Tổ chức dịch vụ tư vấn muốn thực hiện điều tra, đánh giá đất đai thì cần phải có những điều kiện nào?

Các chuyên gia muốn thực hiện điều tra, đánh giá đất đai cần phải đáp ứng những điều kiện nào?

Nội dung chính

    Tổ chức dịch vụ tư vấn muốn thực hiện điều tra, đánh giá đất đai thì cần phải có những điều kiện nào?

    Căn cứ theo Khoản 1 Điều 17 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về việc tổ chức muốn được thực hiện điều tra, đánh giá đất đai khi có một trong các điều kiện sau đây:

    Điều kiện về năng lực của tổ chức dịch vụ tư vấn điều tra, đánh giá đất đai
    1. Tổ chức dịch vụ tư vấn được thực hiện điều tra, đánh giá đất đai khi có một trong các điều kiện sau đây:
    a) Đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng, nhiệm vụ thực hiện các hoạt động dịch vụ tư vấn điều tra, đánh giá đất đai; phải có ít nhất 01 chuyên gia tư vấn đáp ứng điều kiện quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản 2 Điều này và ít nhất 02 chuyên gia tư vấn đáp ứng điều kiện quy định tại điểm c hoặc điểm d khoản 2 Điều này; được thuê phòng phân tích, thử nghiệm đủ điều kiện quy định tại khoản 3 Điều này;
    b) Doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn điều tra, đánh giá đất đai; phải có ít nhất 01 chuyên gia tư vấn đáp ứng điều kiện quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản 2 Điều này và ít nhất 02 chuyên gia tư vấn đáp ứng điều kiện quy định tại điểm c hoặc điểm d khoản 2 Điều này; được thuê phòng phân tích, thử nghiệm đủ điều kiện quy định tại khoản 3 Điều này.

    Như vậy, theo quy định trên thì khi tổ chức dịch vụ tư vấn muốn được thực hiện điều tra, đánh giá đất đai thì phải có một trong các điều kiện sau đây:

    - Đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng, nhiệm vụ thực hiện các hoạt động dịch vụ tư vấn điều tra, đánh giá đất đai; phải có ít nhất 01 chuyên gia tư vấn đáp ứng điều kiện quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản 2 Điều 17 Nghị định 101/2024/NĐ-CP và ít nhất 02 chuyên gia tư vấn đáp ứng điều kiện quy định tại điểm c hoặc điểm d khoản 2 Điều 17 Nghị định 101/2024/NĐ-CP được thuê phòng phân tích, thử nghiệm đủ điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 101/2024/NĐ-CP

    - Doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn điều tra, đánh giá đất đai; phải có ít nhất 01 chuyên gia tư vấn đáp ứng điều kiện quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản 2 Điều 17 Nghị định 101/2024/NĐ-CP và ít nhất 02 chuyên gia tư vấn đáp ứng điều kiện quy định tại điểm c hoặc điểm d khoản 2 Điều 17 Nghị định 101/2024/NĐ-CP được thuê phòng phân tích, thử nghiệm đủ điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 101/2024/NĐ-CP

    Theo đó thì các chuyên gia tư vấn phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    - Phải có ít nhất 1 chuyên gia tư vấn đáp ứng 1 trong 2 điều kiện sau đây:

    + Đã chủ trì thực hiện ít nhất 01 dự án, nhiệm vụ thuộc một trong các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai cả nước, các vùng kinh tế - xã hội

    + Đã chủ trì thực hiện ít nhất 03 dự án, nhiệm vụ thuộc một trong các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai cấp tỉnh

    - Phải có ít nhất 2 chuyên gia tư vấn đáp ứng 1 trong 2 điều kiện sau đây:

    + Đã trực tiếp tham gia thực hiện ít nhất 01 dự án, nhiệm vụ thuộc một trong các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai cả nước, các vùng kinh tế - xã hội

    + Đã trực tiếp tham gia thực hiện ít nhất 03 dự án, nhiệm vụ thuộc một trong các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai cấp tỉnh.

    Tổ chức dịch vụ tư vấn muốn thực hiện điều tra, đánh giá đất đai thì cần phải có những điều kiện nào? ( Hình ảnh từ Internet)

    Chuyên gia tư vấn có 30 tháng kinh nghiệm trở lên thuộc chuyên ngành nhưng khác nhưng có liên quan đến đánh giá đất đất thì cần phải đáp ứng điều kiện nào?

    Căn cứ theo Khoản 2 Điều 17 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về việc chuyên gia tư vấn đã có kinh nghiệm thuộc một trong các chuyên ngành về khoa học đất, nông hóa thổ nhưỡng, môi trường, quản lý đất đai và các chuyên ngành khác liên quan đến điều tra, đánh giá đất đai và đồng thời đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

    - Đã chủ trì thực hiện ít nhất 01 dự án, nhiệm vụ thuộc một trong các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai cả nước, các vùng kinh tế - xã hội;

    - Đã chủ trì thực hiện ít nhất 03 dự án, nhiệm vụ thuộc một trong các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai cấp tỉnh;

    - Đã trực tiếp tham gia thực hiện ít nhất 01 dự án, nhiệm vụ thuộc một trong các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai cả nước, các vùng kinh tế - xã hội;

    - Đã trực tiếp tham gia thực hiện ít nhất 03 dự án, nhiệm vụ thuộc một trong các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai cấp tỉnh.

    Hồ sơ trình thẩm định kết quả điều tra, đánh giá đất đai bao gồm những hồ sơ nào?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định hồ sơ để trình thẩm định kết quả điều tra, đánh giá đất đai như sau

    Hồ sơ lấy ý kiến, trình thẩm định, phê duyệt, công bố và lưu trữ kết quả điều tra, đánh giá đất đai
    ...
    2. Hồ sơ trình thẩm định kết quả điều tra, đánh giá đất đai
    a) Tờ trình trình thẩm định kết quả điều tra, đánh giá đất đai;
    b) Báo cáo tổng hợp kết quả điều tra, đánh giá đất đai;
    c) Bản đồ kết quả điều tra, đánh giá đất đai;
    d) Dữ liệu kết quả điều tra, đánh giá đất đai;
    đ) Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý kết quả điều tra, đánh giá đất đai.

    Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ để trình thẩm định kết quả điều tra, đánh giá đất đai gồm những loại hồ sơ như sau:

    - Tờ trình trình thẩm định kết quả điều tra, đánh giá đất đai

    - Báo cáo tổng hợp kết quả điều tra, đánh giá đất đai

    - Bản đồ kết quả điều tra, đánh giá đất đai

    - Dữ liệu kết quả điều tra, đánh giá đất đai

    - Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý kết quả điều tra, đánh giá đất đai

    10