Triển khai xây dựng Dự án cầu Mã Đà trong giai đoạn nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Thực hiện triển khai xây dựng Dự án cầu Mã Đà trong giai đoạn năm 2026 đến năm 2030 theo Thông báo 417/TB-VPCP năm 2025 đúng không?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Triển khai xây dựng Dự án cầu Mã Đà trong giai đoạn năm 2026 đến năm 2030 đúng không?

    Căn cứ Thông báo 417/TB-VPCP năm 2025 có nội dung như sau:

    II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI
    1. Đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ:
    [...]
    b) Về một số dự án hạ tầng trọng điểm:
    [...]
    - Đối với các dự án giao thông kết nối vùng:
    + Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành: Hiện nay tiến độ giải ngân rất chậm, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát và có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
    + Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài: Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh rà soát, xử lý ngay các vướng mắc, bảo đảm tiến độ triển khai.
    + Dự án cầu Mã Đà: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai xây dựng dự án trong giai đoạn 2026 - 2030.
    + Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Bộ Xây dựng và các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ trong Quý III năm 2025 về chủ trương, phương án kết nối giao thông (đường sắt, tàu điện ngầm) giữa 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
    + Bộ Tài chính tổng hợp, cân đối vốn cho các dự án kết nối vùng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.
    [...]

    Như vậy, Dự án cầu Mã Đà được xác định là một trong các dự án giao thông kết nối vùng trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ và sẽ được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai xây dựng dự án trong giai đoạn năm 2026 đến năm 2030.

    Triển khai xây dựng Dự án cầu Mã Đà trong giai đoạn nào?

    Triển khai xây dựng Dự án cầu Mã Đà trong giai đoạn nào? (Hình từ Internet)

    Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa phải bảo đảm gì?

    Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 17 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 17. Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
    1. Phạm vi bảo vệ trên không của phần đường theo phương thẳng đứng không thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường. Đối với đoạn đường có dự phòng chiều cao tăng cường lớp mặt đường, chiều cao bù lún và các trường hợp cần dự phòng tôn cao mặt đường thì phải cộng chiều cao này với chiều cao tĩnh không.
    2. Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
    a) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;
    b) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
    c) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
    3. Phạm vi bảo vệ công trình hầm đường bộ được xác định từ các bộ phận kết cấu của hầm đường bộ ra xung quanh đủ để bảo đảm an toàn đối với công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng và bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế; phạm vi bảo vệ bên ngoài của hầm đường bộ là khoảng không đủ để bảo đảm an toàn cho vận hành, khai thác và sử dụng hầm đường bộ và các thiết bị của hầm đường bộ.
    4. Giới hạn theo phương thẳng đứng của đường dây thông tin, viễn thông đi phía trên đường bộ không nhỏ hơn 5,5 mét tính từ điểm thấp nhất của đường dây thông tin, viễn thông đi qua đường bộ tới điểm cao nhất trên mặt đường. Trường hợp đường dây đi phía trên cầu đường bộ phải đáp ứng đồng thời quy định tại khoản này và điểm a khoản 2 Điều này.
    [...]

    Theo đó, cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.

    Nâng tĩnh không cầu các tuyến vận tải chính yếu có phải là dự án ưu tiên đầu tư không?

    Căn cứ Điều 1 Quyết định 1829/QĐ-TTg năm 2021 quy định như sau:

    Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với những nội dung chủ yếu sau:
    [...]
    VI. CÁC DỰ ÁN ƯU TIÊN ĐẦU TƯ
    - Đầu tư cải tạo nâng cấp luồng tuyến, nâng tĩnh không các cầu trên các tuyến vận tải chính yếu bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ; ưu tiên khu vực đồng bằng sông Hồng, khu vực Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
    - Đầu tư các cảng thủy nội địa trên các tuyến vận tải chính đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

    Như vậy, phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì nâng tĩnh không các cầu trên các tuyến vận tải chính yếu bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ; ưu tiên khu vực đồng bằng sông Hồng, khu vực Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long là một trong những dự án ưu tiên đầu tư.

    saved-content
    unsaved-content
    1