Tòa nhà chung cư có nhiều block thì có bao nhiêu thành viên Ban quản trị

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Tòa nhà chung cư có nhiều block thì có bao nhiêu thành viên Ban quản trị? Thành phần Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Tòa nhà chung cư có nhiều block thì có bao nhiêu thành viên Ban quản trị?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    Số lượng, thành phần Ban quản trị
    1. Số lượng thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quyết định theo nguyên tắc sau đây:
    a) Đối với tòa nhà chỉ có một khối nhà (block) độc lập thì có tối thiểu 03 thành viên Ban quản trị; trường hợp tòa nhà có nhiều khối nhà (block) quy định tại khoản 2 Điều 3 của Quy chế này thì mỗi khối nhà (block) có tối thiểu 01 thành viên Ban quản trị;
    b) Đối với một cụm nhà chung cư thì có số lượng tối thiểu 06 thành viên Ban quản trị.

    Số lượng thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư có nhiều block được quyết định như sau:

    - Mỗi block: Tối thiểu có 01 thành viên Ban quản trị.

    - Cụm nhà chung cư: Tối thiểu có 06 thành viên Ban quản trị.

    Tòa nhà chung cư có nhiều block thì có bao nhiêu thành viên Ban quản trị

    Tòa nhà chung cư có nhiều block thì có bao nhiêu thành viên Ban quản trị (Hình từ Internet)

    Thành phần Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    2. Thành phần Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định như sau:
    a) Ban quản trị của tòa nhà chung cư bao gồm 01 Trưởng ban, 01 hoặc 02 Phó ban và các thành viên khác đang sinh sống trong nhà chung cư đó do Hội nghị nhà chung cư quyết định.
    Trường hợp chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư thì đại diện do chủ đầu tư cử có thể được Hội nghị nhà chung cư bầu làm Trưởng ban quản trị; nếu không được bầu làm Trưởng ban thì được cử làm Phó ban quản trị mà không phải bầu thành viên này; trường hợp chủ đầu tư không cử đại diện tham gia Ban quản trị thì Hội nghị nhà chung cư bầu một trong các chủ sở hữu của toà nhà chung cư để làm Phó ban quản trị thay thế cho Phó ban quản trị của chủ đầu tư.
    b) Ban quản trị của cụm nhà chung cư bao gồm 01 Trưởng ban; mỗi tòa nhà trong cụm tổ chức họp để cử 01 hoặc 02 đại diện làm Phó ban và các thành viên khác do Hội nghị cụm nhà chung cư quyết định.
    Trường hợp chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong cụm nhà chung cư thì đại diện của chủ đầu tư có thể được Hội nghị cụm nhà chung cư bầu làm Trưởng ban quản trị cụm nhà chung cư. Mỗi tòa nhà trong cụm nhà chung cư mà chủ đầu tư còn sở hữu diện tích thì chủ đầu tư được cử đại diện tham gia làm Phó ban quản trị của cụm, trừ trường hợp đại diện chủ đầu tư của tòa nhà đó được bầu làm Trưởng ban quản trị của cụm nhà chung cư.

    Thành phần Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định như sau:

    (1) Tòa nhà chung cư:

    Thành phần: 01 Trưởng ban, 01 hoặc 02 Phó ban, và các thành viên khác do Hội nghị nhà chung cư quyết định.

    Nếu chủ đầu tư còn sở hữu diện tích, đại diện chủ đầu tư có thể được bầu làm Trưởng ban, hoặc nếu không, được cử làm Phó ban quản trị mà không cần bầu.

    (2) Cụm nhà chung cư:

    Thành phần: 01 Trưởng ban và mỗi tòa nhà trong cụm cử 01 hoặc 02 đại diện làm Phó ban và các thành viên khác do Hội nghị cụm nhà chung cư quyết định.

    Đại diện chủ đầu tư, nếu còn sở hữu diện tích, có thể được bầu làm Trưởng ban hoặc làm Phó ban quản trị của cụm nhà chung cư.

    Ban quản trị được bầu tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị bao gồm những gì?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    Hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị
    1. Đối với Ban quản trị được bầu tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị bao gồm:
    a) Văn bản đề nghị của chủ đầu tư, trong đó nêu rõ tên Ban quản trị đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua; nếu thành lập Ban quản trị của tòa nhà chung cư thì tên Ban quản trị được đặt theo tên hoặc số tòa nhà; nếu thành lập Ban quản trị của cụm nhà chung cư thì tên Ban quản trị do Hội nghị nhà chung cư quyết định;
    b) Biên bản họp Hội nghị nhà chung cư về việc bầu Ban quản trị;
    c) Danh sách các thành viên Ban quản trị, trong đó nêu chức danh Trưởng ban, Phó ban quản trị;
    d) Quy chế hoạt động của Ban quản trị đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua.
    ...

    Hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị được bầu tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu bao gồm các tài liệu sau:

    - Văn bản đề nghị của chủ đầu tư: Trong văn bản nêu rõ tên Ban quản trị đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua. Nếu là Ban quản trị tòa nhà, tên Ban quản trị đặt theo tên hoặc số tòa nhà. Nếu là Ban quản trị cụm nhà chung cư, tên do Hội nghị quyết định.

    - Biên bản họp Hội nghị nhà chung cư: Biên bản ghi nhận đầy đủ quá trình và kết quả bầu Ban quản trị.

    - Danh sách các thành viên Ban quản trị: Trong danh sách phải nêu rõ chức danh từng thành viên, bao gồm Trưởng ban, Phó ban quản trị và các thành viên khác.

    - Quy chế hoạt động của Ban quản trị: Quy chế này phải được Hội nghị nhà chung cư thông qua và đi kèm trong hồ sơ.

    11
    Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