Việc áp dụng pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại được quy định như thế nào?
Nội dung chính
Việc áp dụng pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại được quy định như thế nào?
Hiện nay, việc áp dụng pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại được quy định tại Điều 3 Luật khiếu nại 2011 với nội dung như sau:
- Khiếu nại của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam và việc giải quyết khiếu nại được áp dụng theo quy định của Luật này, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.
- Khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước được áp dụng theo quy định của Luật khiếu nại 2011 .
Chính phủ quy định chi tiết khoản này.
- Căn cứ vào Luật khiếu nại 2011 , cơ quan có thẩm quyền của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp hướng dẫn việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong cơ quan, tổ chức mình.
- Căn cứ vào Luật khiếu nại 2011 , Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước và các cơ quan khác của Nhà nước quy định việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong cơ quan mình.
- Trường hợp luật khác có quy định khác về khiếu nại và giải quyết khiếu nại thì áp dụng theo quy định của luật đó.