BỘ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 445/BC-BTP
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 10 năm 2024
|
BÁO CÁO
TỔNG KẾT VIỆC THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 05/CT-TTG NGÀY 06/02/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG
CƯỜNG CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ
Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác Thi hành án dân sự (THADS),
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ngày 06/02/2017, Thủ tướng Chính
phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về việc tăng cường công tác THADS (Chỉ thị
số 05/CT-TTg). Sau hơn 07 năm triển khai thực hiện, Chỉ thị số 05/CT-TTg đã
phát huy hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, năng lực tổ chức thực hiện của các cơ
quan, Bộ, Ngành, địa phương, sự phối hợp, chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến
địa phương. Công tác THADS tiếp tục có những chuyển biến tích cực, góp phần
quan họng bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp của Nhà nước, tổ chức và cá nhân, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh
tế, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự xã hội của đất nước. Để đánh giá kết
quả đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg, xác định phương hướng,
đề xuất giải pháp trong thời gian tới, Bộ Tư pháp đã chủ trì phối hợp với bộ,
ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
tiến hành tổng kết toàn diện nội dung Chỉ thị và báo cáo kết quả như sau:
I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHỈ THỊ
1. Tình hình quán triệt, triển khai thực hiện
Ngay sau khi Chỉ thị số 05/CT-TTg được ban hành, Bộ
Tư pháp đã xây dựng Kế hoạch[1],
và có văn bản đề nghị các Bộ, Ngành, địa phương, xây dựng Kế hoạch[2]. Kết quả cho thấy 100%
các Bộ, Ngành có liên quan đã triển khai thực hiện bằng những hình thức phù
hợp. Riêng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-VKSTC
ngày 23/11/2017 về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát THADS, thi
hành án hành chính (THAHC)”.
Bộ Tư pháp đã chỉ đạo toàn Hệ thống THADS, trong đó
các cơ quan THADS địa phương tham mưu UBND cấp tỉnh, cấp huyện ban hành Chỉ thị
của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác THADS, THAHC tại địa phương, đồng
thời tổ chức triển khai đến từng đơn vị đảm bảo thực hiện có hiệu quả.
2. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
thi hành án dân sự
Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật về THADS có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác THADS, do đó tại Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg,
các Bộ, Ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã giao cho các
đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền nội dung Chỉ thị nhằm nâng cao nhận
thức, ý thức trách nhiệm của công chức, người lao động và nhân dân trên địa
bàn, cụ thể như sau:
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm đầu mối phối
hợp với Bộ Tư pháp để phổ biến văn bản pháp luật về THADS thông qua văn bản chỉ
đạo nghiệp vụ, trong các cuộc họp giao ban định kỳ, các cuộc kiểm sát, thanh
tra, kiểm tra liên quan đến công tác THADS. Chỉ đạo, định hướng cơ quan báo
chí, phổ biến pháp luật tới các tổ chức, đơn vị, cá nhân và các cơ quan trong
hệ thống chính trị nhằm tạo nhận thức thống nhất, đầy đủ, kịp thời cho các tầng
lớp nhân dân, góp phần định hướng dư luận xã hội trong việc thông tin, tuyên
truyền về công tác THADS.
Ngoài ra, việc tuyên truyền được thực hiện thông
qua các Hội thảo, hội nghị tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan
đến công tác THADS, viết tin, bài đăng trên Báo, tạp chí của Trung ương, địa phương,...
Đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo, định hướng cơ quan báo chí,
các trang thông tin điện tử cung cấp thông tin tới các tổ chức, đơn vị, cá nhân
và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, tạo nhận thức thống nhất, đầy
đủ, kịp thời cho các tầng lớp nhân dân, góp phần định hướng dư luận xã hội
trong việc thông tin, tuyên truyền về công tác THADS, đảm bảo việc thi hành
Luật THADS được thuận lợi, hiệu quả.
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã
chỉ đạo Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức triển khai,
phổ biến các văn bản pháp luật liên quan tới công tác THADS; phổ biến, tuyên truyền
lồng ghép trong các cuộc họp cơ quan, trên Cổng/Trang thông tin điện tử của
UBND tỉnh và một số đơn vị trực thuộc; chỉ đạo cơ quan THADS, Sở tư pháp, Đài
phát thanh và truyền hình địa phương tuyên truyền pháp luật về THADS; phổ biến
qua Đài truyền thanh, phát sách về pháp luật THADS cho các Tủ sách pháp luật của
xã, phường, thị trấn trên địa bàn...
- Các cơ quan THADS, cơ quan THA trong Quân đội đã
quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về
THADS trong toàn quân cũng như đối với người dân, các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp với nhiều hình thức cụ thể, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội trong việc
thực thi các quy định của Luật THADS; nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ
chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân về các quy định của Luật, vai trò, ý
nghĩa của công tác THADS với nhiều hình thức.
3. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế
Trên cơ sở bám sát và thường xuyên cập nhật các yêu
cầu, nhiệm vụ về rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, thể chế hóa
các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp
luật của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đề ra[3], Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương
chú trọng thực hiện tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật nhằm phát hiện,
xác định cụ thể những quy định có mâu thuẫn, chồng chéo, sơ hở, bất cập, những
vấn đề vướng mắc trong các luật và văn bản dưới luật có liên quan đến công tác
thi hành án dân sự để kịp thời báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung. Theo đó, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về THADS và pháp luật khác
có liên quan đạt được nhiều kết quả tích cực:
- Sau khi Chỉ thị được ban hành đến nay, Bộ Tư pháp
đã xây dựng được 24 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 01 Luật, 03 Nghị
định, 01 Quyết định, 19 Thông tư, góp phần quan trọng tháo gỡ những khó khăn,
vướng mắc, nâng cao hiệu quả công tác THADS (phụ lục 1 kèm theo). Bộ Tư
pháp đã trình Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 13/01/2023
phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác THADS đối với các
bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023-2028” với nhiều
nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị
quyết số 129/2024/QH15 về chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2025, điều
chỉnh chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2024, theo đó, Luật THADS sửa
đổi sẽ được trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025). Sau khi
Chính phủ ban hành Quyết định phân công xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ
Tư pháp đã triển khai xây dựng Dự án Luật theo quy định của Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật; chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa
đổi Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật THADS.
Cùng với việc hoàn thiện thể chế về THADS, việc bảo
đảm áp dụng thống nhất các quy định của pháp luật về THADS là một nhiệm vụ đặc
biệt quan trọng. Đây vừa là yêu cầu áp dụng các quy định của pháp luật thống
nhất trong phạm vi toàn quốc, vừa đảm bảo đáp ứng yêu cầu của lĩnh vực quan
trọng, phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến các quyền cơ bản của công dân.
