BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 269/BC-BCT
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 12 năm 2023
|
BÁO CÁO
VỀ
VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ SỐ CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT
NĂM 2023 CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG
Kính gửi: Bộ
Tư pháp
Thực hiện Công văn số 5469/BTP-VĐCXDPL ngày 09
tháng 11 năm 2023 của Bộ Tư pháp về việc báo cáo tình hình thực hiện Chỉ số cải
cách các quy định của pháp luật năm 2023, Bộ Công Thương báo cáo tình hình triển
khai thực hiện Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật năm 2023
của Bộ Công Thương như sau:
I. Tình hình triển khai thực hiện
1. Về chỉ đạo, điều hành
Bộ Công Thương đã ban hành các Quyết định nhằm thực
hiện các giải pháp cải thiện chỉ số cải thiện các quy định pháp luật, cụ thể:
(i) Quyết định số 3004/QĐ-BCT ngày 30 tháng 12 năm
2022 về chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ năm 2023; Quyết
định số 1943/QĐ-BCT ngày 31 tháng 7 năm 2023 về việc điều chỉnh, bổ sung chương
trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ năm 2023.
(ii) Quyết định số 2619/QĐ-BCT ngày 02 tháng 12 năm
2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật năm 2022;
(iii) Quyết định số 12/QĐ-BCT ngày 05 tháng 01 năm
2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch kiểm tra, rà soát hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 của Bộ Công Thương;
Ngày 21 tháng 4 năm 2023, Bộ Công Thương đã ban
hành Nghị quyết số 97-NQ/BCSĐ và Kế hoạch số 14-KH/BCSĐ để triển khai Nghị quyết
số 27-NQ/TW ngày 09 tháng 11 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam trong giai đoạn mới, trong đó yêu cầu các đơn vị quán triệt sâu sắc và thực
hiện đầy đủ, có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã được
đề ra trong Nghị quyết số 27-NQ/TW; hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu
quả tổ chức thi hành pháp luật.
Bên cạnh đó, ngày 04 tháng 5 năm 2023, Bộ trưởng Bộ
Công Thương ban hành Chỉ thị số 05/CT-BCT về việc rà soát văn bản pháp luật
liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công
Thương, trong đó yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ rà soát toàn bộ các văn bản quy phạm
pháp luật do Bộ Công Thương trình/ban hành, văn bản hành chính do Bộ trưởng Bộ
Công Thương ban hành không còn hiệu lực, không còn phù hợp hoặc không còn áp dụng
trên thực tế để đề xuất phương án xử lý.
2. Kết quả triển khai thực hiện
2.1. Về lập đề nghị xây dựng
văn bản QPPL
Trong năm 2023, Bộ Công Thương đã lập đề nghị xây dựng
03 dự án Luật, cụ thể:
(i) Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Điện lực
- Bộ Công Thương đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng
dự án Luật Điện lực (sửa đổi) theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật và gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Ngày 06 tháng 10 năm 2023, Bộ Công
Thương đã có Tờ trình số 6971/TTr-BCT ngày 06 tháng 10 năm 2023 trình Chính phủ.
- Ngày 17 tháng 11 năm 2023, Chính phủ đã họp Thường
kỳ tháng 11, trong đó xem xét đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Điện lực
(ii) Đề nghị xây dựng Luật Phát triển công nghiệp
- Ngày 16 tháng 12 năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã
ban hành Quyết định số 2114/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số
19-KL/TW và Đề án Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương “nghiên cứu, xây dựng dự án
Luật điều chỉnh về công nghiệp hỗ trợ (Luật Phát triển công nghiệp chế biến, chế
tạo)” báo cáo Chính phủ trước ngày 31 tháng 3 năm 2022, báo cáo Ủy ban Thường
vụ Quốc hội trước 30 tháng 6 năm 2022.
