Thực hiện kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt theo Thông tư 34 như thế nào?
Nội dung chính
Thực hiện kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt theo Thông tư 34 như thế nào?
Căn cứ tại Điều 60 Thông tư 34/2025/TT-BXD quy định về thực hiện kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt như sau:
- Căn cứ kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt và dự toán chi ngân sách nhà nước do Bộ Xây dựng giao, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia tổ chức thực hiện bảo trì công trình đường sắt.
- Thực hiện công tác bảo dưỡng công trình đường sắt
+ Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia được thực hiện đặt hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công theo quy định của pháp luật;
+ Việc lập, thẩm định, ban hành văn bản định giá cụ thể dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo phương thức đặt hàng được thực hiện như sau: doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia tổ chức lập phương án giá trình Cục Đường sắt Việt Nam trước ngày 15 tháng 01 hằng năm; Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện thẩm định phương án giá và ban hành văn bản định giá cụ thể sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về giá trước ngày 15 tháng 02 hằng năm.
- Thực hiện công tác sửa chữa công trình
+ Đối với công trình sửa chữa có chi phí từ 500 triệu đồng trở lên, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia tổ chức lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật hoặc dự án đầu tư xây dựng trình Cục Đường sắt Việt Nam thẩm định, phê duyệt. Việc triển khai công trình thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng và các quy định của pháp luật có liên quan;
+ Đối với sửa chữa công trình có chi phí dưới 500 triệu đồng, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia tổ chức lập, phê duyệt phương án kỹ thuật - dự toán và triển khai thực hiện.
- Thực hiện sửa chữa, khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố đối với công trình đường sắt
+ Công trình khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố bước 1 thực hiện theo quy định tại Điều 81 và Điều 82 Thông tư 34/2025/TT-BXD.
Sau khi khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố bước 1, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia cập nhật, bổ sung kết quả thực hiện vào kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt và trình Bộ Xây dựng phê duyệt theo quy định.
+ Công trình khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố bước 2 thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 60 Thông tư 34/2025/TT-BXD.
- Đối với công tác khác, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia tổ chức lập đề cương, dự toán chi phí để thực hiện nhiệm vụ trình Cục Đường sắt Việt Nam thẩm định, phê duyệt. Việc triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.
- Việc sử dụng vốn ngoài ngân sách thực hiện quản lý, bảo trì công trình đường sắt, cơ quan, tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì công trình đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định của pháp luật có liên quan.

Thực hiện kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt theo Thông tư 34 như thế nào? (Hình từ Internet)
Nội dung kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt bao gồm bao gồm những gì?
Căn cứ tại điểm c khoản 1 Điều 59 Thông tư 34/2025/TT-BXD quy định nội dung kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt bao gồm:
+ Bảo dưỡng công trình đường sắt;
+ Sửa chữa công trình;
+ Công tác khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố đã thực hiện;
+ Kiểm định, quan trắc và công tác khác (nếu có);
+ Quản lý, giám sát thực hiện bảo dưỡng công trình đường sắt;
+ Các nhiệm vụ xử lý khẩn cấp sự cố công trình;
+ Khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố công trình.
Thành phần hồ sơ trình kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt gồm những gì?
Căn cứ tại điểm d khoản 1 Điều 59 Thông tư 34/2025/TT-BXD quy định thành phần hồ sơ trình kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt gồm:
+ Thuyết minh kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt, trong đó nêu tình trạng kỹ thuật của công trình đường sắt, nhu cầu vận tải trên từng tuyến đường sắt đang khai thác, quy trình bảo trì, định mức kinh tế - kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và phương án phân bổ chi phí;
+ Kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt được lập theo mẫu tại Phụ lục XXIII Thông tư 34/2025/TT-BXD;
+ Bảng tổng hợp khối lượng bảo dưỡng công trình đường sắt được lập theo mẫu tại Phụ lục XXIV Thông tư 34/2025/TT-BXD;
+ Hồ sơ trạng thái kỹ thuật công trình đường sắt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 54 Thông tư 34/2025/TT-BXD. Trường hợp trạng thái công trình đường sắt đã đủ thông tin trong cơ sở dữ liệu kết cấu hạ tầng đường sắt, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia xác nhận nội dung này trong văn bản đề nghị làm cơ sở sử dụng thay cho hồ sơ giấy.
Thông tư 34/2025/TT-BXD có hiệu lực từ 01/01/2026.
