Báo cáo 147/BC-UBND về kết quả thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (Từ ngày 01 tháng 01 năm 2011 đến 6 tháng đầu năm 2014)

Số hiệu 147/BC-UBND
Ngày ban hành 03/09/2014
Ngày có hiệu lực 03/09/2014
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hoàng Quân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 147/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 03 tháng 9 năm 2014

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ THANH TRA, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Từ ngày 01 tháng 01 năm 2011 đến 6 tháng đầu năm 2014)

Thực hiện Quyết định số 1642/QĐ-TTCP ngày 17 tháng 7 năm 2014 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tcáo và phòng, chống tham nhũng.

Xét Báo cáo số 971/TTTP-VP ngày 21 tháng 8 năm 2014 của Thanh tra Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo kết quả thực hiện công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn Thành phố như sau:

A. KHÁI QUÁT CHUNG:

Trong những năm qua, trước tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới phục hồi chậm hơn dự báo,... tác động bất lợi đến kinh tế xã hội nước ta nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, tình hình thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó lường, gây nhiều biến động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh làm cho đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, với sự đoàn kết và nỗ lực không ngừng của các ngành, các cấp và để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra, với quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị với kết quả cao nhất; Thành phố đã phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và trách nhiệm, sát sao trong công việc, chủ động xử lý công việc trong phạm vi thẩm quyền được giao; luôn quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các chủ trương, chính sách, tình hình thực tế của các địa phương, đơn vị, nỗ lực phấn đấu, chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, giữ vững ổn định chính trị-xã hội, đổi mới mô hình và nâng cao chất lượng tăng trưởng, tái cơ cấu lại nền kinh tế, nhất là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng; xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển thành phố nhanh và bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của cả nước, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đảm bảo an ninh quốc phòng, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố vẫn tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, hợp lý.

Thành phố Hồ Chí Minh có tốc độ đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội khá cao và tiến độ đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh, nhiều khu đô thị mới được hình thành, đã và đang tác động mạnh đến sự biến động về đất đai trên địa bàn. Trong ba năm qua, việc triển khai nhiều dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhằm chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường, chống ngập nước, giảm ùn tắt giao thông... đã tác động đến sinh hoạt, đời sống của một bộ phận dân cư bị thu hồi đất để làm công trình dự án; các chính sách pháp luật đôi khi chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của một đô thị đặc biệt. Nội dung khiếu kiện chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực bồi thường, giải tỏa, tái định cư khi bị thu hồi đất tại các dự án.

Trước tình hình trên, Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh; chủ động xử lý khi xảy ra tình huống người dân tụ tập khiếu kiện đông người. Tình hình khiếu kiện đông người đã từng bước được kiểm soát, không phát sinh “điểm nóng” làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật t an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.

B. BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ THANH TRA, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG:

I. Về thực hiện chức năng quản lý nhà nước:

1. Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, các quyết định, công văn, hướng dẫn, các kế hoạch... để thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng:

Trên cơ sở quán triệt, thực hiện nội dung Thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 10 tháng 01 năm 2008 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 02 tháng 5 năm 2008 của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ủy ban nhân dân Thành phố đã tổ chức quán triệt một cách nghiêm túc, đng thời đã kịp thời ban hành các văn bản đtriển khai chỉ đạo thực hiện và tổ chức quán triệt đến đội ngũ cán bộ chủ cht cũng như toàn thể cán bộ, công chức trên địa bàn Thành phố. Qua đó, đội ngũ cán bộ, công chức của Thành phố, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đu các cấp chính quyền từ Thành phố đến phường xã, thị trấn đều nâng cao ý thức trách nhiệm của mình, thấy rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, từ đó đã tăng cường chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Vì vậy, trong những năm qua đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết khiếu nại, tcáo trên địa bàn Thành phố. Việc ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý về khiếu nại, tố cáo theo quy định, nhất là các văn bản triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, của Thanh tra Chính phủ đã được Ủy ban nhân dân Thành phố quan tâm thực hiện có hiệu quả, cụ thể.

