Tương lai đô thị sân bay Tân Sơn Nhất: Từ sân Golf đến trung tâm thương mại và giải pháp giao thông
Nội dung chính
Kế hoạch phát triển đô thị sân bay Tân Sơn Nhất
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060, đang dấy lên những triển vọng mới cho khu vực sân golf Tân Sơn Nhất. Liên danh tư vấn, bao gồm Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP), Viện Quy hoạch miền Nam, Công ty TNHH Không Gian Xanh, và Công ty EnCity, đã đề xuất chuyển đổi khu vực sân golf hiện tại thành một trung tâm thương mại dịch vụ lớn. Đây sẽ là một phần của khái niệm "đô thị sân bay", nhằm biến quận Tân Bình thành một khu đô thị sân bay đa chức năng. Tuy nhiên, việc phát triển này không chỉ đơn thuần là một dự án xây dựng mà còn yêu cầu một hệ thống giao thông kết nối hiệu quả.
Cải thiện giao thông và tạo điểm nhấn đô thị sân bay Tân Sơn Nhất
Để thực hiện ý tưởng phát triển này, thành phố cần tái cấu trúc khu vực sân golf thành trung tâm thương mại dịch vụ, tập trung vào các lĩnh vực như thiết kế, hội chợ thời trang quốc tế. Liên danh tư vấn đã đưa ra giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông, bao gồm việc xây dựng các liên kết ngầm Bắc - Nam xuyên qua sân bay để giảm thiểu tình trạng ách tắc. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự cải thiện đồng bộ các tuyến giao thông hiện hữu quanh sân bay.
Kiến trúc sư Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, nhấn mạnh rằng nếu kế hoạch này được chấp thuận, một quy hoạch giao thông toàn diện cho khu vực là điều cần thiết. Hiện tại, giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng không chỉ ở quận Tân Bình mà còn ảnh hưởng đến các khu vực lân cận như Gò Vấp và Phú Nhuận. Ông Cương cho rằng, việc xây dựng thêm đường nối từ Trần Quốc Hoàn ra Cộng Hòa và hầm chui Trần Quốc Hoàn là bước đầu, nhưng cần nhiều giải pháp hơn để giải quyết vấn đề giao thông toàn khu vực.
Tương lai đô thị sân bay Tân Sơn Nhất: Từ sân Golf đến trung tâm thương mại và giải pháp giao thông (Ảnh Internet)
Giải pháp bền vững và tương lai đô thị sân bay Tân Sơn Nhất
Ý tưởng phát triển đô thị sân bay xung quanh Tân Sơn Nhất không phải là mới. Vào năm 2022, khi thiết kế dự án nhà ga hành khách T3, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chú trọng vào việc tối ưu hóa diện tích và dịch vụ thương mại từ hai khối phức hợp. Tuy nhiên, quá trình lưu thông vẫn phụ thuộc nhiều vào các tuyến đường kết nối hiện tại. Ông Lê Khắc Hồng, Trưởng ban dự án nhà ga T3, khẳng định rằng việc mở rộng các tuyến đường xung quanh sẽ giúp thông thoáng và hiệu quả hơn.
UBND quận Tân Bình cũng đánh giá rằng, sau khi nhà ga T3 đi vào hoạt động dự kiến cuối năm 2024, áp lực giao thông sẽ gia tăng đáng kể. Các giải pháp được đề xuất bao gồm mở rộng đường hiện hữu, phân luồng giao thông một chiều, cấm tải theo giờ và cấm dừng đỗ. Tuy nhiên, do chi phí giải phóng mặt bằng cao, việc tìm kiếm quỹ đất dự trữ cho mở rộng hạ tầng chỉ có sân golf Tân Sơn Nhất là khả thi.
Kế hoạch phát triển đô thị sân bay phụ thuộc nhiều vào việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiệu quả. Kiến trúc sư Ngô Anh Vũ, Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng TP.HCM, nhấn mạnh rằng việc chuyển đổi sân golf thành trung tâm thương mại cần được xem xét kỹ lưỡng về tác động môi trường và yêu cầu tạo ra không gian xanh bù đắp. Ông cũng cho rằng tuyến Metro số 2 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề giao thông và ùn tắc tại khu vực này.
Tóm lại, để hiện thực hóa khái niệm đô thị sân bay tại Tân Sơn Nhất, thành phố cần phối hợp chặt chẽ giữa việc phát triển hạ tầng, cải thiện giao thông và bảo vệ môi trường. Chỉ khi những yếu tố này được cân nhắc và thực hiện đồng bộ, TP.HCM mới có thể biến khu vực sân bay thành một trung tâm thương mại sôi động và hiệu quả.