Quy định về nội dung xét duyệt giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất tỉnh Bình Thuận như thế nào?
Nội dung chính
Quy định về nội dung xét duyệt giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất tỉnh Bình Thuận như thế nào?
Căn cứ Điều 4 Quy định Ban hành kèm theo Quyết định 59/2024/QĐ-UBND quy định về nội dung xét duyệt để giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất cụ thể như sau:
- Trường hợp cá nhân có nhu cầu được giao đất ở không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cần nộp đơn đề nghị giao đất nộp đơn xin giao đất (theo Mẫu số 02a ban hành kèm Nghị định 102/2024/NĐ-CP) cùng đầy đủ giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được xét giao đất theo quy định tại Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 59/2024/QĐ-UBND. Hồ sơ được nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất trong thời hạn 30 ngày kể từ khi có thông báo.
- Quy trình xét duyệt điều kiện giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất:
(i) Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập Hội đồng xét duyệt giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất (gọi tắt là Hội đồng xét duyệt) theo quy định tại khoản 3 Điều 53 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP. Trong thời hạn tối đa 15 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định thành lập, Hội đồng xét duyệt thực hiện việc thẩm định hồ sơ xin giao đất ở không đấu giá của các cá nhân đã nộp. Hội đồng kiểm tra, đánh giá điều kiện theo Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 59/2024/QĐ-UBND, đối chiếu số lượng thửa đất hiện có với số cá nhân nộp hồ sơ, đồng thời lập biên bản họp xét duyệt, ghi nhận đầy đủ ý kiến của các thành viên, kết luận của Chủ tịch Hội đồng, và ký tên vào biên bản.
Nếu số cá nhân đủ điều kiện giao đất vượt quá số thửa đất có thể giao trong cùng đợt xét duyệt, Hội đồng căn cứ tình hình thực tế từng trường hợp tại địa phương để đưa ra quyết định.
(ii) Chủ tịch Hội đồng xét duyệt lập văn bản thông báo kết quả thẩm định, bao gồm danh sách cá nhân đủ điều kiện giao đất, danh mục thửa đất dự kiến giao (kèm vị trí, diện tích), và danh sách cá nhân không đủ điều kiện kèm lý do. Các thông báo này phải được công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và đăng tải trên cổng thông tin điện tử của cấp huyện.
(iii) Thời gian công khai danh sách người đủ điều kiện và không đủ điều kiện giao đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã cũng như trên cổng thông tin điện tử của cấp huyện là 10 ngày làm việc. Trong thời gian này, Ủy ban nhân dân cấp xã cần bố trí cán bộ tiếp nhận các ý kiến góp ý từ người dân, lập bảng tổng hợp ý kiến và chuyển về Hội đồng xét duyệt để xử lý.
(iv) Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ khi kết thúc thời gian công khai danh sách, Hội đồng xét duyệt phải xử lý các kiến nghị của người dân, trả lời trực tiếp hoặc bằng văn bản, đồng thời ban hành thông báo kết thúc công khai. Nếu vẫn còn ý kiến chưa đồng thuận từ công dân, nội dung này phải được ghi rõ trong thông báo kết thúc để Hội đồng xét duyệt tổng hợp và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã xử lý theo quy định.
Quy định về nội dung xét duyệt giao đất ở không đấu giá
quyền sử dụng đất tỉnh Bình Thuận như thế nào? (Hình từ internet)
Hồ sơ của Ủy ban nhân dân cấp xã trình Ủy ban nhân dân cấp huyện bao gồm gì?
Căn cứ Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 59/2024/QĐ-UBND về hồ sơ của Ủy ban nhân dân cấp xã trình Ủy ban nhân dân cấp huyện liên quan đến giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất cho cá nhân trên địa bàn tỉnh Bình Thuận như sau:
Hồ sơ của Ủy ban nhân dân cấp xã trình Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Thành phần hồ sơ:
a) Tài liệu theo khoản 1 Điều 4 của Quy định này.
b) Bản đồ trích lục địa chính lô (thửa) đất dự kiến giao.
c) Biên bản họp của Hội đồng xét duyệt.
d) Văn bản thông báo kết quả xét duyệt và danh sách các cá nhân được xét giao đất của Hội đồng xét duyệt.
đ) Thông báo niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và gửi đăng trên cổng thông tin điện tử của cấp huyện; văn bản kết thúc niêm yết công khai và văn bản giải quyết các kiến nghị của công dân (nếu có).
2. Tờ trình của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đề nghị giao đất ở cho cá nhân đối với các trường hợp đủ điều kiện (Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định số 102/2024/NĐ-CP).
Như vậy, theo quy định pháp luật, hồ sơ của Ủy ban nhân dân cấp xã trình Ủy ban nhân dân cấp huyện bao gồm:
- Thành phần hồ sơ:
(1) Các tài liệu theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 59/2024/QĐ-UBND .
(2) Bản đồ trích lục địa chính của lô hoặc thửa đất dự kiến giao.
(3) Biên bản họp của Hội đồng xét duyệt giao đất.
(4) Văn bản thông báo kết quả xét duyệt và danh sách những cá nhân đủ điều kiện giao đất do Hội đồng xét duyệt.
(5) Thông báo về việc niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã và đăng tải trên cổng thông tin điện tử cấp huyện; văn bản kết thúc việc niêm yết và các văn bản giải quyết kiến nghị của công dân (nếu có).
- Tờ trình của UBND cấp xã: Đề nghị giao đất ở cho các cá nhân đủ điều kiện, sử dụng Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định số 102/2024/NĐ-CP.
Phạm vi điều chỉnh Quyết định 59/2024/QĐ-UBND?
Theo Điều 1 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 59/2024/QĐ-UBND quy định như sau:
Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục thẩm định để giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất cho cá nhân trên địa bàn tỉnh Bình Thuận theo khoản 4 và khoản 5 Điều 53 Nghị định 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.
Như vậy, theo quy định trên, phạm vi điều chỉnh Quyết định 59/2024/QĐ-UBND bao gồm Quy định này hướng dẫn điều kiện, trình tự, thủ tục giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất cho cá nhân tại tỉnh Bình Thuận theo khoản 4 và 5 Điều 53 Nghị định 102/2024/NĐ-CP.
Quyết định số 59/2024/QĐ-UBND có hiệu lực kể từ ngày 03 tháng 12 năm 2024.