Trình tự luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính khi công nhận quyền sử dụng đất tỉnh Khánh Hòa năm 2024

Trình tự luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính khi công nhận quyền sử dụng đất tỉnh Khánh Hòa năm 2024 theo Quyết định 42/2024/QĐ-UBND?

Nội dung chính

    Trình tự luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính khi công nhận quyền sử dụng đất tỉnh Khánh Hòa năm 2024

    UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định 42/2024/QĐ-UBND quy định quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vào ngày 04/12/2024.

    Theo Điều 4 Quyết định 42/2024/QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hoà quy định về trình tự luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính khi công nhận quyền sử dụng đất cụ thể là:

    (1) Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành việc thẩm định hồ sơ (hồ sơ đủ điều kiện) đối với trường hợp cá nhân, cộng đồng dân cư, hộ gia đình đang sử dụng đất và người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thì cơ quan tài nguyên môi trường hoặc tổ chức đăng ký đất đai thực hiện chuyển thông tin địa chính đến cơ quan thuế theo Phiếu chuyển thông tin địa chính Mẫu số 12/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai.

    - Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Quyết định công nhận quyền sử dụng đất (đối với tổ chức), cơ quan tài nguyên môi trường thông báo cho người sử dụng đất và cơ quan thuế được biết và tổ chức xác định giá đất cụ thể trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

    Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định giá đất cụ thể, cơ quan tài nguyên môi trường thực hiện chuyển thông tin địa chính đến cơ quan thuế theo Phiếu chuyển thông tin địa chính Mẫu số 04h ban hành kèm theo Nghị định 102/2024/NĐ-CP.

    (2) Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tại khoản 1 điều này, cơ quan thuế có trách nhiệm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các khoản phải nộp khác (nếu có), ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các khoản phải nộp khác (nếu có) theo quy định và gửi cho người sử dụng đất để thực hiện.

    - Trường hợp chưa đủ cơ sở để tính số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các khoản phải nộp khác (nếu có) thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan tài nguyên môi trường hoặc tổ chức đăng ký đất đai để bổ sung hồ sơ.

    - Trường hợp trách nhiệm bổ sung hồ sơ thuộc cơ quan tài nguyên môi trường hoặc tổ chức đăng ký đất đai thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan thuế, cơ quan tài nguyên môi trường hoặc tổ chức đăng ký đất đai có trách nhiệm hoàn thiện và bổ sung hồ sơ để gửi cơ quan thuế; trường hợp trách nhiệm bổ sung hồ sơ thuộc người sử dụng đất, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan thuế, cơ quan tài nguyên môi trường hoặc tổ chức đăng ký đất đai có trách nhiệm thông báo cho người sử dụng đất biết và bổ sung hồ sơ.

    Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bổ sung, cơ quan tài nguyên môi trường hoặc tổ chức đăng ký đất đai có trách nhiệm chuyển cho cơ quan thuế.

    - Sau khi nhận đủ hồ sơ bổ sung, chậm nhất sau 05 ngày làm việc thì cơ quan thuế có trách nhiệm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các khoản phải nộp khác và ban hành thông báo gửi cho người sử dụng đất để thực hiện.

    (3) Sau khi người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính, trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cơ quan thuế ban hành văn bản xác nhận hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các khoản phải nộp khác (nếu có) và gửi thông báo kết quả cho cơ quan tài nguyên môi trường hoặc tổ chức đăng ký đất đai để thực hiện các thủ tục tiếp theo.

    Đồng thời lập hồ sơ theo dõi tình hình thu, nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định.

    Trình tự luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính khi công nhận quyền sử dụng đất tỉnh Khánh Hòa năm 2024Trình tự luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính khi công nhận
    quyền sử dụng đất tỉnh Khánh Hòa năm 2024 (Hình minh họa từ internet)

    Đối tượng áp dụng Quyết định 42/2024/QĐ-UBND được quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 2 Quyết định 42/2024/QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hoà quy định về đối tượng áp dụng như sau:

    - Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là cơ quan tài nguyên môi trường); Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (sau đây gọi chung là tổ chức đăng ký đất đai); Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế thành phố Nha Trang và các Chi cục Thuế khu vực (sau đây gọi chung là cơ quan thuế); Các cơ quan nhà nước khác thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai; chức năng quản lý, tính, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

    - Các đối tượng khác liên quan đến việc tính, thu, nộp, quản lý tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

    Trình tự luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính khi giao đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất tỉnh Khánh Hòa

    Căn cứ Điều 6 Quyết định 42/2024/QĐ-UBND quy định về trình tự luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất như sau:

    - Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất, cơ quan tài nguyên môi trường thực hiện chuyển thông tin địa chính đến cơ quan thuế theo Phiếu chuyển thông tin địa chính Mẫu số 04h ban hành kèm theo Nghị định 102/2024/NĐ-CP ngày 30 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ, kèm theo chứng từ nộp tiền đặt cọc (bao gồm tiền đặt trước và tiền lãi nếu có) vào ngân sách nhà nước của đơn vị được giao tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất.

    - Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định 42/2024/QĐ-UBND, cơ quan thuế gửi thông báo nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất cho người trúng đấu giá; đồng thời gửi thông báo nộp tiền cho cơ quan tài nguyên môi trường và đơn vị được giao tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất.

    - Sau khi người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính, trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cơ quan thuế gửi thông báo về việc người trúng đấu giá đã hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho cơ quan tài nguyên môi trường để thực hiện trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất và ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    - Trường hợp người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc nộp không đủ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế thì sau 120 ngày kể từ ngày phê duyệt kết quả trúng đấu giá, cơ quan thuế có trách nhiệm thông báo đến cơ quan tài nguyên môi trường để trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá, người trúng đấu giá không được nhận lại tiền đặt cọc.

     Quyết định 42/2024/QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hoà chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 12 năm 2024.

    13