Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Báo cáo số 3325/BC-BNV về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao do Bộ Nội vụ ban hành

Số hiệu 3325/BC-BNV
Ngày ban hành 20/11/2007
Ngày có hiệu lực 20/11/2007
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Bộ Nội vụ
Người ký Thang Văn Phúc
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

BỘ NỘI VỤ  
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 3325/BC-BNV

Hà Nội, ngày 20 tháng 11 năm 2007

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 05/2005/NQ-CP NGÀY 18/4/2005 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH XÃ HỘI HÓA CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC, Y TẾ, VĂN HÓA VÀ THỂ DỤC THỂ THAO

Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 5806/VPCP-VX ngày 11/10/2007 và công văn số 6433/VPCP ngày 08/11/2007 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ xin báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2005 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao như sau:

I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 05/2005/NQ-CP:

1. Những nhiệm vụ chung mà Bộ Nội vụ đã thực hiện liên quan đến công tác xã hội hóa và việc tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện:

1.1. Về xây dựng các cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập:

Bộ Nội vụ đã phối hợp với Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 23/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập; phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ trình Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 Quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ.

a) Về triển khai thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP:

Để thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, Bộ Nội vụ đã họp với các Bộ và thống nhất là các Bộ có chức năng quản lý nhà nước đối với lĩnh vực sự nghiệp, chủ trì xây dựng và ban hành Thông tư hoặc Thông tư liên tịch với Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và nhân sự đối với lĩnh vực sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ (quy định tại Điều 5 và Điều 8 của Nghị định số 43).

Đến nay các Bộ và Bộ Nội vụ đang khẩn trương triển khai; đã thành lập Ban soạn thảo liên Bộ và tiến hành dự thảo các văn bản; các Bộ: Y tế, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Lao động – Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Ủy ban Thể dục Thể thao), Giáo dục và Đào tạo cơ bản đã hoàn chỉnh dự thảo văn bản hướng dẫn để cùng Bộ Nội vụ ký ban hành.

b) Về triển khai thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP:

- Bộ Nội vụ cùng với Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư liên tịch số 12/2006/TTLT/BKHCN-BTC-BNV ngày 05/6/2006 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP.

- Đã tổ chức 6 đợt tập huấn cho các Bộ, ngành, địa phương cả nước triển khai thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 12/2006/TTLT/BKHCN-BTC-BNV.

1.2. Về cải cách các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công:

a) Tại Quyết định số 94/2006/QĐ-TTg ngày 27/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2006-2010, Bộ Nội vụ được giao nhiệm vụ xây dựng Nghị định về quản lý dịch vụ công. Sau khi nghiên cứu, Bộ Nội vụ thấy rằng quản lý và cải cách quản lý các hoạt động dịch vụ công với mục tiêu chung là nhằm đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công; phát huy các nguồn lực xã hội để phát triển hoạt động sự nghiệp để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, đảm bảo công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển con người. Để thực hiện mục tiêu như trên, thì rất nhiều cơ chế, chính sách cần được ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, không thể chỉ một nghị định có thể giải quyết được. Vì vậy, Bộ Nội vụ đề xuất xây dựng thành Chương trình cải cách các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công. Với mục tiêu tổng quát là hoàn thiện các mô hình tổ chức, đổi mới các chính sách phát triển và cơ chế quản lý nhà nước đối với hoạt động cung ứng dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả của từng loại hình đơn vị sự nghiệp phù hợp với ngành, lĩnh vực, địa bàn hoạt động; xây dựng mô hình, sắp xếp tổ chức để có thể từng bước thích ứng được với các yếu tố cạnh tranh, tiến tới sự bình đẳng giữa khu vực công lập và khu vực ngoài công lập trong việc cung ứng các dịch vụ công.

Chương trình này tập trung vào việc cải cách các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các lĩnh vực: giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, khoa học và công nghệ, thể dục thể thao, lao động – xã hội, dịch vụ thủy sản, nông nghiệp, tư pháp. Nội dung của Chương trình dự kiến được cụ thể hóa thông qua các Đề án sau:

- Xác định vị trí, vai trò và hoàn thiện mô hình tổ chức, quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công theo hướng nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

- Đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính sách phát triển và cơ chế quản lý nhà nước đối với hoạt động cung ứng dịch vụ công của các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công thuộc các Bộ, ngành, địa phương.

Sản phẩm của các Đề án là các văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành, hoặc sửa đổi, bổ sung. Bộ Nội vụ là cơ quan chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan tổ chức thực hiện các nội dung của Chương trình sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thời gian thực hiện từ nay đến quý IV/2010.

Ngày 13/9/2006 Bộ Nội vụ đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình. Hiện nay, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ chỉnh sửa, bổ sung, hoàn chỉnh các nội dung của dự thảo Chương trình và sẽ trình lại Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

b) Để đẩy nhanh việc thực hiện cải cách các đơn vị sự nghiệp công lập một cách thiết thực, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương phải khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP, Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, Nghị định số 115/2005/NĐ-CP. Đồng thời yêu cầu các Bộ Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa Thông tin, Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban Thể dục Thể thao chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính xây dựng đề án thí điểm cải cách đơn vị sự nghiệp dịch vụ công trên lĩnh vực quản lý của mình, trình Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ trong tháng 6 năm 2007.

Triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Nội vụ đã tiến hành nghe các Bộ nêu trên báo cáo tình hình thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nội dung thí điểm theo từng lĩnh vực và việc lựa chọn cụ thể các tổ chức, đơn vị nào thí điểm triển khai sẽ được các Bộ quản lý ngành báo cáo cụ thể. Bộ Nội vụ, theo nhiệm vụ được phân công, sẽ tổng hợp chung và báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ.

1.3. Về sắp xếp các tổ chức sự nghiệp thuộc các Bộ, ngành:

Đã phối hợp với các Bộ, ngành trong việc xây dựng đề án sắp xếp các tổ chức sự nghiệp thuộc các Bộ, ngành đó để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây sẽ là cơ sở để các Bộ, ngành xây dựng quy hoạch mạng lưới đối với các tổ chức sự nghiệp cũng như xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích đẩy mạnh XHH phù hợp với ngành, lĩnh vực mà mình quản lý. Đến nay đã có một số Bộ đã tiến hành sắp các đơn vị sự nghiệp công lập theo lĩnh vực mà Bộ quản lý, đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như: Bộ Tài nguyên và Môi trường: Quyết định số 1238/QĐ-TTg ngày 18/9/2006 về việc sắp xếp, đổi mới tổ chức và hoạt động của các viện khoa học và công nghệ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Quyết định số 172/2004/QĐ-TTg ngày 29/9/2004 về việc phê duyệt phương án sắp xếp và định hướng phát triển các trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Văn hóa – Thông tin: Quyết định số 156/2005/QĐ-TTg ngày 23/6/2005 phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống bảo tàng Việt Nam đến năm 2020, Quyết định số 340/2005/QĐ-TTg ngày 20/12/2005 về việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Văn hóa – Thông tin; …

Việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp của các Bộ, ngành sẽ được tiến hành triệt để, đồng bộ với việc xây dựng các Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Hiện tại, các cơ quan này đang khẩn trương cùng Bộ Nội vụ triển khai và sẽ hoàn thiện văn bản để trình Chính phủ trong tháng 11/2007.

1.4. Về chính sách tinh giản biên chế:

[...]