- Đối với các cơ quan Trung ương, xác định công tác
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, các
cơ quan Trung ương đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực tham gia xây dựng
và góp ý dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan có thẩm quyền đề
nghị. Đồng thời, thông qua tổng kết việc triển khai công tác của mỗi ngành,
tổng hợp vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, kịp thời có những kiến nghị, đề xuất
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về THADS, các văn bản pháp luật khác có
liên quan. Qua đó, công tác phối hợp xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của
liên ngành Trung ương được nâng lên rõ rệt; tuân thủ đúng quy định của pháp
luật, đảm bảo chất lượng, có tính khả thi cao trên thực tế. Đặc biệt, từ thực
tiễn hoạt động của Bộ, Ngành, trên cơ sở tổng hợp ý kiến của địa phương, các
ngành Trung ương đã có những đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xây dựng, sửa
đổi, bổ sung nhiều văn bản pháp luật quan trọng liên quan đến công tác THADS
như: Luật Đất đai, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Thi hành án hình sự, Luật
Phá sản, Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư
pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh
nghiệp, hợp tác xã,..
- Đối với các cơ quan địa phương, công tác xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật có sự chỉ đạo thống nhất của UBND các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, Ban, Ngành, cơ quan
có liên quan; việc tham gia đóng góp ý kiến được thực hiện với nhiều hình thức khác
nhau như: gửi văn bản góp ý cho các cơ quan chủ trì; có văn bản triển khai tới
cơ quan trực thuộc nghiên cứu, đóng góp ý kiến; tổ chức các Hội nghị lấy ý kiến...
Ngoài việc tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, một số Cục THADS
đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, nhất là với cơ quan Công an,
Tòa án, Viện kiểm sát tham mưu Ban thường vụ Tỉnh Ủy ban hành Chỉ thị hoặc văn
bản về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác THADS, huy động sức
mạnh của cả hệ thống chính trị đối với công tác THADS ở địa phương (Cao Bằng,
Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh...).
4. Công tác tổ chức cán bộ, đảm bảo kinh phí, cơ
sở vật chất
4.1. Công tác tổ chức cán bộ
Bộ Tư pháp đã thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp
đồng bộ, quyết liệt để đổi mới công tác xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán
bộ lãnh đạo, đội ngũ Chấp hành viên, công chức, người lao động hệ thống THADS,
cụ thể:
- Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ trong hệ thống
cơ quan THADS
+ Công tác kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan THADS
được Chính phủ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, nhất là trong việc thực hiện sắp
xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và xây dựng đội ngũ
Chấp hành viên, công chức làm công tác THADS thực sự liêm chính, công tâm,
chuyên nghiệp theo yêu cầu tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, và các Nghị
quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về cải cách tư pháp,
đổi mới, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh
gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ngày 02/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban
hành Quyết định số 19/2023/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định
số 61/2014/QĐ-TTg ngày 30/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục THADS thuộc Bộ Tư pháp, theo
đó, cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Tổng cục THADS, cấp phòng thuộc Cục
THADS được đổi mới, sắp xếp theo hướng tinh gọn, sau khi sắp xếp sẽ giảm đến 76
phòng, 63 trưởng phòng, 61 phó trưởng phòng.
+ Công tác tổ chức cán bộ, xây dựng đội ngũ công
chức làm công tác THADS, THAHC tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm
vụ trọng tâm, hàng đầu đối với công tác THADS. Về cơ bản, đội ngũ cán bộ lãnh
đạo, quản lý Hệ thống tổ chức THADS đã được kiện toàn, từng bước đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ được giao, tổ chức bộ máy cơ quan THADS tiếp tục được kiện toàn,
tinh gọn. Việc tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều
động, biệt phái, nâng ngạch, chuyển ngạch và các nội dung quản lý cán bộ khác
tiếp tục được Bộ Tư pháp thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ, bảo đảm cơ
cấu cân đối, phù hợp, lựa chọn, thu hút được đội ngũ công chức THADS trong
sạch, vững mạnh; tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa hình thức tổ chức tuyển dụng,
nâng ngạch, bổ nhiệm Chấp hành viên sơ cấp để kịp thời củng cố, tăng cường
nguồn nhân lực cho Hệ thống THADS; thường xuyên, chủ động phối hợp chặt chẽ,
toàn diện và hiệu quả với các cấp ủy, chính quyền địa phương về quy hoạch, bố
trí, sắp xếp kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhất là đối với các địa bàn lớn, trọng
điểm, địa bàn có nhiều khó khăn được quan tâm, củng cố, kiện toàn ổn định và
hoạt động hiệu quả.
+ Công tác quản lý biên chế[4] luôn được Bộ Tư pháp thực hiện chặt chẽ, đúng
quy định, bám sát với chức năng, nhiệm vụ, tình hình của các đơn vị, gắn với
khối lượng công việc có tính đến đặc thù của khu vực, vùng miền, địa phương,
khối lượng công việc và gắn với thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số
39-NQ/TW ngày 17/4/2015 và Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị
và các văn bản, quy định có liên quan, trong đó, chủ động chỉ đạo triển khai
thực hiện việc tinh giản biên chế trong toàn hệ thống THADS; ban hành Quy chế
đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức Tổng cục THADS[5] làm cơ sở để đánh giá
công chức, viên chức, người lao động và hằng năm triển khai thực hiện tinh giản
biên chế theo quy định[6].
Hiện, Bộ Tư pháp đang hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền Đề án biên chế
nhằm đáp ứng yêu cầu hoạt động của Hệ thống THADS tới năm 2026.
+ Công tác đào tạo, bồi dưỡng tiếp tục được quan
tâm, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo tập trung bồi dưỡng, trang bị kiến thức, kỹ năng
thực hiện nhiệm vụ, thực thi công vụ; gắn đào tạo, bồi dưỡng với tiêu chuẩn
chức danh chuyên môn, nghiệp vụ, lãnh đạo, quản lý theo quy hoạch, kế hoạch sử
dụng cán bộ, công chức, viên chức. Triển khai đào tạo, bồi dưỡng theo hướng
liên thông, kết nối giữa các ngạch chuyên ngành THADS qua đó giảm tải tham gia
các lớp nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi của công chức; xây dựng và triển khai
chương trình đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ THADS; phối hợp với Bộ
Tài chính và các bộ, ngành có liên quan trong việc bố trí kinh phí đào tạo, bồi
dưỡng cho đội ngũ công chức, viên chức làm công tác THADS theo thẩm quyền.
