Trong chiến dịch Đông Xuân 1953 1954 Liên quân Việt Lào giải phóng thị xã thà khẹt vào thời gian nào?

Trong chiến dịch Đông Xuân 1953 1954 Liên quân Việt Lào giải phóng thị xã thà khẹt vào thời gian nào?

Nội dung chính

    Trong chiến dịch Đông Xuân 1953 1954 Liên quân Việt Lào giải phóng thị xã thà khẹt vào thời gian nào?

    Chiến dịch Đông Xuân 1953 1954 là một chiến dịch có ý nghĩa chiến lược, góp phần phá vỡ kế hoạch Navarre của thực dân Pháp. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Quân giải phóng Phathét Lào và quân tình nguyện Việt Nam, cùng với sự giúp đỡ tận tình của nhân dân các bộ tộc Lào, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa Chiến dịch Đông Xuân đến những thắng lợi quan trọng. Một trong những dấu ấn nổi bật của Chiến dịch Đông Xuân là việc liên quân Việt - Lào giải phóng thị xã Thà Khẹt vào ngày 25/12/1953.

    Chiến thắng này không chỉ giúp ta kiểm soát một vị trí quan trọng ở Trung Lào mà còn cắt đứt đường số 13, uy hiếp tuyến phòng thủ của địch, đặc biệt là khu vực đường 9. Trước sức ép từ Chiến dịch Đông Xuân, tướng Navarre buộc phải điều động quân lên Thà Khẹt để thiết lập một tập đoàn cứ điểm mới, làm cho chiến lược tập trung binh lực của Pháp bị rối loạn. Cuối tháng 12/1953, liên quân Việt - Lào tiếp tục đà thắng lợi của Chiến dịch Đông Xuân, mở cuộc tấn công vào hướng Trung Lào, giải phóng nhiều khu vực quan trọng và tiến sâu về phía Xê-nô, một căn cứ không quân trọng yếu của địch tại Xa-va-na-kẹt.

    Thắng lợi liên tiếp của Chiến dịch Đông Xuân khiến quân Pháp bị động chống đỡ, buộc phải điều quân từ đồng bằng Bắc Bộ và các chiến trường khác lên tăng viện, làm cho lực lượng địch ngày càng bị phân tán. Chính nhờ những bước đi chiến lược này, Chiến dịch Đông Xuân đã tạo tiền đề vững chắc để quân ta tiến tới thắng lợi vang dội tại Điện Biên Phủ, mở ra bước ngoặt quyết định cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trên toàn chiến trường Đông Dương.

    Như vậy, trong chiến dịch Đông Xuân 1953 1954 Liên quân Việt Lào giải phóng thị xã Thà Khẹt vào thời gian vào ngày 25 tháng 12 năm 1953.

    (Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo)

    Trong chiến dịch Đông Xuân 1953 1954 Liên quân Việt Lào giải phóng thị xã thà khẹt vào thời gian nào?

    Trong chiến dịch Đông Xuân 1953 1954 Liên quân Việt Lào giải phóng thị xã thà khẹt vào thời gian nào? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.

    Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
    saved-content
    unsaved-content
    19