2. Công tác học tập, tuyên truyền, phổ biến pháp luật:

Quán triệt và triển khai nội dung Chỉ thị 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phbiến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; Kết luận số 04-KL/TW về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Ban Bí thư. Đtriển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thống nhất, đồng bộ và có hiệu quả trên địa bàn Thành phố, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế của đất nước, Ủy ban nhân dân Thành phố hàng năm đều xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn Thành phố. Trong những năm qua (từ năm 2011 đến 6 tháng đầu năm 2014), Thành phố đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng với 1.491 cuộc tuyên truyền, tập huấn cho hơn 104.035 người là cán bộ, công chức và nhân dân của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố; mở các lớp tập huấn kỹ năng cho Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn; cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước; hướng dẫn sử dụng các biểu mẫu nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đặc biệt là Thành phố đã tổ chức thực hiện Đề án 3-212/QĐ-TTg (từ năm 2008-2010) về “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2010” đạt được nhiều kết quả tích cực, được đánh giá cao.

Qua công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ công chức và nhân dân nhất là nhân dân ở xã, phường, thị trấn, vì vậy đã làm giảm đáng kể việc khiếu nại, tố cáo tràn lan, không đúng thẩm quyền, việc công dân chấp hành pháp luật khiếu nại, tố cáo được nâng lên.

Bên cạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật thì công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được Ủy ban nhân dân Thành phố quan tâm chỉ đạo nhằm chuẩn hoá cán bộ làm công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong những năm qua, Thành phố đã phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, công chức được bố trí làm công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo tại các Sở, ngành, quận, huyện và phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố về kỹ năng tiếp công dân, kỹ năng tranh tụng tại Tòa án và xử lý những tình huống cụ thể trong thực tiễn. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân ở các cấp trên địa bàn Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Quyết định số 3115/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2012 về Kế hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố năm 2012-2013. Văn phòng Tiếp công dân Thành phố đã phối hợp với Trường Cán bộ Thành phố tổ chức các lớp tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn Thành phố, kết quả như sau:

Năm 2012, có 1.189 học viên được phân bổ thành 21 lớp; trong đó: 03 lớp dành cho cán bộ của các Sở, ngành, 14 lớp dành cho cán bộ của Ủy ban nhân dân các quận, huyện và 04 lớp dành cho cán bộ các phường, xã, thị trấn. Tổng số học viên được cấp giấy chứng nhận: 709 học viên (đạt 60%).

Năm 2013, có 596 học viên được phân bổ thành 10 lớp; trong đó số học viên được cấp giấy chứng nhận: 474 học viên (đạt 79,5 %).

3. Công tác thanh tra trách nhiệm:

Tổng số cuộc thanh tra trách nhiệm đã thực hiện: 321 cuộc/992 đơn vị; trong đó: thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật thanh tra: 03 cuộc/19 đơn vị; thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật Khiếu nại, Luật tố cáo: 129 cuộc/638 đơn vị; thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng: 179 cuộc/ 301 đơn vị; thanh tra trách nhiệm trong việc tiếp công dân và xử lý đơn thư: 02 cuộc/04 đơn vị; thanh tra trách nhiệm công vụ khác: 08 cuộc/30 đơn vị.

Qua thanh tra phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi 33.903.890.486 đồng và 25.491m2 đất. Đồng thời, giúp cho lãnh đạo các Sở - ngành, quận - huyện kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế thiếu sót, đặc biệt là đề cao vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành và thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

II. Công tác thanh tra:

1. Thanh tra hành chính:

1.1. Về triển khai các cuộc thanh tra hành chính:

- Thành phố đã thực hiện 745 cuộc thanh tra, trong đó: có 34 cuộc thanh tra năm 2010 chuyển sang và 711 cuộc thanh tra triển khai mới tại 1.459 đơn vị.

- Về hình thức: có 556 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 189 cuộc thanh tra đột xuất.

- Về tiến độ: ban hành Kết luận thanh tra 681 cuộc và đang tiếp tục thực hiện 64 cuộc thanh tra.

[...]