+ Để việc chấn chỉnh, phòng ngừa tham nhũng, tiêu
cực đạt hiệu quả, đội ngũ công chức THADS ngày càng trong sạch, vững mạnh, hạn
chế các sai phạm trong quá trình tổ chức thi hành án, Bộ Tư pháp đã thực hiện
đồng bộ các giải pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đấu tranh phòng chống tham
nhũng, tiêu cực, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu; Nâng cao phẩm chất, đạo
đức nghề nghiệp cho đội ngũ công chức, Chấp hành viên. Đồng thời, đã tổ chức
quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các Quy định số 132-QĐ/TW ngày
27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; Quy định số 144-QĐ/TW
ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng
viên trong giai đoạn mới; Quy định số 142-QĐ/TW ngày 23/4/2024 của Bộ Chính trị
thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ đối
với toàn Hệ thống THADS. Tiếp tục thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong toàn
Hệ thống THADS, thường xuyên ban hành văn bản chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương; chỉ
đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống tiêu cực, tham
nhũng, Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư
pháp, Chuẩn mực đạo đức Chấp hành viên; phát huy vai trò và trách nhiệm của
người đứng đầu; phát huy dân chủ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó đặc biệt chú trọng đến những địa bàn lớn, trọng
điểm, địa bàn còn nhiều hạn chế, yếu kém để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, kiên
quyết xử lý nghiêm đối với công chức có sai phạm, có phẩm chất, đạo đức kém,
năng lực yếu, những trường hợp công chức cố tình né tránh, đùn đẩy, sợ trách
nhiệm, không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
- Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác
THADS trong Quân đội được tập trung chỉ đạo, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán
bộ lãnh đạo, Chấp hành viên, Thẩm tra viên. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ban hành
03 Thông tư quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ Ngành Thi hành án Quân đội.
Cấp ủy các cấp trong Quân đội chú trọng công tác quản lý, quy hoạch, đào tạo,
bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ cán bộ đảm bảo cả về số lượng và chất lượng; chú
trọng đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ cả về tư tưởng chính trị,
phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức quân sự quốc phòng.
4.2. Đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất
Với nhiệm vụ được phân công, Bộ Tư pháp đã phối hợp
với Bộ Tài chính tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, cụ thể:
- Bảo đảm kinh phí cho hoạt động thi hành án dân sự
theo quy định, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ: Tổ chức xác minh, cưỡng chế
xử lý tài sản; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; ứng dụng công nghệ thông tin.
- Bảo đảm nguồn vốn đầu tư trang thiết bị, phương
tiện làm việc cho các cơ quan thi hành án dân sự theo Quyết định số 77/QĐ-TTg
ngày 11/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư trang thiết
bị, phương tiện làm việc cho các cơ quan thi hành án dân sự giai đoạn 2016 -
2020”. Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ Kế hoạch & Đầu tư thẩm định, trình
cấp có thẩm quyền bố trí đủ nguồn vốn đầu tư công phù hợp với khả năng cân đối
vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước trung hạn, hàng năm để đáp ứng nhu cầu
về cơ sở vật chất của hệ thống THADS, đặc biệt là trụ sở, kho vật chứng cho các
cơ quan THADS theo các mục tiêu của Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của
Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Nghị quyết số
111/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm
pháp luật và tội phạm, công tác của VKSND, TAND và công tác thi hành án năm
2016 và các năm tiếp theo. Tính đến thời điểm 31/5/2024, có 765/765 cơ quan
THADS được đầu tư xây dựng trụ sở. Cả nước đã có 354/765 đơn vị được đầu tư kho
vật chứng (đạt tỷ lệ 46,3%), còn lại 411 đơn vị chưa được đầu tư xây dựng kho
vật chứng. Năm 2023, ngân sách nhà nước bố trí dự toán kinh phí thuê trụ sở,
kho vật chứng, thuê trông giữ, bảo quản tang chứng, vật chứng, tài sản tạm giữ
là 16.648 triệu đồng.
- Cơ chế phân bổ chi thường xuyên được thực hiện
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn. Trong đó,
kinh phí chi thường xuyên theo định mức của cơ quan THADS được cấp theo định
mức tính chung với khối các cơ quan tư pháp (Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát
nhân dân), kinh phí ngoài định mức bố trí đủ tiền lương, các khoản đóng góp
cho số biên chế công chức thực tế và các khoản kinh phí để chi chuyên môn
nghiệp vụ có tính chất đặc thù ngành[7]. Định mức chi mới được nâng lên theo từng giai đoạn đã giúp cơ
quan THADS chủ động hơn trong việc thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng,
Nhà nước; bố trí nguồn lực cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao;
tạo sự chủ động trong thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí
hành chính; đồng thời, tăng cường tính công khai, minh bạch trong phân bổ ngân
sách nhà nước, tăng tính chủ động, linh hoạt cho các cơ quan trung ương và các
địa phương trong xây dựng dự toán, quản lý và sử dụng ngân sách.
5. Công tác phối hợp
Thực hiện phương châm “hướng về cơ sở”, hằng năm,
tại Hội nghị triển khai công tác Tư pháp, Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo Bộ,
ngành Tư pháp triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ
THADS, thi hành án hành chính (THAHC) được Quốc hội giao; tổ chức triển khai
hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình
sự về tham nhũng, kinh tế. Tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc có điều kiện
thi hành án, nhất là các vụ việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Chương trình hành
động của ngành Tư pháp, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu về
công tác THADS, THAHC; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để
tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS. Đồng
thời, Bộ Tư pháp đã tổ chức nhiều đoàn công tác, buổi làm việc với các bộ,
ngành, UBND cấp tỉnh để phối hợp chỉ đạo một số vụ việc khó khăn, phức tạp hoặc
có giá trị lớn; phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC),
Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC), Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam và các Bộ, ngành có liên quan, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong
thi hành một số vụ việc phức tạp, đặc biệt là các vụ án tham nhũng, kinh tế, án
tín dụng, ngân hàng.
TAND các cấp đã quan tâm, phối hợp với các cơ quan THADS
trong việc giải thích những nội dung bản án tuyên chưa rõ theo quy định tại Điều
179 của Luật THADS; thực hiện việc sửa chữa, bổ sung bản án để việc tổ chức thi
hành án được hiệu quả, đúng quy định của pháp luật; quan tâm trả lời cơ bản kịp
thời các kiến nghị, giải quyết các yêu cầu xem xét lại bản án, quyết định theo
trình tự giám đốc thẩm, tái thẩm của cơ quan THADS.
VKSND các cấp đã thực hiện kiểm sát đối với các hồ
sơ thi hành án, tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm sát thi hành án và phối hợp
chặt chẽ với cơ quan THADS, các cơ quan có liên quan để hướng dẫn nghiệp vụ đối
với việc THADS, THAHC có vướng mắc, vi phạm được VKSND cấp dưới kháng nghị hoặc
kiến nghị nhưng không được cơ quan THADS cùng cấp hoặc cấp trên trực tiếp chấp
nhận; các vụ việc còn có quan điểm chưa thống nhất về nhận thức và áp dụng pháp
luật...
