Việc cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì chung cư xảy ra trong trường hợp nào?
Nội dung chính
Việc cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì chung cư xảy ra trong trường hợp nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 87 Nghị định 95/2024/NĐ-CP về các trường hợp cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì chung cư bao gồm:
- Nếu người mua hoặc thuê mua căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư và chủ đầu tư đã nộp kinh phí bảo trì vào cùng một tài khoản của chủ đầu tư trước khi Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực, mà sau thời hạn quy định tại khoản 3 Điều 154 Luật Nhà ở 2023, chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì, thì sẽ thực hiện cưỡng chế bàn giao theo Điều 88 của Nghị định 95/2024/NĐ-CP.
- Nếu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung được nộp vào tài khoản khác (không phải tài khoản chung của chủ đầu tư), và chủ đầu tư không bàn giao sau thời hạn quy định tại khoản 3 Điều 154 Luật Nhà ở 2023, thì sẽ thực hiện cưỡng chế bàn giao theo quy định tại Điều 89 của Nghị định 95/2024/NĐ-CP.
- Nếu chủ đầu tư chưa nộp hoặc nộp không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung vào tài khoản quy định, thì cưỡng chế bàn giao kinh phí này sẽ được thực hiện theo Điều 90 và Điều 91 của Nghị định 95/2024/NĐ-CP.
Việc cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì chung cư xảy ra trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)
Trình tự cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư từ tài khoản chung của chủ đầu tư diễn ra như thế nào?
Trình tự cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư từ tài khoản chung của chủ đầu tư diễn ra theo quy định tại Điều 88 Nghị định 95/2024/NĐ-CP như sau:
Bước 1: Kiểm tra và yêu cầu bàn giao
- Trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được văn bản yêu cầu của Ban quản trị nhà chung cư, Ủy ban nhân dân cấp huyện phải kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư.
- Đối với nhà chung cư thuộc diện quy định tại khoản 4 Điều 155 Luật Nhà ở 2023, cần xác định rõ phần kinh phí chủ đầu tư phải nộp và phần có thể giữ lại theo hợp đồng mua bán hoặc thuê mua.
Bước 2: Quyết định cưỡng chế
- Nếu chủ đầu tư không bàn giao kinh phí sau thời hạn quy định tại Điều 154 của Luật Nhà ở 2023, Ban quản trị nhà chung cư sẽ đề nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì.
- Quyết định cưỡng chế sẽ được gửi đến chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, và tổ chức tín dụng nơi chủ đầu tư mở tài khoản kinh phí bảo trì.
Bước 3: Thực hiện chuyển giao kinh phí
- Trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận quyết định cưỡng chế, tổ chức tín dụng phải kiểm tra tài khoản của chủ đầu tư. Nếu tài khoản còn đủ tiền, tổ chức tín dụng sẽ chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản của Ban quản trị nhà chung cư.
- Nếu tài khoản không đủ hoặc không có tiền, tổ chức tín dụng sẽ chuyển số tiền có sẵn và thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp huyện để thực hiện cưỡng chế bàn giao số tiền còn thiếu.
Bước 4: Thông báo kết quả chuyển giao
- Sau khi chuyển tiền vào tài khoản của Ban quản trị, tổ chức tín dụng sẽ thông báo bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ban quản trị nhà chung cư, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, và chủ đầu tư về số tiền đã chuyển, thời điểm chuyển, và số tài khoản nhận tiền.
Thủ tục cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì chung cư từ tài khoản dùng để hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư diễn ra như thế nào?
Căn cứ tại Điều 90 Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Trình tự, thủ tục cưỡng chế bàn giao kinh phí từ tài khoản dùng để hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư
Trình tự, thủ tục cưỡng chế bàn giao kinh phí từ tài khoản dùng để hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư trong trường hợp tài khoản chung của chủ đầu tư không còn tiền hoặc còn tiền nhưng không đủ để bàn giao cho Ban quản trị nhà chung cư theo quy định tại Điều 89 của Nghị định này được thực hiện như sau:
1. Ban quản trị nhà chung cư đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, nhà ở và kinh doanh bất động sản.
2. Trong thời hạn tối đa 10 ngày, sau khi có quyết định xử lý mà chủ đầu tư vẫn không bàn giao kinh phí theo quyết định xử lý hành chính thì Ban quản trị nhà chung cư đề nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra; nếu đúng như đề nghị của Ban quản trị nhà chung cư thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng cung cấp thông tin về tài khoản dùng để hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư và số tiền có trong tài khoản này. Trong thời hạn tối đa 15 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản của Ủy ban nhân dân cấp huyện, tổ chức tín dụng có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan cho Ủy ban nhân dân cấp huyện.
3. Căn cứ vào thông tin do tổ chức tín dụng cung cấp, Ủy ban nhân dân cấp huyện có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng chuyển số kinh phí mà chủ đầu tư phải bàn giao từ tài khoản dùng để hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư sang tài khoản của Ban quản trị nhà chung cư để quản lý, sử dụng theo quy định. Sau khi hoàn tất việc chuyển giao số kinh phí này, tổ chức tín dụng phải có văn bản thông báo đến Ủy ban nhân dân cấp huyện, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, chủ đầu tư và Ban quản trị nhà chung cư để biết, trong đó nêu rõ số tiền chuyển giao, thời điểm chuyển giao, số tài khoản chuyển giao.
Như vậy, trình tự, thủ tục cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì chung cư từ tài khoản dùng để hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư diễn ra như sau:
- Đề nghị xử lý vi phạm: Ban quản trị nhà chung cư đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư theo quy định pháp luật.
- Yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản: Nếu chủ đầu tư không bàn giao kinh phí sau 10 ngày, Ban quản trị nhà chung cư yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra và yêu cầu tổ chức tín dụng cung cấp thông tin về tài khoản kinh doanh của chủ đầu tư trong vòng 15 ngày.
- Chuyển giao kinh phí: Dựa trên thông tin từ tổ chức tín dụng, Ủy ban nhân dân cấp huyện yêu cầu chuyển kinh phí từ tài khoản kinh doanh của chủ đầu tư sang tài khoản của Ban quản trị nhà chung cư. Tổ chức tín dụng thông báo kết quả chuyển giao cho các bên liên quan.