Văn phòng Chính phủ chính thức có cơ cấu tổ chức mới từ 1 3 2025 theo Nghị định 36 2025

Văn phòng Chính phủ chính thức có cơ cấu tổ chức mới từ 1 3 2025 theo Nghị định 36 2025

Nội dung chính

    Chính thức Văn phòng chính phủ có cơ cấu tổ chức mới từ 1 3 2025 theo Nghị định 36 2025

    Chính phủ vừa ban hành Nghị định 36/2025/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 36 2025) quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ.

    Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 36/2025/NĐ-CP:

    Theo đó, từ ngày 01/03/2025 - ngày Nghị định 36 2025 có hiệu lực, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ sẽ bao gồm 18 đơn vị sau:

    (1) Vụ Tổng hợp

    (2) Vụ Pháp luật

    (3) Vụ Kinh tế tổng hợp

    (4) Vụ Công nghiệp

    (5) Vụ Nông nghiệp

    (6) Vụ Khoa giáo - Văn xã

    (7) Vụ Đổi mới doanh nghiệp

    (8) Vụ Quan hệ quốc tế

    (9) Vụ Nội chính

    (10) Vụ Tổ chức công vụ

    (11) Vụ Theo dõi công tác thanh tra (Vụ I)

    (12) Vụ Công tác Quốc hội, Địa phương và Đoàn thể

    (13) Vụ Thư ký - Biên tập

    (14) Vụ Hành chính

    (15) Vụ Tổ chức cán bộ

    (16) Cục Kiểm soát thủ tục hành chính

    (17) Cục Quản trị - Tài vụ

    (18) Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

    So với cơ cấu trước đây, Văn phòng Chính phủ đã giảm 2 đơn vị, cụ thể là Vụ Kế hoạch tài chính và Cục Hành chính - Quản trị II không còn trong danh sách. Ngoài ra, Vụ Tổ chức hành chính nhà nước và Công vụ được đổi tên thành Vụ Tổ chức công vụ. Các đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức này là các tổ chức hành chính, với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định. Đặc biệt, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ được phép sử dụng con dấu hình Quốc huy; Vụ I có 3 phòng và Vụ Hành chính có 4 phòng. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Văn phòng Chính phủ.

    Trong giai đoạn chuyển tiếp, các đơn vị như Vụ Tổ chức hành chính nhà nước và Công vụ, Vụ Theo dõi công tác thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Cục Quản trị, Cục Hành chính - Quản trị II, Vụ Kế hoạch tài chính sẽ tiếp tục hoạt động theo quy định hiện hành cho đến khi có quyết định mới từ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cũng sẽ tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định hiện hành cho đến khi có quyết định mới có hiệu lực thi hành.

    Việc tái cơ cấu này nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng Chính phủ, phù hợp với chủ trương cải cách hành chính và tinh giản biên chế của Đảng và Nhà nước.

    Văn phòng Chính phủ chính thức có cơ cấu tổ chức mới từ 1 3 2025 theo Nghị định 36 2025

    Văn phòng Chính phủ chính thức có cơ cấu tổ chức mới từ 1 3 2025 theo Nghị định 36 2025 (Hình từ Internet)

    Vị trí và chức năng của Tổ chức Chính phủ theo Nghị định mới?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Nghị định 36/2025/NĐ-CP:

    Theo đó, Văn phòng Chính phủ là cơ quan ngang bộ của Chính phủ, là bộ máy giúp việc của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ (bao gồm cả các Phó Thủ tướng Chính phủ).

    Văn phòng Chính phủ có chức năng tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tổ chức các hoạt động chung của Chính phủ, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của Chính phủ và hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến cơ sở, bảo đảm thống nhất, thông suốt, liên tục của nền hành chính quốc gia; kiểm soát thủ tục hành chính; bảo đảm thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cung cấp thông tin cho công chúng theo quy định của pháp luật; bảo đảm điều kiện vật chất, kỹ thuật, hậu cần cho hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

    Nghị định 36 2025 NĐ-CP sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/03/2025, thay thế cho Nghị định số 79/2022/NĐ-CP ngày 06/10/2022. 

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Hoàng Nam
    saved-content
    unsaved-content
    29