Bộ Công an đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố
tụng tích cực truy tìm, kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn tẩu tán tài
sản để đảm bảo thi hành án[8];
tích cực giải thích động viên người phạm tội tự nguyện giao nộp tài sản đã
chiếm đoạt để được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước[9]; Công an các địa phương đã chủ động phối hợp với
cơ quan THADS trong việc bảo vệ cưỡng chế; Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị
chức năng thường xuyên tra cứu trả lời cho các Cục, Chi cục THADS các địa phương
(mỗi năm trên 1.000 trường hợp) đề nghị cung cấp nơi chấp hành án của phạm nhân
để cơ quan THADS trả lại tiền, tài sản, hoặc thông báo và tống đạt các quyết định
thi hành án cho phạm nhân đang chấp hành án tại các trại giam.
Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu tổ chức tín dụng thực
hiện chặt chẽ khâu thẩm định tài sản bảo đảm trong quá trình cho vay; phối hợp hiệu
quả với các cơ quan THADS trong tổ chức thi hành các vụ việc liên quan đến tín
dụng, ngân hàng; xem xét, quyết định việc nhận tài sản đã bán đấu giá nhiều lần
nhưng không có người mua đảm bảo hiệu quả thu hồi nợ; kịp thời cung cấp thông
tin về tài khoản, nghiêm túc thực hiện các quyết định phong tỏa, khấu trừ tiền
trong tài khoản theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp vi
phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Mục 8 Chỉ thị số 05/CT-TTg.
Bộ Tài chính đã tăng cường công tác kiểm tra đối
với hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm định giá của các doanh nghiệp thẩm định giá
và các thẩm định viên về giá. Theo đó, từ năm 2017 đến nay, đã kiểm tra việc chấp
hành các quy định của pháp luật về thẩm định giá tại các doanh nghiệp thẩm định
giá[10]. Ngoài ra, hàng
năm, Bộ Tài chính cũng tiến hành kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp thẩm định
giá khi có các yêu cầu của các cơ quan chức năng (Thanh tra Chính phủ, Cơ
quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an...). Qua công tác kiểm tra hằng năm đã
phát hiện và kịp thời xử phạt hành chính đối với nhiều doanh nghiệp thẩm định
giá và các thẩm định viên có hành vi vi phạm pháp luật về thẩm định giá. Đồng
thời, từ năm 2017 đến hết năm 2023 đã đình chỉ kinh doanh dịch vụ thẩm định giá
đối với 86 lượt doanh nghiệp, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh
dịch vụ thẩm định giá đối với 155 doanh nghiệp thẩm định giá. Thực hiện đăng
tải công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính theo đúng quy định
hiện hành.
Trong những năm qua, Tỉnh ủy, Thành ủy, huyện ủy,
Hội đồng nhân dân và UBND các cấp đã quan tâm nhiều hơn đối với công tác THADS
trên địa bàn, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo công tác THADS; thực hiện trách
nhiệm phối hợp chỉ đạo và tạo điều kiện cho cơ quan THADS trên địa bàn thực thi
chính sách, pháp luật về THADS; chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan (Sở
Tài chính, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên & Môi trường....) phối hợp với cơ
quan THADS để thực hiện tốt việc quản lý hoạt động THADS. Một số địa phương đã
quyết định hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động cho các cơ quan THADS trên địa
bàn. Nhiều Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã ban hành Chỉ thị về tăng cường
sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác THADS và tổ chức
quán triệt trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ cấp tỉnh đến cơ sở, tạo điều
kiện thuận lợi cho công tác THADS, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong công
tác tổ chức cán bộ, công tác THADS. Nhận thức công tác THADS là nhiệm vụ của cả
hệ thống chính trị, để đảm bảo công tác THADS được thực hiện toàn diện, hiệu
quả thì vai trò của Ban Chỉ đạo THADS các cấp là rất quan trọng. Ban Chỉ đạo
THADS các cấp trong thời gian qua đã kịp thời chỉ đạo phối hợp giải quyết khó
khăn, vướng mắc; các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phức tạp, có ảnh hưởng đến an
ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương...
6. Công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo
6.1. Công tác thanh tra, kiểm tra
- Bộ Tư pháp đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời đối
với công tác kiểm tra nội bộ, qua đó công tác kiểm tra ngày càng được nâng cao
về chất lượng và nề nếp.
Việc kiểm tra được chú trọng và tập trung vào các khâu,
các công việc có nguy cơ xảy ra sai phạm như: công tác xác minh, phân loại án;
thu hồi nợ cho các tổ chức tín dụng; thẩm định giá, đấu giá, giao tài sản cho
người trúng đấu giá để thi hành án... Từ năm 2017 đến 06 tháng năm 2024, Bộ Tư
pháp đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn tổ chức thực hiện 120 cuộc kiểm tra đối với các
cơ quan THADS địa phương; các cơ quan THADS tổ chức 4290 cuộc kiểm tra toàn diện,
kiểm tra chuyên đề đối với các cơ quan, đơn vị và cá nhân trực thuộc.
Thông qua công tác kiểm tra nội bộ đã nâng cao vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tập thể lãnh đạo các cơ quan THADS trong công
tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; có giải pháp đổi mới, góp phần nâng cao chất
lượng quản lý công tác THADS[11];
tăng cường kỷ luật, kỷ cương; phát huy tinh thần trách nhiệm, năng lực, kỹ năng
của công chức, Chấp hành viên, qua đó tăng cường hiệu quả công tác THADS. Bên
cạnh đó, các hành vi vi phạm trong công tác THADS cơ bản đã kịp thời phát hiện,
xử lý, khắc phục và có chiều hướng giảm[12].
- Hằng năm, Bộ Quốc phòng, Cục THA thành lập các
đoàn kiểm tra và tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ quan, đơn vị trong
toàn quân về công tác THADS. Nội dung kiểm tra tập trung vào đánh giá kết quả,
việc thực hiện quy định pháp luật, trình tự, thủ tục THADS; việc quán triệt,
triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg, Chỉ thị số 04-CT/TW; công tác theo
dõi thi hành pháp luật; thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; bồi
thường nhà nước; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác
tổ chức - cán bộ; công tác tài chính, kế toán ... Thủ trưởng các cơ quan thi
hành án xây dựng kế hoạch và thực hiện đúng quy định. Kịp thời phát hiện, chấn
chỉnh, chỉ đạo khắc phục những sai sót, khuyết điểm, đảm bảo hoạt động THADS
được thực hiện theo quy định pháp luật.