- Sau khi tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của
Hội đồng thẩm định của Bộ Tư pháp, báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến Thành
viên Chính phủ, Bộ Công Thương đã chỉnh lý, hoàn thiện Hồ sơ đề nghị xây dựng
Luật Phát triển công nghiệp trình Chính phủ.
- Ngày 14 tháng 4 năm 2022, Chính phủ đã có Tờ
trình số 124/TTr-CP gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị xây dựng dự
án Luật Phát triển Công nghiệp và đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh
năm 2023. Ngày 12 tháng 5 năm 2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản số
974/TTKQH-PL về đề nghị xây dựng dự án Luật Phát triển Công nghiệp. Triển khai
ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có ý kiến
chỉ đạo Bộ Công Thương hoàn thiện dự án Luật tại văn bản số 3289/VPCP-PL ngày
27 tháng 5 năm 2022.
- Bộ Công Thương đã có tờ trình số 1627/TTr-BCT
ngày 22/3/2023 trình Chính phủ về đề nghị xây dựng Luật Phát triển công nghiệp.
Sau khi Chính phủ có ý kiến, Bộ Công Thương đã có công văn số 5862/BCT-CN ngày
30/8/2023 về lấy ý kiến đối với hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm.
(iii) Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Hóa chất
- Bộ Công Thương đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng
dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật và gửi Bộ Tư pháp thẩm định.
- Ngày 03 tháng 01 năm 2023, Bộ Tư pháp có Báo cáo
thẩm định đối với Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Hóa chất. Trên cơ sở báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương đã chỉnh
lý, hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật và trình Chính phủ xem xét tại Tờ
trình số 1873/BCT-HC ngày 31 tháng 3 năm 2023.
- Ngày 16 tháng 10 năm 2023, Chính phủ có Tờ trình
số 556/TTr-CP gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án Luật Hóa chất
(sửa đổi) vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội
cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) và thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng
10/2024).
- Ngày 25 tháng 11 năm 2023, Phiên họp toàn thể lần
thứ 19 của Ủy ban Pháp luật đã thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về đề nghị bổ
sung và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2024 đối với Dự án Luật Hóa chất
(sửa đổi). Theo đó, Ủy ban Pháp luật đã thống nhất bổ sung và Chương trình xây
dựng luật, pháp lệnh 2024 đối với Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi), lùi thời gian
trình Quốc hội cho ý kiến sang Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) và thông qua tại Kỳ
họp thứ 9.
- Lập đề nghị xây dựng dự thảo 02 Nghị định gồm:
(i) Nghị định thay thế Nghị định số 68/2017/NĐ-CP và Nghị định số 66/2020/NĐ-CP
về quản lý, phát triển cụm công nghiệp; (ii) Nghị định thay thế Nghị định số
87/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ về kinh doanh khí
2.2. Về xây dựng, ban hành
văn bản QPPL
Theo Nghị quyết số 50/2022/QH15 ngày 13 tháng 6 năm
2022 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, có 01 Luật do Bộ Công Thương chủ
trì xây dựng phải trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 năm 2023 là Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng, đến nay Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã
được thông qua đúng tiến độ.
2.2.1. Theo Chương trình công tác của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ năm 2023, Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng
trình Chính phủ 01 đề nghị xây dựng luật, 10 Nghị định, đến nay, Bộ Công Thương
đã trình 01 đề nghị xây dựng luật[1], trình Chính phủ 05 dự thảo Nghị định[2].
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã trình 02 đề nghị xây dựng Luật và 01 dự thảo
Nghị định không có trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ năm 2023[3].
2.2.2. Theo Chương trình xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật năm 2023 của Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định số
3004/QĐ-BCT ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương và Chương
trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh, bổ sung Chương trình xây
dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 của Bộ Công Thương ban hành kèm theo
Quyết định số 1943/QĐ-BCT ngày 31 tháng 7 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Công
Thương, Bộ Công Thương phải trình/ban hành 14 Nghị định, 03 Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ và 33 Thông tư.
