Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Báo cáo 3086/BC-VPCP năm 2016 tình hình thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 3086/BC-VPCP
Ngày ban hành 06/05/2016
Ngày có hiệu lực 06/05/2016
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Lê Mạnh Hà
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3086/BC-VPCP

Hà Nội, ngày 06 tháng 05 năm 2016

 

BÁO CÁO QUÝ I/2016

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 36a/NQ-CP VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử (gọi tắt là Nghị quyết 36a), Văn phòng Chính phủ đã trình báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện một số giải pháp chủ yếu của Nghị quyết 36a tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2016 vừa qua.

Trên cơ sở báo cáo của các bộ, ngành, địa phương gửi về đến ngày 15 tháng 4 năm 2016, Văn phòng Chính phủ báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP của quý I năm 2016 như sau:

1. Tình hình triển khai của một số giải pháp chủ yếu của Nghị quyết 36a

a) Kết nối, liên thông các hệ thống quản lý văn bản của các bộ, ngành, địa phương với Văn phòng Chính phủ

Hầu hết các bộ, ngành Trung ương và tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành kết nối hệ thống quản lý văn bản với Văn phòng Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ chính thức liên thông (gửi, nhận) văn bản điện tử với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Hệ thống cho phép tự động nhận biết được trạng thái xử lý văn bản giữa các cơ quan.

Trong thời gian tới, Văn phòng Chính phủ sẽ mở rộng liên thông văn bản điện tử tới các bộ, ngành, địa phương. Theo kế hoạch, trước ngày 01 tháng 6 năm 2016 sẽ hình thành một hệ thống quản lý văn bản điện tử thống nhất, thông suốt từ trung ương đến địa phương.

b) Đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thiết lập Cổng dịch vụ công Quốc gia

- Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng ý ban hành danh mục các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 được ưu tiên cung cấp trong năm 2016.

- Văn phòng Chính phủ đang phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và và thành phố Hồ Chí Minh thử nghiệm tích hợp dịch vụ công trực tuyến ở cấp tỉnh; trên cơ sở đó lập phương án xây dựng Cng Dịch vụ công Quốc gia để đưa vào hoạt động thử nghiệm từ tháng 6 năm 2016 và hoạt động chính thức từ tháng 9 năm 2016.

c) Bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về tài chính, đầu tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin

- Ghi loại chi công nghệ thông tin trong Hệ thống Mục lục ngân sách nhà nước: Bộ Tài chính đang xây dựng văn bản hướng dẫn nội dung này để thực hiện từ năm 2017.

- Cơ chế, chính sách về thuế nhằm thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin: Bộ Tài chính đã hoàn thiện và trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết tháo gỡ một số vướng mắc về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hiện tại dự thảo Nghị quyết đang được Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ và dự kiến sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trong tháng 4 năm 2016.

- Cơ chế thí điểm đầu tư, mua sắm và thuê dịch vụ, sản phẩm công nghệ thông tin phù hợp với đặc thù của công nghệ thông tin: Văn phòng Chính phủ đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp rà soát hiện trạng, phát hiện bất cập và đề xuất giải pháp khắc phục, sẽ có báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nội dung này.

- Việc sử dụng ngân sách chi cho khoa học và công nghệ cho công tác ứng dụng công nghệ thông tin và các nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp rà soát việc phân bổ, sử dụng ngân sách khoa học công nghệ tại địa phương, xem xét việc hướng dẫn sử dụng ngân sách chi cho khoa học và công nghệ cho công tác ứng dụng công nghệ thông tin và một số nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử để làm cơ sở cho đề xuất thực hiện nhiệm vụ này.

- Sử dụng Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam cho một số nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin cụ thể: Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2020, trong đó có quy định việc chi hỗ trợ thiết lập cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân các cấp và dịch vụ công trực tuyến trên cổng phục vụ người dân, tập trung cho vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo.

2. Tình hình triển khai một số nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành, địa phương

a) Văn phòng Chính phủ

- Kết nối liên thông các phần mềm quản lý văn bản của các bộ, ngành, địa phương - thời hạn hoàn thành là ngày 01/01/2016: Văn phòng Chính phủ đã thực hiện kết nối với 25/30 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đã chính thức liên thông (gửi, nhận) văn bản điện tử với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và lập kế hoạch đến trước ngày 01/6/2016 sẽ hình thành một hệ thống quản lý văn bản điện tử thống nhất, thông suốt từ trung ương đến địa phương.

- Ban hành danh mục các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các bộ, ngành, địa phương - thời hạn hoàn thành là ngày 01/01/2016: Văn phòng Chính phủ đã trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý ban hành danh mục các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 được ưu tiên cung cấp trong năm 2016.

- Soạn thảo cơ chế thí điểm đầu tư, mua sắm và thuê dịch vụ, sản phẩm công nghệ thông tin - thời hạn hoàn thành là ngày 01/01/2016: Văn phòng Chính phủ đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp rà soát hiện trạng, phát hiện bất cập và đề xuất giải pháp khắc phục, sẽ có báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nội dung này.

- Công khai tiến độ giải quyết hồ sơ của các bộ, ngành địa phương trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ: Đã có 10/30 bộ, ngành Trung ương và 45/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối, công khai tiến độ giải quyết hồ sơ công việc.

- Đã thiết lập Trang tin doanh nghiệp tại địa chỉ http://doanhnghiep.chinhphu.vn/ để cung cấp, công khai thông tin, dữ liệu về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với công tác sắp xếp, đi mới doanh nghiệp nhà nước; tình hình hoạt động, tình trạng cphần hóa doanh nghiệp nhà nước; thông tin đăng ký doanh nghiệp và đăng ký đầu tư; thông tin đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI); số liệu liên quan của các doanh nghiệp đã và đang chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

- Đã thiết lập Trang tin Chính phủ điện tử tại địa chỉ: http://egov.chinhphu.vn đcung cấp thông tin, báo cáo liên quan về xây dựng Chính phủ điện tử.

b) Bộ Thông tin và Truyền thông

- Đề xuất chính sách thu hút và sử dụng chuyên gia giỏi về công nghệ thông tin phục vụ cơ quan nhà nước - thời hạn hoàn thành là ngày 01/01/2016: Bộ TTTT đang xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương về kinh nghiệm, giải pháp thu hút chuyên gia công nghệ thông tin giỏi để làm việc trong cơ quan nhà nước để có cơ sở xây dựng chính sách chung áp dụng trong cả nước.

[...]