- Việc thanh tra trong lĩnh vực THADS chủ yếu tập trung
đối với công tác tổ chức cán bộ, quản lý ngân sách, tài sản công; đầu tư xây
dựng cơ bản; thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng; các
cuộc thanh tra nhằm giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra liên quan đến việc
tổ chức THADS của các cơ quan THADS được thực hiện nghiêm túc đúng quy định của
pháp luật. Từ năm 2016 đến nay, trong tổng số 386 cuộc thanh tra, kiểm tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo đã thực hiện, Bộ Tư pháp đã triển khai thực hiện 216
cuộc thanh tra, Tổ công tác xác minh trong lĩnh vực THADS, chiếm tỷ lệ 55,9%
tổng số các cuộc thanh tra của Bộ Tư pháp.
Việc thanh tra được thực hiện đúng trọng tâm, trọng
điểm và thu được những kết quả nhất định. Qua đó, giúp Bộ Tư pháp thực hiện tốt
hơn công tác quản lý nhà nước của ngành, phát hiện và xử lý kịp thời những sai
phạm trong công tác THADS.
6.2. Công tác kiểm tra, giám sát của các cơ
quan Đảng, cơ quan, tổ chức khác
Hàng năm Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp đều
thực hiện giám sát đối với hoạt động tư pháp nói chung và hoạt động THADS nói
riêng. Từ năm 2014 đến nay, có tổng số 1.878 cuộc giám sát của các cơ quan
quyền lực nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan khác. Trong đó,
Quốc hội (Đoàn đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội) giám sát 37 cuộc; Hội đồng
nhân dân, Đại biểu Hội đồng nhân dân 1358 cuộc; Mặt trận Tổ quốc 107 cuộc; cơ
quan khác 375 cuộc. Cơ quan THADS đã thực hiện 1.341 kết luận giám sát. Thực
hiện chủ trương của Đảng, Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy các tỉnh, thành phố
đã tăng cường kiểm soát hoạt động THADS thông qua công tác kiểm tra. Nhiều địa
phương, Ủy ban kiểm tra cấp tỉnh, cấp huyện đã tiến hành kiểm tra đối với cấp
ủy và cơ quan THADS cùng cấp, qua đó phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm sai
phạm của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan THADS trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện nhiệm vụ về THADS. Công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng, Quốc hội,
Hội đồng nhân dân các cấp đã góp phần quan trọng trong việc chấn chỉnh, phòng
ngừa tham nhũng, tiêu cực, nâng cao hiệu quả công tác THADS nói chung.
Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg, các Bộ, Ngành có
liên quan cũng đã phối hợp kiểm tra theo thẩm quyền, 100% các cuộc kiểm tra
liên ngành do các Bộ, ngành trung ương mời thì cũng đều cử người tham gia với
tư cách thành viên Đoàn theo đúng yêu cầu và mục đích như: Đoàn của Ban Thường
trực Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam thực hiện giám sát công tác
thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham
nhũng, kinh tế; Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chấp hành
pháp luật TTHC trong việc giải quyết các vụ án hành chính, thi hành các bản án,
quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND và UBND một số
thành phố hực thuộc Trung ương; Đoàn công tác liên ngành trung ương do Bộ Tư
pháp chủ trì kiểm tra về công tác THADS, THAHC; Đoàn kiểm tra liên ngành xác
minh vụ việc thi hành án do Bộ Tư pháp chủ trì; Đoàn kiểm tra của Tổng cục
THADS, Bộ Tư pháp đi kiểm tra thực tế tại một số Cục, Chi cục THADS các địa
phương và một số trại giam để thống nhất phương hướng xử lý số tiền THADS còn
tồn đọng tại các trại giam...
6.3. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo
Công tác tiếp công dân được Bộ Tư pháp thực hiện
theo quy định của Luật tiếp công dân, các văn bản pháp luật có liên quan. Định
kỳ hằng tháng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ và các cơ
quan THADS địa phương trực tiếp tiếp công dân; làm việc với Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố để thống nhất biện pháp giải quyết dứt điểm đối với các vụ việc
khó khăn, phức tạp, tồn đọng lâu năm. Thông qua đó, số lượng công dân đến các
cơ quan Trung ương để khiếu nại, tố cáo về THADS có chiều hướng giảm.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được tập
trung giải quyết, thực hiện hiệu quả, nền nếp. Các Quyết định giải quyết khiếu
nại, Kết luận tố cáo được giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục, đạt chất
lượng; nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp đã được giải quyết dứt điểm,
góp phần giảm số lượng đơn tồn đọng; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ
quan THADS; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, các tổ chức, cá nhân
có liên quan đến việc thi hành án; giữ vững an ninh, chính trị tại địa phương.
Từ năm 2017 đến nay, toàn hệ thống THADS phải giải quyết 16.256 việc khiếu nại
thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 15.807 việc, trong đó đình chỉ 2.776 việc, đúng
toàn bộ 1.153 việc, đúng một phần 996 việc và sai toàn bộ 10.251 việc, về tố
cáo, toàn hệ thống phải giải quyết 3.208 việc thuộc thẩm quyền, đã giải quyết
2.911 việc, trong đó đình chỉ 349 việc, đúng toàn bộ 54 việc, đúng một phần 218
việc, sai toàn bộ 2.288 việc.
Các cơ quan, đơn vị trong Ngành Thi hành án Quân
đội chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo về THADS. Bố trí, sắp xếp khu vực tiếp công dân, niêm yết đầy
đủ thủ tục hành chính về tiếp công dân, tiếp nhận đơn; phân công cán bộ có đủ
năng lực trực theo quy định; thực hiện nghiêm nội quy tiếp công dân. Chủ động
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, giải quyết, trả lời kịp thời kiến
nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân. Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối
với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn
giải quyết, trong đó tiếp 1.421 lượt công dân, giải quyết 07/07 đơn khiếu nại,
không có đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết.
7. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công
nghệ thông tin
Trong thời gian qua, Bộ Tư pháp đã nghiêm túc thực
hiện các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục xây dựng nền hành chính
dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực
kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm,
chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi
mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân,
vì nhân dân. Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính
phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai
đoạn 2021-2030, Hệ thống THADS đã triển khai xây dựng và thực hiện các quy
trình thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong toàn Hệ thống.