Bộ Công Thương đã trình Chính phủ 06 dự thảo Nghị định[4] và
trình Thủ tướng Chính phủ 01 dự thảo Quyết định; Chính phủ đã ban hành 01 Nghị
định[5],
Thủ tướng Chính phủ ban hành 01 Quyết định[6] và Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban
hành 23 Thông tư.
Như vậy, đến nay Bộ Công Thương đã trình 03 đề nghị
xây dựng Luật, 06 dự thảo Nghị định (trong đó 01 Nghị định đã được ban hành),
trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Bộ
trưởng Bộ Công Thương đã ban hành 23 Thông tư.
2.3. Công tác rà soát, hệ thống
hóa văn bản QPPL
2.3.1. Công tác rà soát
Ngày 05 tháng 01 năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương
đã ký ban hành Quyết định số 12/QĐ-BCT ban hành Kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ
thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 của Bộ Công Thương. Thực hiện Kế
hoạch này, Bộ Công Thương đã tiến hành các hoạt động rà soát sau:
- Rà soát, đề xuất xử lý các văn bản thuộc thẩm quyền
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (Công văn số 2237/BCT-PC ngày 17 tháng 4 năm
2023 của Bộ Công Thương): đề xuất bãi bỏ 03 quyết định của Thủ tướng Chính phủ;
sửa đổi, bổ sung 04 quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
- Rà soát, đề xuất phương án xử lý theo kiến nghị của
các địa phương đối với các quyết định do thủ tướng Chính phủ ban hành theo đề
nghị của Bộ Tư pháp tại văn bản số 1546/BTP-KTrVB ngày 26/4/2023.
- Rà soát, cập nhật tiến độ, kết quả phương án xử
lý đối với các Thông tư, Quyết định thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng
không còn phù hợp với thực tiễn hoặc có những nội dung bất cập, gây ảnh hưởng đến
hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.
- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan
đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương không
còn áp dụng trên thực tế, không còn hiệu lực thi hành.
- Rà soát những sơ hở, bất cập trong chính sách,
pháp luật theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực.
- Rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo
Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã có các văn bản như
sau:
- Văn bản số 5940/BCT-PC ngày 29/8/2023 của Bộ Công
Thương gửi Thủ tướng Chính phủ và đồng gửi Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ về
việc rà soát văn bản theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nội dung văn bản có
báo cáo việc 03 Luật, 01 Nghị định, 02 Thông tư còn một số vướng mắc, bất cập
khi thực hiện;
- Văn bản số 530/BCT-PC.tm ngày 12/7/2023 của Bộ
Công Thương gửi Bộ Tư pháp báo cáo kết quả rà soát các vấn đề vướng mắc về đầu
tư, sản xuất, kinh doanh trong quy định pháp luật. Nội dung văn bản đã báo cáo
kết quả và đề xuất phương án xử lý đối với 08 Nghị định, 03 Thông tư.
- Báo cáo số 82/BC-BCT ngày 19/6/2023 của Bộ Công
Thương gửi Bộ Tư pháp về kết quả rà soát, xử lý các thông tư, thông tư liên tịch
do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành có nội dung vướng mắc, bất cập không còn
phù hợp với thực tiễn, theo đó có tổng số 03 thông tư, thông tư liên tịch được
kiến nghị xử lý.
- Văn bản số 2237/BCT-PC ngày 17/4/2023 của Bộ Công
Thương gửi Bộ Tư pháp về việc rà soát, đề xuất xử lý các văn bản thuộc thẩm quyền
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Theo đó nội dung rà soát đề xuất sửa đổi, bổ
sung, bãi bỏ 05 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (và 02 Quyết định cá biệt).
