Triển khai xóa nhà tạm nhà dột nát trên phạm vi cả nước
Nội dung chính
Hướng dẫn triển khai xóa nhà tạm nhà dột nát trên phạm vi cả nước
Theo Công văn 5935/BLĐTBXH-VPQGGN năm 2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ như sau:
(1) Khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 117/CĐ-TTg năm 2024, nhất là việc thành lập Ban chỉ đạo 3 cấp ở địa phương.
(2) Các địa phương
Căn cứ số liệu về nhà tạm, nhà dột nát của hộ nghèo, hộ cận nghèo địa phương đã báo cáo theo yêu cầu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Công văn 3836/BLĐTBXLLVPQGGN năm 2024, đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát, tổng hợp thông tin ngay tại cơ sở xã, phường, thị trấn về nhu cầu xoá nhà tạm, nhà dột nát của hộ nghèo, hộ cận nghèo; phê duyệt kết quả rà soát (danh sách của từng hộ có nhu cầu xây mới hoặc sửa chữa); báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để tổng hợp.
- Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng tổng hợp kết quả rà soát của Ủy ban nhân dân cấp huyện; trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt kết quả tổng hợp nhu cầu xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh (theo đơn vị hành chính cấp huyện) để làm cơ sở hỗ trợ và làm căn cứ kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
Tổ chức triển khai hiệu quả nguồn lực từ nguồn tiết kiệm 5% chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2024 (theo thông báo và hướng dẫn của Bộ Tài chính), nguồn lực huy động trên địa bàn và nguồn lực hỗ trợ từ chương trình huy động của trung ương (theo Phụ lục I kèm theo).
Chủ trì, phối hợp với chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tổ chức tuyên truyền, vận động, tiếp nhận kinh phí hỗ trợ của bộ, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, phân bổ, sử dụng thông qua Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp quản lý.
Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội (không có khả năng lao động, không có thu nhập để đối ứng): địa phương quyết định mức hỗ trợ cao hơn phù hợp với thực tế từ nguồn xã hội hoá.
Triển khai xóa nhà tạm nhà dột nát trên phạm vi cả nước (Ảnh từ Internet)
Chế độ báo cáo về triển khai xóa nhà tạm nhà dột nát trên phạm vi cả nước
Cũng tại Công văn 5935/BLĐTBXH-VPQGGN năm 2024, chế độ báo cáo như sau:
- Các địa phương báo cáo về việc thành lập Ban Chỉ đạo 3 cấp; việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện; kết quả huy động nguồn lực tại địa phương; kết quả xóa nhà tạm, nhà dột nát và các hoạt động khác (nếu có) gửi về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 03 tháng 12 năm 2024.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo kết quả tổng hợp nhu cầu xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 25 tháng 12 năm 2024 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ (địa phương chịu trách nhiệm về kết quả phê duyệt).
- Các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo, các thành viên Chính phủ (theo phân công tại Quyết định 435/QĐ-TTg năm 2024 và Quyết định 967/QĐ-TTg năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ) báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công; các địa phương báo cáo kết quả triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát của địa phương (thống kê kết quả theo Mẫu tại Phụ lục II kèm theo); đồng thời, gửi về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 25 hằng tháng để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo.
Các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo; các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cử đầu mối liên hệ việc thực hiện công tác thông tin, báo cáo (họ và tên, chức danh, điện thoại, email) và gửi về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo) trước ngày 03 tháng 12 năm 2024.