Đồng thời, trước nhu cầu hiện đại hoá công tác quản
lý theo chủ trương cải cách hành chính của Đảng và Nhà nước, thực hiện cải cách
thủ tục hành chính tạo điều kiện thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế, việc tập trung
đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, công tác đơn giản hoá thủ
tục hành chính trở thành một yêu cầu cấp thiết đối với Hệ thống THADS, được ưu
tiên trong chiến lược phát triển. Trong những năm qua, việc triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin của toàn hệ thống THADS đã không ngừng được củng cố, phát
triển và đạt được nhiều kết quả tích cực[13]:
Bước đầu đã xây dựng được nền tảng và tạo điều kiện
thuận lợi cho việc xây dựng hệ thống thông tin THADS đồng bộ, thống nhất phục
vụ quá trình chuyển đổi số trong THADS; cung cấp được các điều kiện cần thiết
sẵn sàng nâng cấp kết nối, chia sẻ, đồng bộ hóa dữ liệu phục vụ tích hợp một số
thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp lên Cổng Dịch vụ công Bộ
Tư pháp, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính,
giảm thiểu các quy trình công việc đang được tiến hành theo phương pháp thủ
công hiện nay bằng việc xây dựng và đưa vào sử dụng các phần mềm tin học được
xử lý qua mạng máy tính; đảm bảo nhu cầu thông tin, hỗ trợ hiệu quả các hoạt
động quản lý, điều hành trong THADS giúp rút ngắn thời gian, giảm chi phí hành
chính, chuyên môn cho Hệ thống THADS, người dân và doanh nghiệp.
8. Kết quả thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ thi hành
án dân sự
Chất lượng, hiệu quả công tác THADS ngày càng được nâng
cao. Từ năm 2017 đến 9 tháng năm 2024, toàn hệ thống THADS đã thụ lý tổng số
6.801.065 việc, tương ứng số tiền phải thi hành án là trên 2.176.533 tỷ đồng. Kết
quả: đã thi hành xong 4.228.144 việc, thu được số tiền là trên 1.414.665 tỷ đồng
(đạt tỷ lệ trung bình khoảng 80,2% về việc, 39,32 % về tiền).
Đặc biệt, kết quả thi hành các vụ việc về kinh tế, tham
nhũng đã có chuyển biến rất tích cực. Tổng số phải thi hành liên quan đến án
hình sự về tham nhũng, kinh tế từ năm 2017 đến 9 tháng năm 2024 là 29.016 việc,
tương ứng với số tiền hơn 512.173 tỷ đồng. Kết quả: Thi hành xong 15.494 việc,
tương ứng với số tiền hơn 93.364 tỷ đồng.
Việc thi hành các vụ việc về tín dụng ngân hàng
cũng đạt kết quả đáng ghi nhận. Tổng số phải thi hành liên quan đến tín dụng
ngân hàng từ năm 2017 đến 6 tháng năm 2024 là 263.665 việc, tương ứng với số
tiền trên 1.099.092 tỷ đồng. Kết quả: Thi hành xong 35.938 việc, tương ứng với
số tiền trên 182.796 tỷ đồng;
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Hiệu quả, tác động tích cực
Về cơ bản, các Bộ, Ngành, địa phương đã quán triệt,
triển khai đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc các nội dung được giao tại Chỉ thị. Quá
trình triển khai thực hiện đã đạt được những kết quả như sau:
1.1. Sự chuyển biến về nhận thức
Chỉ thị số 05/CT-TTg được ban hành góp phần nâng
cao nhận thức của các cấp, các ngành về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác
THADS; xác định thực hiện tốt công tác THADS là nhiệm vụ chung, cần có sự vào
cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó với chức năng, nhiệm vụ của mình, các
cơ quan liên quan có vai trò trực tiếp, quan trọng. Việc thực hiện tốt các nội
dung của các cơ quan được giao tại Chỉ thị đã góp phần tích cực tạo sự lan tỏa,
đồng thuận, ủng hộ của các cấp, các ngành đối với công tác THADS nói chung và
giải quyết có hiệu quả đối với các vụ việc cụ thể nói riêng góp phần quan trọng
vào kết quả đạt được về THADS. Kết quả công tác THADS năm sau cao hơn năm trước
trong điều kiện số việc và tiền phải thi hành lớn và ngày càng gia tăng; các cơ
quan THADS đã thi hành được số lượng việc và tiền rất lớn (từ năm 2017 đến 9
tháng năm 2024 thi hành xong 4.228.144 việc, thu được số tiền trên 1.414.665 tỷ
đồng); đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn
xã hội; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và phát triển kinh tế, xã hội
đất nước được Quốc hội, Chính phủ đánh giá cao.
1.2. Vai trò trách nhiệm của các Bộ, Ngành,
địa phương được nâng cao
- Bộ Tư pháp đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành
liên quan như TANDTC, VKSNDTC, Nội chính, Công an, Ngân hàng, Bảo hiểm xã hội nhằm
tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh, giải quyết dứt điểm các vụ việc có
điều kiện thi hành, đặc biệt là các vụ việc trọng điểm, giá trị lớn, phức tạp; các
vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, các vụ án về tham nhũng. Đồng thời, chỉ
đạo toàn hệ thống THADS làm tốt công tác này ở địa phương. Để tăng cường sự phối
hợp lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác THADS,
Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã tổ chức nhiều đoàn công tác làm việc
với cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó, đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ
trưởng Bộ Tư pháp đã trực tiếp làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, Thành ủy một số
địa phương còn nhiều hạn chế trong công tác THADS để kịp thời tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc trong hoạt động THADS, nhất là chỉ đạo giải quyết các vụ án lớn,
phức tạp, kéo dài tại các địa phương. Ban chỉ đạo THADS các cấp thường xuyên
được rà soát, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu quả, nhất là trong chỉ đạo
công tác phối hợp thi hành án, tổ chức cưỡng chế, chỉ đạo giải quyết những vụ
án lớn, vụ việc khó khăn, phức tạp.
- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg, các cơ
quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương đã có sự chủ động phối hợp chặt chẽ,
hiệu quả hơn hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và công tác THADS, do
đó, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án của cơ quan
THADS cơ bản đã được tháo gỡ ở nhiều mức độ khác nhau; từ phối hợp xây dựng thể
chế đến thống nhất hướng dẫn chỉ đạo chung về THADS, hoặc phối hợp tổ chức thi
hành đối với các vụ việc có giá trị lớn, tính chất khó khăn, phức tạp đã được
các ngành phối hợp chặt chẽ, giải quyết dứt điểm, góp phần nâng cao hiệu quả
công tác THADS.
- Các đầu mối của các ngành theo định kỳ hoặc đột
xuất đã phối hợp tích cực trong hoạt động như: phối hợp kiểm tra liên ngành về
công tác THADS, họp liên ngành, trao đổi ý kiến bằng văn bản để tháo gỡ vướng
mắc trong các vụ việc THADS, tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết việc thực hiện
các Quy chế... nhằm đánh giá kết quả phối hợp, giải quyết các vấn đề phát sinh,
những vướng mắc, bất cập trong công tác THADS.
