Vinspeed thành lập khi nào? Vinspeed thuộc tập đoàn nào?

Vinspeed thành lập khi nào? Vinspeed thuộc tập đoàn nào? Thông tin dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam theo Nghị quyết 172?

Nội dung chính

Vinspeed thành lập khi nào? Vinspeed thuộc tập đoàn nào?

VinSpeed có tên gọi đầy đủ là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed. VinSpeed thành lập nhằm triển khai và vận hành dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại Việt Nam.

Vinspeed thành lập khi nào? Vinspeed được chính thức thành lập ngày 6/5/2025 là hệ sinh thái thuộc tập đoàn Vingroup.

(1) Về thông tin mới về Vinspeed thành lập:

Tiêu chí

Thông tin

Mã số thuế

0111044098

Tên quốc tế

Vinspeed High-Speed Railway Investment and Development Joint Stock Company

Tên viết tắt

Vinspeed JSC

Loại hình pháp lý

Công ty cổ phần

Ngày cấp

06/05/2025

Tình trạng

Đang hoạt động

Địa chỉ trụ sở

Tòa nhà Symphony, Đường Chu Huy Mân, Khu đô thị Vinhomes Riv, Phường Phúc Lợi, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Đại diện Pháp luật

Phạm Nhật Vượng

Ngành nghề kinh doanh

Mã ngành 4211: Xây dựng công trình đường sắt (Ngành nghề chính)

Mã ngành 2811: Sản xuất động cơ, tua bin (trừ động cơ máy bay, ô tô, mô tô và xe máy)

Mã ngành 3020: Sản xuất đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe

Mã ngành 4911: Vận tải hành khách đường sắt

Mã ngành 4912: Vận tải hàng hóa đường sắt

(2) Cơ cấu vốn tại Vinspeed

- Ông Phạm Nhật Vượng: Sở hữu 51% cổ phần, tương đương 3.060 tỷ đồng.

- Tập đoàn Vingroup: Nắm giữ 10% cổ phần.

- Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam: Sở hữu 35% cổ phần.

- Bà Phạm Thúy Hằng: Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vingroup, nắm giữ 3% cổ phần.

- Ông Phạm Nhật Minh Hoàng và Ông Phạm Nhật Quân Anh: Mỗi người sở hữu 0,5% cổ phần.

(Trên đây là thông tin Vinspeed thành lập khi nào? Vinspeed thuộc tập đoàn nào?)

Vinspeed thành lập khi nào? Vinspeed thuộc tập đoàn nào?

Vinspeed thành lập khi nào? Vinspeed thuộc tập đoàn nào? (Hình từ Internet)

Thông tin dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam theo Nghị quyết 172?

Căn cứ Điều 1 Nghị quyết 172/2024/QH15 về thông tin dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam như sau:

(1) Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư:

- Phạm vi: Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh;

- Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết;

- Hình thức đầu tư: đầu tư công.

(2) Công nghệ:

- Áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.

(3) Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất và số dân tái định cư:

- Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 10,827 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 3.655 ha, đất lâm nghiệp khoảng 2.567 ha và các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605 ha. Trong đó: đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 3.102 ha; rừng đặc dụng khoảng 243 ha, rừng phòng hộ khoảng 653 ha, rừng sản xuất khoảng 1.671 ha;

- Sơ bộ số dân tái định cư khoảng 120.836 người.

(4) Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn:

- Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 1.713.548 tỷ đồng (một triệu, bảy trăm mười ba nghìn, năm trăm bốn mươi tám tỷ đồng);

- Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.

(5) Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam năm 2035.

Chuyên viên pháp lý Cao Thanh An
saved-content
unsaved-content
155