Báo cáo 28/BC-BTTTT sơ kết thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 – 2010 (Đề án 30) do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 28/BC-BTTTT
Ngày ban hành 31/05/2010
Ngày có hiệu lực 31/05/2010
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Nguyễn Trọng Phát
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 28/BC-BTTTT

Hà Nội, ngày 31 tháng 5 năm 2010

 

BÁO CÁO

SƠ KẾT THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN LĨNH VỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2007 – 2010 (ĐỀ ÁN 30)

I. MỤC TIÊU, Ý NGHĨA CỦA ĐỀ ÁN 30

a. Mục tiêu

- Tạo bước đột phá trong việc thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính (TTHC) giai đoạn 2001-2010;

- Xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu quả và có hiệu suất cao;

- Tuân thủ các cam kết của Việt Nam với Tổ chức thương mại thế giới WTO;

- Tạo bước chuyển căn bản trong quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước với người dân, doanh nghiệp; giữa các cơ quan hành chính với nhau; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong hoạt động quản lý nhà nước nhằm hướng tới một nền hành chính phục vụ nhân dân;

- Bảo đảm các TTHC thống nhất, đồng bộ, đơn giản, công khai, minh bạch; tạo điều kiện để cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực hiện TTHC góp phần phòng, chống tham nhũng và lãng phí.

- Đóng góp vào việc thực hiện thắng lợi kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm (giai đoạn 2006-2010);

b. Ý nghĩa

Đề án 30 – cải cách TTHC có ý nghĩa chính trị và kinh tế to lớn, nâng cao uy tín của Nhà nước, cải thiện quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân, doanh nghiệp; tiết kiệm chi phí cho xã hội; xây dựng môi trường kinh tế lành mạnh, thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

II. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH CHUNG TẠI BỘ KHI BẮT ĐẦU THỰC HIỆN CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO ĐỀ ÁN 30:

Nghị định 187/2007/NĐ-CP ngày 25/12/2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông; là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về báo chí; xuất bản; bưu chính và chuyển phát; viễn thông và internet; truyền dẫn phát sóng; tần số vô tuyến điện; công nghệ thông tin, điện tử; phát thanh và truyền hình và cơ sở hạ tầng thông tin truyền thông quốc gia; quản lý nhà nước các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Khi bắt đầu thực hiện cải cách TTHC, phần lớn TTHC của Bộ và các mẫu đơn, tờ khai, yêu cầu, điều kiện được quy định trong văn bản QPPL, lưu trữ dưới dạng file mềm và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Bộ và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ để người dân, doanh nghiệp có thể tìm hiểu thông tin về TTHC, gửi hồ sơ trực tiếp tới Bộ hoặc qua đường bưu điện.

Nhìn chung, các TTHC thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông được Bộ quan tâm xử lý công khai, minh bạch theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

III. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN

a. Phương pháp triển khai

- Về công tác chỉ đạo, điều hành: Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác cải cách TTHC, Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, đặc biệt là đồng chí Bộ trưởng đã chỉ đạo quyết liệt và xác định thực hiện Đề án 30 - cải cách TTHC là một trong nhiệm vụ quan trọng và trọng tâm của Bộ, giao cho một đồng chí Thứ trưởng trực tiếp chỉ đạo. Tổ công tác thực hiện Đề án 30 (Tổ 30) của Bộ được thành lập do đồng chí Chánh văn phòng Bộ làm tổ trưởng. Tại các đơn vị thuộc Bộ, hầu hết lãnh đạo cấp trưởng trực tiếp chỉ đạo và cử các cán bộ có trình độ chuyên môn tham gia; thành lập nhóm công tác thẩm định chất lượng thống kê và kết quả rà soát từng giai đoạn của Đề án.

- Về hướng dẫn tập huấn và triển khai thực hiện:

+ Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án từng giai đoạn theo hướng dẫn của Tổ công tác chuyên trách.

+ Tổ chức quán triệt mục tiêu, ý nghĩa của Đề án 30 đến tất cả các Lãnh đạo đơn vị, cán bộ, công chức thuộc Bộ.

+ Tổ 30 của Bộ tham dự đầy đủ các buổi tập huấn do Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ (Tổ công tác chuyên trách) triệu tập và bố trí kế hoạch tổ chức tập huấn cho các đơn vị của Bộ về phương pháp thống kê, rà soát, cách tính chi phí tuân thủ TTHC; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong việc tham gia ý kiến, đôn đốc tiến độ kế hoạch thực hiện; tổ chức các buổi làm việc chung, cũng như làm việc riêng với từng đơn vị để trao đổi, nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình rà soát TTHC với sự tham gia của chuyên gia tư vấn.

+ Tổ 30 của Bộ phối hợp thường xuyên với cán bộ của Tổ công tác chuyên trách trong quá trình triển khai hướng dẫn công tác thống kê, rà soát tại các đơn vị thuộc Bộ; chủ động mời Lãnh đạo và cán bộ của Tổ công tác chuyên trách làm việc với Bộ và các đơn vị để làm rõ một số vấn đề, nội dung chưa thống nhất trong quá trình xem xét đơn giản hóa các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ, đặc biệt là 05 TTHC ưu tiên.

+ Xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông Đề án 30 theo hướng dẫn của Tổ công tác chuyên trách.

+ Tổ chức triển khai thực hiện Đề án 30 gắn với quá trình xây dựng các Luật Viễn thông và Luật Tần số vô tuyến điện.

+ Kết thúc mỗi giai đoạn, Bộ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả và xây dựng kế hoạch, phương án triển khai giai đoạn sau, nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng của Đề án.

- Về bố trí các nguồn tài chính và nhân lực:

[...]