2.3.2. Công tác hệ thống hóa
Ngày 20 tháng 02 năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương
đã ký ban hành Quyết định số 348/QĐ-BCT ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hệ
thống hoá văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2019-2023 của Bộ Công Thương. Thực hiện
Kế hoạch này, Bộ Công Thương đã triển khai các hoạt động sau:
- Ban hành tài liệu hướng dẫn triển khai nhiệm vụ hệ
thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2019 - 2023 của Bộ Công Thương (Công
văn số 1878/BCT-PC ngày 31 tháng 3 năm 2023 của Bộ Công Thương).
- Tổ chức Hội nghị triển khai và tập huấn công tác
hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2019 - 2023 của Bộ Công Thương vào
ngày 17 tháng 5 năm 2023.
Bộ Công Thương đã xây dựng và tập hợp các danh mục
hệ thống hóa VBQPPL ngành Công Thương theo quy định của Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật.
2.4. Về công tác kiểm tra văn
bản QPPL
Ngày 05 tháng 01 năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương
đã ký ban hành
Kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL năm
2023 của Bộ Công Thương (kèm theo Quyết định số 12/QĐ-BCT), theo đó:
- Đối với công tác tự kiểm tra: Định kỳ hàng
tháng hoặc đột xuất theo yêu cầu của Lãnh đạo Bộ (hoặc theo yêu cầu, kiến nghị,
thông báo của các cơ quan, tổ chức liên quan), Vụ Pháp chế làm đầu mối tổ chức
kiểm tra các VBQPPL do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành theo quy định của pháp
luật. Trường hợp văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, Vụ Pháp chế gửi Phiếu kiểm
tra văn bản đến đơn vị chủ trì soạn thảo. Trong thời hạn không quá 05 (năm)
ngày kể từ ngày nhận được Phiếu kiểm tra văn bản, đơn vị chủ trì soạn thảo có
văn bản trả lời về kết quả kiểm tra để Vụ Pháp chế xem xét, trình Bộ trưởng
phương án xử lý.
- Đối với công tác kiểm tra theo thẩm quyền:
Hàng tháng, Vụ Pháp chế chủ trì kiểm tra các VBQPPL có nội dung liên quan đến
lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương do các cơ quan, tổ chức, cá nhân
có thẩm quyền ban hành. Trường hợp phát hiện văn bản có nội dung trái pháp luật,
trái thẩm quyền hoặc không còn phù hợp, Vụ Pháp chế kiến nghị Bộ trưởng có văn
bản gửi cơ quan, người có thẩm quyền đã ban hành để xử lý.
- Đối với công tác kiểm tra theo yêu cầu, kiến
nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân: Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với các
đơn vị thuộc Bộ thực hiện việc kiểm tra VBQPPL do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban
hành khi có yêu cầu của các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Công Thương đã thực
hiện tự kiểm tra đối với 25 văn bản do các Bộ, ngành và 240 văn bản do các địa
phương ban hành liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương. Qua kiểm
tra, đã phát hiện một số lỗi về kỹ thuật soạn thảo, nội dung.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã tham gia một số
cuộc họp tại Bộ Tư pháp về kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến
ngành Công Thương, cụ thể:
Ngày 20 tháng 4 năm 2023, Bộ Tư pháp có Kết luận số
19/KL-KTrVB đối với Thông tư số 28/2020/TT-BCT ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Bộ
trưởng Bộ Công Thương quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định
số 68/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển
cụm công nghiệp và Nghị định số 66/2020/NĐ-CP ngày 11 tháng 6 năm 2020 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25
tháng 5 năm 2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp. Theo đó,
Kết luận kiểm tra đã chỉ ra nội dung trái pháp luật của Thông tư số
28/2020/TT-BCT nêu trên và kiến nghị xử lý. Hiện nay, Bộ Công Thương đang được
Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Dự thảo
Nghị định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp (thay thế Nghị định số
68/2017/NĐ-CP và Nghị định số 66/2020/NĐ-CP). Sau khi Nghị định được Chính phủ
xem xét ban hành, Nghị định số 68/2017/NĐ-CP và Nghị định số 66/2020/NĐ-CP sẽ hết
hiệu lực thi hành, đồng thời Thông tư số 28/2020/TT-BCT cũng sẽ hết hiệu lực
theo quy định tại khoản 4 Điều 154 Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật. Đến thời điểm hiện tại, Dự thảo Nghị định về quản lý, phát triển
cụm công nghiệp đang xin ý kiến Thành viên Chính phủ. Bên cạnh đó, Bộ Công
Thương sẽ xây dựng Thông tư thay thế Thông tư 28/2020/TT-BCT đảm bảo phù hợp với
Nghị định mới ban hành và pháp luật liên quan.
