Trường trung học tư thục được cho phép hoạt động giáo dục phải có mức đầu tư như thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Trường trung học tư thục được cho phép hoạt động giáo dục phải có mức đầu tư như thế nào? Trường phổ thông tư thục có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?

Nội dung chính

    Trường trung học tư thục được cho phép hoạt động giáo dục phải có mức đầu tư như thế nào?

    Căn cứ khoản 4 Điều 27 Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 27. Điều kiện cho phép trường trung học hoạt động giáo dục
    1. Có đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng các tiêu chuẩn về địa điểm, quy mô, diện tích và cơ sở vật chất tối thiểu đối với trường trung học cơ sở, trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
    Đối với khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt, có thể thay thế diện tích khu đất xây dựng trường bằng diện tích sàn xây dựng và bảo đảm diện tích sàn xây dựng không thấp hơn diện tích đất bình quân tối thiểu cho một học sinh theo quy định.
    2. Có chương trình giáo dục, tài liệu giảng dạy và học tập đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
    3. Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động đủ về số lượng và đạt tiêu chuẩn để tổ chức hoạt động giáo dục đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
    4. Có đủ nguồn lực tài chính để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục:
    a) Đối với trường trung học tư thục, mức đầu tư ít nhất là 50 triệu đồng/học sinh (không bao gồm các chi phí sử dụng đất). Tổng số vốn đầu tư ít nhất được tính toán căn cứ thời điểm có quy mô dự kiến cao nhất, nhưng không thấp hơn 50 tỷ đồng. Kế hoạch vốn đầu tư phải phù hợp với quy mô dự kiến của từng giai đoạn.
    Đối với trường hợp trường trung học tư thục không xây dựng cơ sở vật chất mới mà chỉ thuê lại hoặc sử dụng cơ sở vật chất sẵn có để triển khai hoạt động giáo dục thì mức đầu tư ít nhất phải đạt 70% mức đầu tư quy định tại điểm a khoản này;
    b) Đối với trường trung học công lập, nguồn lực tài chính do cơ quan quản lý có thẩm quyền chịu trách nhiệm bảo đảm nhằm đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông theo quy định.
    5. Có quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.

    Như vậy, trường trung học tư thục được phép hoạt động giáo dục phải đáp ứng điều kiện về nguồn lực tài chính.

    Cụ thể, mức đầu tư tối thiểu là 50 triệu đồng/học sinh (không bao gồm các chi phí sử dụng đất) và tổng số vốn đầu tư không được thấp hơn 50 tỷ đồng. Mức đầu tư này được tính toán căn cứ vào quy mô học sinh dự kiến cao nhất của nhà trường và kế hoạch vốn đầu tư cần phải phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

    Trường hợp trường tư thục không xây dựng cơ sở vật chất mới mà chỉ thuê lại hoặc sử dụng cơ sở vật chất sẵn có để triển khai hoạt động giáo dục thì mức đầu tư tối thiểu phải đạt 70% của mức đầu tư nêu trên, tức là ít nhất 35 triệu đồng/học sinh và tổng vốn đầu tư không thấp hơn 35 tỷ đồng.

    Đây là điều kiện bắt buộc nhằm bảo đảm nhà trường có đủ năng lực tài chính để duy trì, phát triển hoạt động giáo dục theo đúng chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

    Trường trung học tư thục được cho phép hoạt động giáo dục phải có mức đầu tư như thế nào?

    Trường trung học tư thục được cho phép hoạt động giáo dục phải có mức đầu tư như thế nào? (Hình từ Internet)

    Trường phổ thông tư thục có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?

    Căn cứ Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

    Điều 3. Nhiệm vụ và quyền hạn của trường phổ thông tư thục
    1. Trường phổ thông tư thục có nhiệm vụ và quyền hạn như trường phổ thông công lập theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (sau đây gọi chung là Điều lệ trường phổ thông) và các quy định tại Quy chế này.
    2. Trường phổ thông tư thục tự chủ và tự chịu trách nhiệm về thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển; xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên; huy động, sử dụng và quản lý các nguồn lực để thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông.
    3. Trường phổ thông tư thục có trách nhiệm báo cáo định kỳ và đột xuất theo quy định và yêu cầu của các cơ quan quản lý có thẩm quyền.
    4. Trường phổ thông tư thục thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

    Theo đó, trường phổ thông tư thục có những nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định trên.

    Điều kiện cho phép thành lập trường phổ thông tư thục là gì?

    Căn cứ Điều 25 Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 25. Điều kiện thành lập trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học công lập hoặc cho phép thành lập trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học tư thục (sau đây gọi chung là trường trung học)
    1. Có đề án thành lập hoặc cho phép thành lập trường trung học phù hợp với quy hoạch tỉnh và các quy hoạch có liên quan của địa phương nơi trường đặt trụ sở.
    2. Đề án xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy; nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.

    Như vậy, điều kiện cho phép thành lập trường phổ thông bao gồm:

    - Có đề án thành lập hoặc cho phép thành lập trường trung học phù hợp với quy hoạch tỉnh và các quy hoạch có liên quan của địa phương nơi trường đặt trụ sở.

    - Đề án xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy; nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.

    saved-content
    unsaved-content
    50