- Các cơ quan Công an, Tòa án, Viện kiểm sát các
cấp và các cơ quan hữu quan đã tích cực phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan THADS
trong việc giải thích, đính chính những nội dung án tuyên không rõ; hướng dẫn
nghiệp vụ thi hành án trong thu hồi tài sản; hỗ trợ cưỡng chế THADS khi có yêu
cầu của cơ quan THADS; kiểm sát hoạt động thu hồi tài sản của các cơ quan thi
hành án để kịp thời chấn chỉnh sai sót...góp phần tạo sự chuyển biến tích cực và
nâng cao hiệu quả trong công tác thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham
nhũng, án tín dụng ngân hàng. Qua đó, đã góp phần tạo chuyển biến cơ bản trong
công tác THADS, khắc phục tình trạng tồn đọng án kéo dài; kết quả THADS liên
tục được nâng cao; hiệu quả hoạt động thi hành án, tính nghiêm minh của pháp luật,
bảo vệ tốt hơn quyền của người được thi hành án, quyền và lợi ích hợp pháp của
cá nhân, tổ chức và Nhà nước theo bản án, quyết định của Toà án.
2. Hạn chế và nguyên nhân
2.1. Hạn chế
- Trách nhiệm và sự phối hợp của một số Bộ, ngành,
cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác THADS có nơi, có lúc chưa thật sự
hiệu quả.
- Ban Chỉ đạo THADS một số nơi chưa phát huy được
hết vai trò trong chỉ đạo công tác phối hợp. Còn có những cơ quan, đơn vị không
phối hợp hoặc chậm phối hợp với cơ quan THADS trong việc xác minh, đo vẽ, xác
định hiện trạng tài sản thi hành án; thực hiện thủ tục đảm bảo, cưỡng chế, thẩm
định giá, bán đấu giá tài sản thi hành án (Văn phòng đăng ký quyền sử dụng
đất, cơ quan quy hoạch kiến trúc, điện lực, thuế, cơ quan bảo hiểm, các tổ chức
tín dụng...) dẫn đến đương sự tẩu tán tài sản.
- Kết quả THADS chưa thực sự ổn định; tổng số việc còn
phải thi hành chuyển kỳ sau qua các năm tuy có giảm nhưng vẫn cao; một số lượng
án có điều kiện nhưng chưa tổ chức thi hành xong. Kết quả thi hành án tín dụng
ngân hàng còn thấp. Lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo còn nhiều; một số vụ việc
phức tạp kéo dài, dư luận quan tâm chưa được giải quyết dứt điểm.
- Qua công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, công
tác kiểm tra, thanh tra, kiểm sát hoạt động THADS và các nguồn thông tin khác
cho thấy vẫn còn tình trạng Chấp hành viên có vi phạm trong quá trình tổ chức THADS,
những vi phạm này tập trung nhiều trong việc xác minh, kê biên, đấu giá tài sản.
- Mặc dù, đã có nhiều chuyển biến nhất định nhưng công
tác ứng dụng công nghệ thông tin trong THADS vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt
ra trong bối cảnh hiện nay như chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu điện tử đồng bộ,
tập trung, tích hợp cơ sở dữ liệu chung thống nhất của cả Hệ thống; việc xây
dựng, triển khai, các điều kiện đảm bảo triển khai một số phần mềm, ứng dụng
công nghệ thông tin còn chậm, chưa đáp ứng với yêu cầu,...
2.2. Nguyên nhân của hạn chế
- Nhận thức về mối quan hệ phối hợp giữa các Ngành
ở một số nơi chưa thật sự đầy đủ; một số nội dung phối hợp chưa được quan tâm,
đầu tư đúng mức về thời gian và nhân lực. Cơ quan THADS với vai trò là cơ quan
chủ trì, tuy nhiên có lúc, có việc còn chưa chủ động phối hợp với các cơ quan
liên ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
- Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế mặc dù được
quan tâm chỉ đạo, thực hiện, nhưng vẫn còn hạn chế. Một số quy định Luật THADS và
các văn bản hướng dẫn thi hành đã bộc lộ vướng mắc, bất cập, chưa theo kịp thực
tiễn phát triển của đất nước; chưa đồng bộ với các pháp luật khác liên quan.
- Số lượng việc, tiền phải thi hành lớn, tăng nhanh
qua các năm, tính chất pháp lý rất phức tạp; trong khi đó, biên chế làm công tác
THADS, THAHC chưa đáp ứng yêu cầu, việc triển khai một số nhiệm vụ ứng dụng công
nghệ thông tin còn chậm, chưa phát huy được hiệu quả; chưa có những giải pháp
cụ thể, đồng bộ và quyết liệt để nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ, lộ trình
theo yêu cầu. Cơ chế quản lý, công khai tài sản còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa
đồng bộ dẫn đến việc xác minh, xử lý tài sản còn gặp khó khăn.
- Nhận thức của người dân, xã hội về công tác THADS
trong những năm gần đây đã được nâng cao, tuy nhiên ý thức chấp hành pháp luật của
một bộ phận người dân, nhất là người phải thi hành án còn nhiều hạn chế, nhiều
trường hợp cố tình tìm mọi cách chống đối, lẩn tránh, thậm chí có hành động gây
ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của công chức THADS. Trong khi đó, việc xử lý
hành chính, kể cả xử lý về hình sự chưa đủ mạnh để răn đe đối với các trường hợp
cố tình không chấp hành việc thi hành án.
III. YÊU CẦU, NHIỆM VỤ THỜI GIAN TỚI VÀ MỘT SỐ
KIẾN NGHỊ
1. Yêu cầu, nhiệm vụ
Bên cạnh những thuận lợi, công tác THADS đã và đang
đặt ra nhiều khó khăn thách thức: (i) Yêu cầu của công cuộc xây dựng Nhà nước
pháp quyền, cải cách tư pháp, cải cách hành chính, hoàn thiện pháp luật, đặt ra
yêu cầu tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống cơ quan THADS theo
Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; (ii) Yêu cầu nâng cao hiệu quả
công tác THADS trong bối cảnh số lượng các vụ việc tranh chấp kinh tế, dân sự
có xu hướng ngày càng tăng nhất là những năm gần đây, dẫn đến số lượng các vụ
việc mà các cơ quan THADS phải thụ lý thi hành ngày càng tăng, tính chất của
các vụ việc ngày càng phức tạp, tài sản nằm rải rác nhiều địa phương, số lượng
người phải thi hành án lớn[14];
nhiều vụ án có giá trị rất lớn nhưng không có điều kiện để thi hành, nhất là
những vụ việc liên quan đến án kinh doanh, thương mại, án thu hồi tài sản trong
các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; (iii) Tổ chức bộ máy, biên chế chưa
tương xứng và chưa đáp ứng nhiệm vụ. Điều kiện, cơ sở vật chất còn hạn chế,
nhất là trụ sở làm việc và kho vật chứng của các cơ quan THADS còn thiếu; đội
ngũ làm công tác THADS còn nhiều khó khăn. Bối cảnh nêu trên đặt ra cho công
tác THADS nhiều yêu cầu, nhiệm vụ mới: cần có cơ chế rút ngắn thời gian thi
hành án; thực hiện cơ chế thi hành án công khai, minh bạch, nâng cao trách
nhiệm giải trình; bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân; chú ý đến
các nhóm yếu thế; tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư kinh doanh, hội nhập, tạo
môi trường pháp lý an toàn, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân; (iv) Yêu cầu cần
tiếp tục đấu tranh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; thể chế hóa Quy định số
132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.
