Tỉnh nào ở miền Nam Việt Nam được giải phóng đầu tiên trong năm 1975?
Nội dung chính
Tỉnh nào ở miền Nam Việt Nam được giải phóng đầu tiên trong năm 1975?
Phước Long là tỉnh miền Nam được giải phóng đầu tiên trong năm 1975, mở đầu cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy lịch sử. Trận đánh vào Phước Long diễn ra quyết liệt, và sau những đợt tấn công dồn dập của Quân giải phóng, đến ngày 6/1/1975, ta đã hoàn toàn kiểm soát tỉnh lỵ, biến nơi đây trở thành địa phương giải phóng đầu tiên trong giai đoạn cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Phước Long được giải phóng đầu tiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vì nó không chỉ chứng minh sức mạnh áp đảo của Quân giải phóng mà còn làm lộ rõ sự suy yếu và bất lực của chính quyền Sài Gòn. Dù mất một tỉnh quan trọng, Mỹ và chính quyền Sài Gòn không thể điều quân chi viện hay tổ chức phản công hiệu quả. Chính sự im lặng và bất động của Mỹ sau sự kiện này đã khiến Bộ Chính trị đánh giá rằng Mỹ sẽ không còn khả năng can thiệp bằng quân sự quy mô lớn vào chiến trường miền Nam. Điều đó càng củng cố quyết tâm mở cuộc tổng tiến công, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam.
Chiến thắng Phước Long địa phương được giải phóng đầu tiên đã trở thành một tín hiệu báo trước cho sự sụp đổ tất yếu của chính quyền Sài Gòn. Với khí thế chiến thắng này, quân và dân ta tiếp tục đẩy mạnh tấn công trên khắp các chiến trường, đưa cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi cuối cùng với Đại thắng mùa Xuân 1975.
Như vậy, tỉnh Phước Long ở miền Nam Việt Nam được giải phóng đầu tiên trong năm 1975
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Tỉnh nào ở miền Nam Việt Nam được giải phóng đầu tiên trong năm 1975? (Hình từ Internet)
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội gồm mấy phần?
Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
...
Theo đó, lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần gồm phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.