TPHCM có 2 sân bay sau sáp nhập
Nội dung chính
TPHCM có 2 sân bay sau sáp nhập
Ngày 12/06/2025, Quốc hội thông qua Nghị quyết 202/2025/QH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trong đó quy định như sau:
Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh
...
16. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Dương thành thành phố mới có tên gọi là Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi sắp xếp, Thành phố Hồ Chí Minh có diện tích tự nhiên là 6.772,59 km2, quy mô dân số là 14.002.598 người.
Thành phố Hồ Chí Minh giáp các tỉnh Đồng Nai, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Tây Ninh và Biển Đông.
...
Như vậy, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Dương sáp nhập thành thành phố mới có tên gọi là Thành phố Hồ Chí Minh.
Sau quá trình sáp nhập các đơn vị hành chính, TPHCM có 2 sân bay gồm Tân Sơn Nhất và sân bay Côn Đảo. Đây là một dấu mốc đặc biệt, đưa TPHCM trở thành thành phố đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có đường bay nội thành, mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, du lịch và kết nối vùng.
(1) Sân bây Tân Sơn Nhất
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nằm tại quận Tân Bình (cũ), từ lâu đã là cửa ngõ hàng không lớn nhất cả nước. Năm 2024, sân bay này đạt sản lượng gần 40 triệu lượt hành khách, với trung bình hơn 600 chuyến bay mỗi ngày.
Đây là một trong những cảng hàng không quan trọng bậc nhất Đông Nam Á về lưu lượng vận chuyển, đặc biệt đóng vai trò trung tâm trong mạng lưới bay quốc tế và nội địa của Việt Nam.
(2) Sân bay Côn Đảo
Một điểm mới nổi bật sau sáp nhập là việc sân bay Côn Đảo – trước đây thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu – nay chính thức trực thuộc TP.HCM. Điều này giúp TP.HCM trở thành địa phương duy nhất sở hữu một tuyến bay nội địa đặc biệt: từ Tân Sơn Nhất đến Côn Đảo, tức bay “trong cùng một thành phố”.
Đường bay TP.HCM – Côn Đảo hiện được nhiều hãng hàng không khai thác với tần suất cao, thời gian bay khoảng 50 phút đến 1 tiếng. Với lợi thế này, hành khách từ trung tâm TP có thể dễ dàng bay thẳng ra đảo để du lịch, nghỉ dưỡng hoặc công tác mà không cần phải đi qua địa phận tỉnh khác.
| Ngoài TPHCM thì sau sáp nhập, các tỉnh/thành phố có 2 sân bay dân dụng bao gồm Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, An Giang. |
Tác động của 2 sân bay TPHCM sau sáp nhập
Sau sáp nhập địa giới hành chính, việc sân bay Côn Đảo chính thức trực thuộc TP.HCM bên cạnh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã mở ra nhiều lợi thế chiến lược cho TP.HCM trên nhiều mặt: từ hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế – du lịch, đến quản lý vùng biển đảo.
1. Thành phố duy nhất có đường bay nội thành
TP.HCM hiện là địa phương duy nhất tại Việt Nam có một tuyến bay nội bộ, tức từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Côn Đảo đều nằm trong cùng một thành phố. Đây là một lợi thế mang tính biểu tượng và thực tiễn, giúp:
- Rút ngắn thủ tục hành chính, quản lý dễ dàng hơn do cả hai đầu sân bay đều thuộc cùng một cơ quan hành chính.
- Tăng tính kết nối nội đô mở rộng, đưa mô hình “thành phố đa cực” (multi-center city) trở nên thực tế.
- Đáp ứng xu hướng phát triển đô thị hiện đại, nơi hành trình di chuyển giữa đất liền và biển đảo trở nên thuận tiện như đi giữa các quận.
2. Tăng năng lực hàng không và giảm tải cho Tân Sơn Nhất
Tân Sơn Nhất là sân bay có sản lượng hành khách lớn nhất cả nước nhưng đang quá tải.
Việc có thêm sân bay Côn Đảo phân tán bớt một phần nhu cầu du lịch biển đảo, đồng thời tạo điều kiện phát triển các mô hình bay trung chuyển, đặc biệt cho các tour du lịch kết hợp nội địa.
3. Tăng sức hút du lịch biển đảo và nghỉ dưỡng cao cấp
- Côn Đảo vốn là điểm đến nổi tiếng về du lịch tâm linh, sinh thái và nghỉ dưỡng. Khi sân bay Côn Đảo được kết nối trực tiếp và quản lý bởi TP.HCM:
- Dễ dàng quảng bá tour, kết nối thị trường du lịch giữa trung tâm tài chính – văn hóa TP.HCM và điểm du lịch biển đảo cao cấp.
- Tạo điều kiện cho các gói nghỉ dưỡng "city + island" hấp dẫn hơn cho du khách quốc tế và khách VIP nội địa.
- Nâng cao trải nghiệm di chuyển nhờ tần suất bay cao và linh hoạt giữa hai điểm đến chỉ cách nhau 50 phút bay.
4. Tăng tính liên kết vùng – biển – đảo
- Sở hữu hai sân bay giúp TP.HCM mở rộng không gian phát triển không chỉ theo chiều ngang (liên tỉnh) mà cả theo chiều biển – đảo.
- Côn Đảo sẽ trở thành một phần gắn bó chặt chẽ với chuỗi phát triển kinh tế – xã hội của thành phố, không còn là điểm du lịch "biệt lập" như trước.
- Tăng năng lực kiểm soát tài nguyên biển, du lịch biển đảo và vận tải biển, đưa TP.HCM trở thành trung tâm phát triển vùng biển phía Nam.
5. Cơ hội xây dựng mô hình đô thị đa trung tâm hiện đại
Việc quản lý cùng lúc một sân bay trung tâm (Tân Sơn Nhất) và một sân bay biển đảo (Côn Đảo) sẽ thúc đẩy TP.HCM xây dựng mô hình đô thị hiện đại:
- Tân Sơn Nhất: Trung tâm thương mại, tài chính, vận tải quốc tế.
- Côn Đảo: Trung tâm du lịch – nghỉ dưỡng – kinh tế biển đảo, với định hướng phát triển bền vững.
Đây là tiền đề để TP.HCM trở thành siêu đô thị đa trung tâm, phát triển hài hòa giữa nội thành, ngoại thành và hải đảo – giống như các mô hình ở Singapore hoặc Hong Kong.
6. Gia tăng vị thế chiến lược vùng và quốc tế
- Sở hữu hai sân bay mang lại cho TP.HCM lợi thế về an ninh – quốc phòng, hàng không – logistics, và tăng khả năng điều phối chiến lược vùng. Từ đó:
- Tăng khả năng cạnh tranh với các đô thị hàng đầu khu vực.
- Dễ thu hút vốn đầu tư quốc tế vào các lĩnh vực hạ tầng, du lịch, dịch vụ hàng không.
- Góp phần định hình vai trò đầu tàu không chỉ trong nước mà còn ở Đông Nam Á.
Việc TPHCM chính thức có hai sân bay trực thuộc địa phương là Tân Sơn Nhất và Côn Đảo không chỉ là bước tiến về hành chính, mà còn là bước ngoặt về chiến lược phát triển đô thị, du lịch và hàng không.
Đây là tiền đề để TPHCM trở thành mô hình siêu đô thị đa trung tâm, kết nối hiệu quả giữa đất liền và biển đảo, giữa truyền thống và hiện đại, giữa tiềm năng và hiện thực. Thành phố đang từng bước khẳng định vị thế trung tâm hàng đầu cả nước, sẵn sàng vươn tầm khu vực trong thập kỷ tới.
(*) Trên đây là thông tin về "Lợi thế của TPHCM có 2 sân bay sau sáp nhập".

TPHCM có 2 sân bay sau sáp nhập (Hình từ Internet)
Trình tự và quy trình bảo trì công trình hàng không
Căn cứ Điều 5 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT quy định trình tự thực hiện bảo trì công trình hàng không theo quy định tại Điều 30 Nghị định 06/2021/NĐ-CP như sau:
- Lập và phê duyệt quy trình bảo trì công trình xây dựng.
- Lập kế hoạch và dự toán kinh phí bảo trì công trình xây dựng.
- Thực hiện bảo trì và quản lý chất lượng công việc bảo trì.
- Đánh giá an toàn công trình.
- Lập và quản lý hồ sơ bảo trì công trình xây dựng.
Căn cứ Điều 6 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT quy định quy trình bảo trì công trình hàng không như sau:
- Trách nhiệm lập quy trình bảo trì công trình hàng không
+ Đối với các công trình hàng không đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, trách nhiệm lập quy trình bảo trì tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 31 Nghị định 06/2021/NĐ-CP;
+ Đối với các công trình hàng không đang sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có trách nhiệm tổ chức lập quy trình bảo trì công trình hàng không theo quy định tại khoản 3 Điều 31 Nghị định 06/2021/NĐ-CP;
+ Đối với công trình hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý: người được giao quản lý, sử dụng khai thác công trình hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý tổ chức lập, trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt hoặc phê duyệt điều chỉnh quy trình bảo trì. Trường hợp cần thiết có thể tổ chức kiểm định chất lượng công trình hàng không làm cơ sở để lập quy trình bảo trì công trình hàng không. Trong quy trình bảo trì phải xác định rõ thời gian sử dụng còn lại của công trình, các bộ phận, hạng mục công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình;
+ Trường hợp có tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo trì hoặc có quy trình bảo trì của công trình tương tự phù hợp, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình có thể áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc quy trình đó cho công trình mà không cần lập quy trình riêng.
- Phê duyệt quy trình bảo trì công trình hàng không.
+ Đối với các công trình hàng không đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp do Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư: Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy trình bảo trì công trình cấp I, cấp đặc biệt theo Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 06/2021/TT-BXD về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng; các công trình còn lại phân cấp cho Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt quy trình bảo trì;
+ Đối với các công trình hàng không đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT, chủ đầu tư tổ chức phê duyệt quy trình bảo trì công trình theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Nghị định 06/2021/NĐ-CP;
+ Đối với công trình hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý đã đưa vào khai thác, sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì hoặc đã có quy trình bảo trì nhưng cần thiết phải điều chỉnh, cơ quan quy định tại điểm a khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT phê duyệt quy trình bảo trì;
+ Đối với công trình hàng không không thuộc trường hợp quy định tại khoản c Điều này đã đưa vào khai thác, sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì hoặc đã có quy trình bảo trì nhưng cần thiết phải điều chỉnh, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình tổ chức phê duyệt quy trình bảo trì;
+ Tổ chức có trách nhiệm phê duyệt quy trình bảo trì có thể thuê tư vấn thẩm tra một phần hoặc toàn bộ quy trình bảo trì công trình trước khi phê duyệt. Kinh phí thuê tư vấn thẩm tra thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.