2.5. Đánh giá chung về cải
thiện chất lượng các quy định của pháp luật
- Về công tác xây dựng pháp luật
Việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ
Công Thương đã tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc lấy ý kiến người
dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân liên quan, từ đó tiếp thu để văn bản có
tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế khách quan hơn. Tiến độ xây dựng và
trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các đề án văn bản quy phạm pháp luật về cơ
bản đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.
- Về công tác rà soát, kiểm tra văn bản QPPL
Bộ Công Thương đã thực hiện đầy đủ chỉ đạo của cơ
quan cấp trên và triển khai kịp thời các hoạt động rà soát theo đề nghị của các
bộ ngành.
3. Một số tồn tại, hạn chế và
nguyên nhân
3.1. Một số tồn tại, hạn chế
- Về công tác xây dựng pháp luật
+ Khối lượng văn bản mà Bộ Công Thương phải chủ trì
xây dựng lớn trong khi nguồn lực bị hạn chế và phải phân bổ cho các nhiệm vụ quản
lý, điều hành khác.
+ Một số văn bản phải gửi xin ý kiến các Bộ, ngành
nhưng chậm tập hợp đủ các ý kiến hoặc đã gửi Bộ Tư pháp thẩm định nhưng chậm nhận
được ý kiến thẩm định khi đến thời hạn trình.
+ Kinh phí của Bộ cấp cho công tác nghiên cứu, xây
dựng, thi hành và hoàn thiện thể chế là rất hạn chế. Vì vậy, việc triển khai đầy
đủ các nhiệm vụ, hoạt động được giao theo quy định pháp luật đang gặp nhiều khó
khăn, như: tổ chức tổng kết công tác thi hành luật; tổ chức khảo sát thực tế; tổ
chức hội nghị phổ biến pháp luật; tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý các tổ chức,
cá nhân, các chuyên gia về dự thảo văn bản QPPL.
- Về công tác rà soát, hệ thống hóa VBQPPL
+ Kinh phí được phân bổ và nhân lực cho công tác rà
soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế;
+ Các kênh thông tin tiếp nhận, phát hiện phản ánh
về vướng mắc, mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập của quy định pháp luật trong lĩnh
vực công thương chưa được xây dựng và duy trì một cách thường xuyên.
3.2. Nguyên nhân
- Một số quy định của pháp luật chưa rõ ràng, có
nhiều cách hiểu khác nhau, chậm triển khai hướng dẫn dẫn đến việc áp dụng không
thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
- Một số cơ quan, tổ chức chưa nhận thức đầy đủ
trách nhiệm về tham gia xây dựng pháp luật, giám sát và phản biện xã hội đối với
việc soạn thảo, ban hành, thực thi các chính sách, pháp luật trong ngành, lĩnh
vực. Việc đóng góp các ý kiến cho dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đôi khi
chưa có sự đầu tư nghiên cứu sâu và toàn diện; cơ chế phân công, trách nhiệm phối
hợp giữa các cơ quan chưa thật chặt chẽ, hiệu quả dẫn đến chất lượng ban hành
văn bản đôi lúc chưa cao.
- Việc đầu tư nhân lực, kinh phí và các điều kiện bảo
đảm khác cho công tác xây dựng pháp luật chưa được quan tâm đúng mức...
