Trung tâm thanh toán mua bán hàng hoá qua Sở Giao dịch hàng hóa có quyền và nghĩa vụ như thế nào?

Quyền và nghĩa vụ của Trung tâm thanh toán mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa được quy định như thế nào? Có bao gồm việc thu phí dịch vụ thanh toán không?

Nội dung chính

    Quyền và nghĩa vụ của Trung tâm thanh toán mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa được quy định như thế nào?

    Theo quy định tại Điều 27 Và Điều 28 Nghị định 158/2006/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá qua Sở Giao dịch hàng hóa thì quyền và nghĩa vụ của Trung tâm thanh toán mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa được quy định cụ thể như sau:

    - Quyền của Trung tâm Thanh toán

    + Yêu cầu các bên liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa thực hiện các nghĩa vụ bảo đảm thanh toán.

    + Thu phí dịch vụ thanh toán.

    + Trong trường hợp thành viên mất khả năng thanh toán theo yêu cầu của Trung tâm Thanh toán để thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến hoạt động mua bán hàng hoá qua Sở Giao dịch hàng hóa, Trung tâm Thanh toán có quyền giữ lại tất cả các khoản tiền ký quỹ, các chứng từ giao nhận hàng hoá và các tài sản khác, không phân biệt là tài sản của thành viên đó hay của khách hàng của họ.

    + Các quyền khác theo quy định của pháp luật về cung cấp dịch vụ thanh toán và quy định của Nghị định 158/2006/NĐ-CP.

    - Nghĩa vụ của Trung tâm Thanh toán

    + Lưu giữ tiền ký quỹ của các thành viên và các tài liệu liên quan đến các giao dịch.

    + Bảo đảm thanh toán chính xác các giao dịch.

    + Thông báo chính xác, kịp thời các thông tin liên quan đến tài khoản của các thành viên.

    + Thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến bảo mật thông tin.

    + Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật về cung cấp dịch vụ thanh toán và quy định của Nghị định 158/2006/NĐ-CP.

    9