Tranh chấp lao động là gì? Các loại tranh chấp lao động gồm gì?

Tranh chấp lao động là gì? Các loại tranh chấp lao động gồm gì? Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong giải quyết tranh chấp lao động là gì?

Nội dung chính

    Tranh chấp lao động là gì? Các loại tranh chấp lao động gồm gì?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 179 Bộ luật Lao động 2019 quy định tranh chấp lao động cụ thể như sau:

    (1) Tranh chấp lao động là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ, lợi ích phát sinh giữa các bên trong quá trình xác lập, thực hiện hoặc chấm dứt quan hệ lao động;

    - Tranh chấp giữa các tổ chức đại diện người lao động với nhau;

    - Tranh chấp phát sinh từ quan hệ có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động.

    - Các loại tranh chấp lao động bao gồm:

    + Tranh chấp lao động cá nhân giữa người lao động với người sử dụng lao động; giữa người lao động với doanh nghiệp, tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; giữa người lao động thuê lại với người sử dụng lao động thuê lại;

    + Tranh chấp lao động tập thể về quyền hoặc về lợi ích giữa một hay nhiều tổ chức đại diện người lao động với người sử dụng lao động hoặc một hay nhiều tổ chức của người sử dụng lao động.

    (2) Tranh chấp lao động tập thể về quyền là tranh chấp giữa một hay nhiều tổ chức đại diện người lao động với người sử dụng lao động hoặc một hay nhiều tổ chức của người sử dụng lao động phát sinh trong trường hợp sau đây:

    - Có sự khác nhau trong việc hiểu và thực hiện quy định của thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế và thỏa thuận hợp pháp khác;

    - Có sự khác nhau trong việc hiểu và thực hiện quy định của pháp luật về lao động;

    - Khi người sử dụng lao động có hành vi phân biệt đối xử đối với người lao động, thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động vì lý do thành lập, gia nhập, hoạt động trong tổ chức đại diện người lao động; can thiệp, thao túng tổ chức đại diện người lao động; vi phạm nghĩa vụ về thương lượng thiện chí.

    (3) Tranh chấp lao động tập thể về lợi ích bao gồm:

    - Tranh chấp lao động phát sinh trong quá trình thương lượng tập thể;

    - Khi một bên từ chối thương lượng hoặc không tiến hành thương lượng trong thời hạn theo quy định của pháp luật.

    Tranh chấp lao động là gì? Các loại tranh chấp lao động gồm gì?

    Tranh chấp lao động là gì? Các loại tranh chấp lao động gồm gì? (Hình từ Internet)

    Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong giải quyết tranh chấp lao động là gì?

    Căn cứ theo Điều 181 Bộ luật Lao động 2019 quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong giải quyết tranh chấp lao động cụ thể như sau:

    (1) Cơ quan quản lý nhà nước về lao động có trách nhiệm phối hợp với tổ chức đại diện người lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ các bên trong giải quyết tranh chấp lao động.

    (2) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức việc tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn của hòa giải viên lao động, trọng tài viên lao động trong giải quyết tranh chấp lao động.

    (3) Khi có yêu cầu, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân là đầu mối tiếp nhận yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động và có trách nhiệm phân loại, hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ các bên trong giải quyết tranh chấp lao động.

    - Trong thời hạn 05 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến hòa giải viên lao động đối với trường hợp bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải lao động, chuyển đến Hội đồng trọng tài trong trường hợp yêu cầu Hội đồng trọng tài giải quyết hoặc hướng dẫn gửi đến Tòa án để giải quyết.

    Quyền và nghĩa vụ của hai bên trong giải quyết tranh chấp lao động là gì?

    Căn cứ theo Điều 182 Bộ luật Lao động 2019 quy định quyền và nghĩa vụ của hai bên trong giải quyết tranh chấp lao động cụ thể như sau:

    (1) Trong giải quyết tranh chấp lao động, các bên có quyền sau đây:

    - Trực tiếp hoặc thông qua đại diện để tham gia vào quá trình giải quyết;

    - Rút yêu cầu hoặc thay đổi nội dung yêu cầu;

    - Yêu cầu thay đổi người tiến hành giải quyết tranh chấp lao động nếu có lý do cho rằng người đó có thể không vô tư hoặc không khách quan.

    (2) Trong giải quyết tranh chấp lao động, các bên có nghĩa vụ sau đây:

    - Cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình;

    - Chấp hành thỏa thuận đã đạt được, quyết định của Ban trọng tài lao động, bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    70