- Sự đan xen, chồng chéo giữa các Bộ, ngành, địa
phương về phạm vi và đối tượng quản lý, dẫn đến cùng một đối tượng quản lý
nhưng quy định tại nhiều văn bản quy phạm pháp luật hoặc bỏ sót lĩnh vực cần quản
lý.
II. Đề xuất và kiến nghị
- Kiến nghị Bộ Tư pháp nghiên cứu, đề xuất cơ chế
tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các bộ ngành trong việc tham gia ý kiến
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng văn
bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch đề ra;
- Đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng
và trình cấp có thẩm quyền ban hành chế độ, chính sách hỗ trợ cụ thể đối với
cán bộ, công chức làm công tác pháp chế;
- Kiến nghị Bộ Tài chính bố trí dự toán, bảo đảm
kinh phí hàng năm cho công tác xây dựng thể chế và các công tác đặc biệt quan
trọng trong xây dựng và hoàn thiện thể chế như đã nêu ở trên.
Trên đây là báo cáo tình hình triển khai thực hiện
Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật năm 2023, Bộ Công Thương
gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Lưu: VT, PC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Sinh Nhật Tân
|
PHỤ LỤC I
TÌNH HÌNH XÂY DỰNG, BAN HÀNH VĂN BẢN QPPL; RÀ SOÁT, KIỂM TRA
VĂN BẢN QPPL CỦA CÁC BỘ, NGÀNH
(Kèm theo Báo cáo số: 269/BC-BCT ngày 14 tháng 12 năm 2023)
STT
|
CÁC BỘ, CƠ QUAN
NGANG BỘ
|
Lập đề nghị
|
Thẩm định Thông
tư
|
Văn bản QPPL đã
ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành
|
Công tác rà
soát, kiểm tra VBQPPL
|
Luật
|
Nghị quyết
|
Nghị định
|
Luật
|
Nghị quyết
|
Nghị định
|
Quyết định của
TTg
|
Thông tư
|
Kiểm tra
|
Số văn bản đã xử
lý sau kiểm tra
|
Rà soát
|
Số văn bản đã xử
lý sau rà soát
|
1
|
Bộ Công thương
|
3
|
0
|
2
|
23
|
1
|
0
|
6
|
1
|
23
|
250
|
0
|
934
|
9
|
2
|
Bộ Công an
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
Bộ Giao thông Vận tải
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6
|
Bộ Khoa học và Công nghệ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7
|
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8
|
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9
|
Bộ Nội vụ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10
|
Bộ Ngoại giao
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
11
|
Bộ Quốc phòng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12
|
Bộ Tài nguyên và Môi trường
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
[1] Đề nghị xây
dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hóa chất
[2] Nghị định
quy định chi tiết Luật Dầu khí; Nghị định quy định về đầu tư ra nước ngoài
trong hoạt động dầu khí; Nghị định về phát triển cụm công nghiệp; Nghị định sửa
đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 28/2018/NĐ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2018 của
Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về một số biện pháp phát
triển ngoại thương; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số
81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật
Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại
[3] Đề nghị xây
dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực; Đề nghị xây dựng Luật
Phát triển công nghiệp; Nghị định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị
định số 96/2022/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương và Nghị định số
26/2018/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ về điều lệ tổ chức và hoạt
động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
[4] Nghị định
quy định chi tiết Luật Dầu khí; Nghị định quy định về đầu tư ra nước ngoài
trong hoạt động dầu khí; Nghị định về phát triển cụm công nghiệp; Nghị định sửa
đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 96/2022/NĐ-CP ngày 29 tháng
11 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Công Thương và Nghị định số 26/2018/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2018
của Chính phủ về điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 28/2018/NĐ-CP ngày 01 tháng
3 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về một số
biện pháp phát triển ngoại thương; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị
định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết
Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại
[5] Nghị định số
45/2023/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Dầu
khí.
[6] Quyết định số
02/2023/QĐ-TTg ngày 03/02/2023 về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân.