Cầu Đồng Việt được thông xe chưa?

Cầu Đồng Việt cùng hệ thống đường dẫn hai bên đã chính thức khởi công vào tháng 6 năm 2022.

Nội dung chính

    Cầu Đồng Việt được thông xe chưa?

    Cầu Đồng Việt cùng hệ thống đường dẫn hai bên đã chính thức khởi công vào tháng 6 năm 2022. Cây cầu có tổng chiều dài hơn 811 mét, với mặt cầu rộng 23,5 mét.

    Phần đường dẫn lên cầu ở cả hai phía được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, dài gần 7 km. Nền đường rộng 22 mét, mặt đường rộng 21,5 mét, đảm bảo quy mô và chất lượng giao thông hiện đại.

    Dự án này do liên danh ba đơn vị thi công gồm: Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam.

    Cầu Đồng Việt được xây dựng vượt qua sông Thương, đóng vai trò kết nối giao thông giữa tỉnh Bắc Ninh và thành phố Hải Phòng. Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, đảm bảo an toàn giao thông mà còn góp phần thúc đẩy hoạt động lưu thông hàng hóa giữa hai địa phương, phát triển du lịch và tăng sức hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp tại Bắc Ninh.

    Ngày 5/7/2025, cầu Đồng Việt đã chính thức hoàn thành và được đưa vào khai thác toàn tuyến, kết nối thông suốt với thành phố Hải Phòng.

    Vai trò của cầu Đồng Việt khi kết nối TP Hải Phòng với tỉnh Bắc Ninh 

    Cầu Đồng Việt là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm tại khu vực Bắc Bộ, đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối thành phố Hải Phòng - trung tâm kinh tế biển lớn nhất miền Bắc với tỉnh Bắc Ninh - đầu tàu công nghiệp công nghệ cao của vùng thủ đô.

    Việc hoàn thành và đưa vào khai thác cầu Đồng Việt không chỉ mang giá trị kỹ thuật mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển về kinh tế - xã hội cho cả hai địa phương. Vai trò của cầu Đồng Việt khi kết nối TP Hải Phòng với tỉnh Bắc Ninh, cụ thể như sau:

    1. Thúc đẩy kết nối giao thông liên vùng, giảm tải áp lực hạ tầng hiện hữu

    Trước khi cầu Đồng Việt được hoàn thành, các tuyến kết nối trực tiếp giữa Bắc Ninh và Hải Phòng chủ yếu phải đi qua các trục đường quốc lộ lớn như QL18 hoặc QL5, vốn thường xuyên bị ùn tắc do lưu lượng phương tiện lớn, đặc biệt là xe container phục vụ logistics.

    Việc đưa cầu Đồng Việt vào sử dụng tạo thêm một tuyến kết nối mới qua sông Thương, giúp giảm tải cho các tuyến hiện hữu, rút ngắn thời gian di chuyển, nâng cao năng lực vận tải liên vùng.

    2. Thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển chuỗi cung ứng công nghiệp

    Bắc Ninh là một trung tâm công nghiệp lớn với nhiều khu, cụm công nghiệp như VSIP, Yên Phong, Quế Võ, trong khi Hải Phòng là cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa nhờ hệ thống cảng biển quốc tế như cảng Lạch Huyện, cảng Đình Vũ...

    Việc cầu Đồng Việt kết nối trực tiếp hai địa phương giúp rút ngắn khoảng cách từ các khu công nghiệp Bắc Ninh đến cảng biển Hải Phòng, tiết kiệm chi phí logistics, giảm thời gian giao nhận, từ đó tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng.

    3. Tăng sức hút đầu tư và liên kết phát triển vùng

    Hạ tầng giao thông luôn là yếu tố hàng đầu trong quyết định đầu tư của các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp và logistics. Cầu Đồng Việt hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước về Bắc Ninh, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp tại Hải Phòng mở rộng kết nối, liên kết sản xuất.

    Ngoài ra, sự kết nối này góp phần hiện thực hóa định hướng phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ theo hướng tích hợp, liên kết chặt chẽ giữa các địa phương.

    4. Phát triển du lịch và đời sống dân sinh khu vực hai bên cầu

    Không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, cầu Đồng Việt còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hai bên sông Thương đi lại, giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và các ngành dịch vụ như du lịch, thương mại.

    Với lợi thế gần các khu di tích, làng nghề truyền thống ở Bắc Ninh và Hải Phòng, tuyến kết nối qua cầu sẽ mở ra cơ hội phát triển du lịch văn hóa, sinh thái và trải nghiệm làng nghề.

    Cầu Đồng Việt không đơn thuần là một công trình giao thông vượt sông Thương mà còn là một mắt xích chiến lược trong hệ thống hạ tầng giao thông vùng Bắc Bộ.

    Với vai trò kết nối trực tiếp giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Bắc Ninh, công trình này được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội, logistics và du lịch, đồng thời góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông hiện đại, liên hoàn của cả khu vực.

    Cầu Đồng Việt được thông xe chưa?

    Cầu Đồng Việt được thông xe chưa? (Hình từ Internet)

    Quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như thế nào?

    Theo Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    - Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.

    - Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    + Phù hợp với quy hoạch;

    + Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;

    + Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;

    + Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.

    - Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.

    - Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.

    - Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.

    - Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 Luật Đường bộ 2024.

    - Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.

    saved-content
    unsaved-content
    77