Trong thời gian tới, hệ thống THADS, các cấp, các ngành
cần tập trung thực hiện một số nội dung sau:
- Nâng cao chất lượng THADS; đảm bảo thực hiện đúng,
đầy đủ các quy định về trình tự thủ tục, quy định pháp luật liên quan. Khắc
phục tình trạng sai sót, vi phạm trong quá trình tổ chức thi hành án; đảm bảo
đầy đủ, kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp, giảm thiểu chi phí, thời gian của
cá nhân, tổ chức kinh doanh.
- Sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật THADS,
đặc biệt hoàn thiện các quy định để thể chế hóa Quy định số 132-QĐ/TW về hoàn
thiện cơ chế tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực,
đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý mọi hành vi can thiệp trái pháp luật vào
hoạt động THADS; những nhiệm vụ, quyền hạn, những khâu Chấp hành viên thực hiện
dễ sai phạm, sai phạm khó khắc phục[15]; vai trò của Viện kiểm sát nhân dân các cấp trong kiểm sát
đối với hoạt động THADS, tập trung ở những khâu trong THADS liên quan đến quyền
cơ bản của công dân, dễ sai sót, sai phạm khó khắc phục.
Trên cơ sở đó sửa đổi các Nghị định, Thông tư về
nghiệp vụ THADS tạo hành lang pháp lý an toàn và thống nhất. Hướng tới rút ngắn
thời gian tổ chức THADS; nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp, người dân đánh giá “phán
quyết của tòa án được thi hành nhanh chóng” từ mức 79,1% của năm 2020 lên mức
85% vào năm 2025, góp phần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu
hút đầu tư nước ngoài, nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế.
- Kiện toàn, sắp xếp tổ chức, bộ máy của Tổng cục THADS
và các cơ quan THADS địa phương theo đúng tinh thần, mục tiêu tại Nghị quyết
18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về một số vấn đề
tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả.
- Tiếp tục quan tâm, bố trí điều kiện, phương tiện làm
việc cho Hệ thống THADS theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu công tác; đầu tư
khai thác và ứng dụng mạnh mẽ, hiệu quả công nghệ thông tin trong mọi mặt hoạt động;
phấn đấu đến năm 2025 việc ứng dụng công nghệ thông tin triệt để trong mọi lĩnh
vực hoạt động của Hệ thống THADS; đến năm 2030 công nghệ thông tin được ứng dụng
triệt để trong mọi lĩnh vực hoạt động của toàn hệ thống THADS ở cấp độ cao nhất.
2. Kiến nghị
Để đảm bảo hoạt động THADS có hiệu quả, nhằm xây
dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nước ta đáp ứng yêu cầu trong
tình hình mới, Bộ Tư pháp trân trọng báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ
các nội dung sau:
2.1. Chỉ đạo Bộ, ngành, địa phương
tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05/CT-TTg, trong đó tập trung
một số nhiệm vụ sau:
(1) Bộ Tài chính và các Bộ, ngành, địa phương liên quan
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ chủ động, phối hợp với Bộ Tư pháp trong việc
tăng cường, đảm bảo nguồn lực cho hệ thống THADS để nâng cao hiệu quả THADS,
nhất là nguồn lực đảm bảo cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý,
chỉ đạo, điều hành cũng như trong công tác tổ chức THADS, phù hợp với chủ trương
phát triển công dân số, xã hội số và Chính phủ điện tử, đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ của tình hình mới.
(2) Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo THADS các cấp tiếp
tục chỉ đạo công tác THADS tại địa phương, xác định công tác THADS, gắn với
thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự tại
địa phương; quan tâm chỉ đạo các cơ quan ban, ngành chuyên môn thực hiện tốt
công tác phối hợp với cơ quan THADS, nhất là trong công tác xác minh điều kiện,
cưỡng chế thi hành án.
2.2. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân
tối cao: Tăng cường công tác kiểm sát đối với hoạt động THADS; quan tâm, kiểm
sát việc tuân thủ pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công
tác THADS; thực hiện kịp thời, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, xử lý vi
phạm nhằm đảm bảo công tác thi hành án và việc chấp hành bản án, quyết định
theo đúng pháp luật; quan tâm phối hợp với Bộ Tư pháp hoàn thiện thể chế, tháo
gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức THADS.
2.3. Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao:
Nâng cao chất lượng công tác xét xử bảo đảm tính khả thi khi thi hành trên thực
tế; chỉ đạo Tòa án các cấp thực hiện nghiêm quy định về chuyển giao bản án, tài
liệu liên quan; kịp thời đính chính, giải thích bản án và các kiến nghị của cơ quan
THADS; quan tâm phối hợp với Bộ Tư pháp hoàn thiện thể chế, tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc trong việc tổ chức THADS.
2.4. Đề nghị Đoàn Đại biểu quốc hội,
Hội đồng nhân dân các cấp, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các
tổ chức chính trị - xã hội: Quan tâm hơn nữa công tác giám sát hoạt động THADS,
nhất là tăng cường giám sát việc chấp hành của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan trong tổ chức thi hành bản án, quyết định cũng như sự phối hợp, trách
nhiệm của các cơ quan, sở, ban ngành trong việc thực hiện các yêu cầu của cơ
quan THADS; vận động, thuyết phục thành viên, hội viên và Nhân dân chấp hành
nghiêm bản án, quyết định, phối hợp và chấp hành các yêu cầu, quyết định của cơ
quan THADS để bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật.
Trên đây là Báo cáo tổng kết thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg
ngày 06/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác thi hành án
dân sự, Bộ Tư pháp trân trọng báo cáo./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Phó Thủ tướng Lê Thành Long (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Bộ, cơ quan ngang bộ: Công an, Quốc phòng, Tài chính, Kế hoạch & Đầu
tư, Thông tin & Truyền thông, Nội vụ, Ngân hàng NNVN (để p/h);
- Tòa án nhân dân tối cao (để p/h);
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao (để p/h);
- UBND cấp tỉnh (để p/h);
- Tổng cục THADS (để t/h);
- Cục THA, Bộ Quốc phòng (để t/h);
- Cục THADS tỉnh, TP trực thuộc TW (để 1/h);
- Cổng TTĐT Chính phủ, Bộ Tư pháp;
- Lưu: VT, TCTHADS.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Mai Lương Khôi
|