

2. Về sản xuất, kinh doanh, quản lý thị trường

Kiến nghị Chính phủ xem xét việc điều chỉnh giá xăng dầu, tránh việc điều chỉnh giá giảm mang tính hình thức, không hiệu quả. Đồng thời, xem xét quy định áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu phù hợp, nhằm giảm giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường, giảm khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

3. Về giao thông vận tải, xây dựng

Qua báo chí và các phương tiện truyền thông, cử tri được biết đến dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ được triển khai. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần thận trọng lựa chọn đối tác uy tín để triển khai thực hiện, đảm bảo chất lượng và ngân sách quốc gia.

Việc xây dựng các công trình, dự án có liên quan trực tiếp đến người dân, đề nghị quyết liệt chỉ đạo nên tập trung xây dựng hoàn chỉnh, nhanh chóng, tránh tình trạng bỏ dở, để người dân sớm được ổn định cuộc sống và an tâm sản xuất.

Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương trong công tác quản lý thực hiện quy hoạch và kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn, không có tính khả thi, phục hồi quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.

Đề nghị Chính phủ xem xét giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất cơ chế tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị thi công xây lắp bị ảnh hưởng bởi biến động giá nguyên, nhiên vật liệu do yếu tố khách quan, không do lỗi của đơn vị thi công.

4. Về nông nghiệp và phát triển nông thôn

Chính phủ Campuchia đang chủ trương xây dựng dự án Kênh đào Funan Techo từ sông Mekong ra vịnh Thái Lan, điều này có khả năng dẫn đến việc thiếu hụt nguồn nước ngọt, tăng xâm nhập mặn, đảo lộn hệ sinh thái tại miền Tây của Việt Nam và nhiều thách thức về môi trường khác. Cử tri kiến nghị Chính phủ có ý kiến đề nghị Chính phủ Campuchia tôn trọng và thực hiện nghiêm các quy định ký kết tại Hiệp định Mekong năm 1995, đồng thời có những biện pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực trên; đồng thời, thông tin kịp thời cho người dân chủ động ứng phó..

Cử tri đề nghị Chính phủ có biện pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo cân bằng sinh thái khu vực, đồng thời giảm tác hại do các đập thủy điện đầu nguồn trên dòng chính của sông Mekong tạo ra, kết hợp phục hồi các kênh nội đồng, khôi phục hệ thống trữ nước ngọt như tại vùng Đồng Tháp Mười, đảm bảo cung ứng nước cho sản xuất, sinh hoạt của người dân và công tác phòng cháy, chữa cháy theo quy định.

5. Về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Cử tri kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương được phân công tại Phụ lục danh mục chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ thực hiện chiến lược cho giai đoạn 2021 - 2030 kèm theo Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ về phê duyệt Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sớm bổ sung, hoàn thiện phê duyệt các chương trình, đề án, dự án còn lại trong danh mục tại Nghị quyết nêu trên để các địa phương có căn cứ thực hiện; đồng thời nghiên cứu, xem xét ban hành cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp đối với từng vùng, miền, để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của từng địa phương ven biển.

Cử tri kiến nghị nghiên cứu xem xét cho phép xây dựng tạm trên đất nông nghiệp để thực hiện mô hình du lịch sinh thái nhằm phát huy tối đa du lịch tại các vùng nông nghiệp, gắn với nông thôn và nông dân, phát huy các ngành nghề, làng nghề, dịch vụ nông thôn.

6. Về công tác xây dựng và thực thi các quy định của pháp luật

Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xây dựng, ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cùng với các luật liên quan khác.

Cử tri kiến nghị, Chính phủ khẩn trương chỉ đạo, sớm ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật để sớm triển khai các dự án luật quan trọng vừa được Quốc hội thông qua như: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Bảo hiểm y tế… nhằm tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại hiện nay, đáp ứng sự kỳ vọng của Nhân dân.

7. Về cải cách hành chính, kỷ luật, kỷ cương hành chính

Thời gian qua, trên mạng xã hội có nhiều clip nhà sư rao giảng kinh phật trái phép, có nội dung xuyên tạc lịch sử, gây hoang mang trong dư luận. Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng này.

[...]