Vì sao Vingroup rút đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam?
Nội dung chính
Vì sao Vingroup rút đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam?
Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi Chính phủ đề nghị rút đăng ký đầu tư đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã đăng ký trước đó. Việc đề nghị rút đăng ký đầu tư được xác định nhằm bảo đảm tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng trọng điểm mà Tập đoàn đang được giao triển khai.
Theo nội dung Công văn 764/2025 ngày 25/12/2025 gửi Chính phủ, Vingroup đề nghị rút hồ sơ đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã trình vào tháng 5/2025. Quyết định này được Tập đoàn cân nhắc trên cơ sở đánh giá tổng thể năng lực tài chính, nhân sự và yêu cầu tiến độ đối với các dự án chiến lược khác trong cùng giai đoạn.
Hiện nay, Vingroup đang được giao triển khai nhiều dự án có quy mô lớn, tính chất đặc biệt quan trọng, đòi hỏi mức độ tập trung nguồn lực cao. Tiêu biểu là Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội với quy mô trên 9.000 ha, trong đó trung tâm là quần thể các công trình thể thao chất lượng cao, bao gồm sân vận động Trống Đồng cấp quốc gia. Đây là dự án có ý nghĩa lớn, yêu cầu bảo đảm tiến độ và chất lượng theo cam kết.
Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng được giao làm chủ đầu tư một số tuyến hạ tầng giao thông quan trọng khác như tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ và tuyến Hà Nội - Quảng Ninh.
Ngoài ra, Vingroup cũng đang triển khai nhiều dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp và năng lượng, bao gồm sản xuất thép, điện gió, nhiệt điện LNG và các dự án đô thị quy mô lớn.
Trong đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã nhận được sự quan tâm và đề xuất đầu tư của nhiều doanh nghiệp khác có đủ tiềm lực và kinh nghiệm. Do đó, việc Vingroup rút đăng ký đầu tư không làm ảnh hưởng đến chủ trương đầu tư cũng như tiến trình triển khai dự án theo quy định.
Như vậy, việc Vingroup đề nghị rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng và năng lượng trọng điểm, như dự án khu đô thị thể thao Olympic và sân vận động cấp quốc gia Trống Đồng, các tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ và Hà Nội - Quảng Ninh…
>>>> Xem thêm: Sân vận động Trống Đồng lớn nhất thế giới đúng không? Dự án sân vận động Trống Đồng ở đâu?

Vì sao Vingroup rút đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam? (Hình từ Internet)
Đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua những ga nào theo Nghị quyết 172 2024?
Theo Nghị quyết 172/2024/QH15 Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.
Căn cứ theo khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 172/2024/QH15 quy định về phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư cụ thể như sau:
Điều 2
[...]
2. Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư:
a) Phạm vi: Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh;
b) Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết;
c) Hình thức đầu tư: đầu tư công.
Dưới đây là danh sách 23 ga hành khách dự kiến của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo Nghị quyết 172/2024/QH15, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố:

Trên đây là danh sách 23 ga hành khách dự kiến của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam (Hình từ Internet)
Ngoài ra, tuyến đường sắt này còn dự kiến có 5 ga hàng hóa tại các vị trí:
(1) Ga Vũng Áng (Hà Tĩnh)
(2) Ga Chu Lai (Quảng Nam)
(3) Ga Ninh Hòa (Khánh Hòa)
(4) Ga Trảng Bom (Đồng Nai)
Danh sách trên dựa trên thông tin từ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án . Lưu ý rằng các vị trí ga có thể được điều chỉnh trong quá trình triển khai dự án.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam áp dụng áp dụng các cơ chế công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra sao?
Căn cứ khoản 12 Điều 3 Nghị quyết 172/2024/QH15 quy định dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt trong đó có vấn đề công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như sau:
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ trì tổ chức thực hiện tiểu dự án hoặc các tiểu dự án đối với công tác di dời công trình điện có điện áp từ 110 kV trở lên;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có Dự án đi qua triển khai xây dựng khu tái định cư cho Dự án trên cơ sở hồ sơ thiết kế sơ bộ trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư;
- Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền được quyết định áp dụng chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, xây lắp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
- Trường hợp cần thiết theo đề nghị của các địa phương, chủ đầu tư Dự án tổ chức xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
