Thời hạn để sàn giao dịch bất động sản báo cáo về việc tiếp tục hoạt động trở lại là bao lâu?

Thời hạn để sàn giao dịch bất động sản báo cáo về việc tiếp tục hoạt động trở lại là bao lâu? Nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản là gì?

Nội dung chính

    Thời hạn để sàn giao dịch bất động sản báo cáo về việc tiếp tục hoạt động trở lại là bao lâu?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP như sau:

    Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    ...
    5. Tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    a) Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong trường hợp sàn giao dịch bất động sản không có đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc sàn tự tạm ngừng hoạt động;
    b) Trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự tạm ngừng hoạt động thì phải báo cáo bằng văn bản về việc tạm ngừng và tiếp tục hoạt động trở lại với cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê ở địa phương nơi đăng ký hoạt động và nơi có trụ sở của sàn giao dịch bất động sản chậm nhất là 10 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục hoạt động trở lại. Thời gian tạm ngừng hoạt động không quá hai năm;
    c) Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng, cơ quan thuế địa phương nơi đăng ký hoạt động về việc tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
    d) Báo cáo về việc tạm ngừng hoạt động có những nội dung chính sau đây: Tên sàn giao dịch bất động sản; số, ngày, tháng, năm cấp Giấy phép hoạt động; địa chỉ trụ sở; thời gian tạm ngừng hoạt động, ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng hoạt động; lý do tạm ngừng hoạt động; báo cáo về việc thanh toán nợ, giải quyết các hợp đồng dịch vụ với khách hàng và hợp đồng đã ký với các môi giới và người lao động làm việc tại sàn giao dịch bất động sản.
    đ) Trong thời gian tạm ngừng hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ, tiếp tục thanh toán các khoản nợ khác, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với các môi giới và người lao động, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
    Đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.

    Như vậy, trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự tạm ngừng hoạt động thì phải báo cáo bằng văn bản về việc tạm ngừng và tiếp tục hoạt động trở lại với cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê ở địa phương nơi đăng ký hoạt động và nơi có trụ sở của sàn giao dịch bất động sản.

    Thời hạn để sàn giao dịch bất động sản báo cáo về việc tiếp tục hoạt động trở lại là chậm nhất 10 ngày làm việc trước ngày tiếp tục hoạt động trở lại.

    Lưu ý: Thời gian tạm ngừng hoạt động không quá hai năm.

    Thời hạn để sàn giao dịch bất động sản báo cáo về việc tiếp tục hoạt động trở lại là bao lâu? (Ảnh từ Internet)

    Thời hạn để sàn giao dịch bất động sản báo cáo về việc tiếp tục hoạt động trở lại là bao lâu? (Ảnh từ Internet)

    Nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản là gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 58 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản như sau:

    - Bảo đảm bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản phải có đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

    - Niêm yết, cung cấp đầy đủ, trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình niêm yết, cung cấp.

    - Bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật và điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

    - Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    - Thực hiện nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

    - Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra cho khách hàng.

    - Quản lý nhân viên môi giới và người lao động làm việc tại sàn giao dịch bất động sản trong việc tuân thủ pháp luật.

    - Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức hành nghề môi giới bất động sản cho nhân viên môi giới làm việc tại sàn giao dịch bất động sản hằng năm.

    - Thực hiện lưu trữ hồ sơ giao dịch theo quy định của pháp luật.

    - Nghĩa vụ khác theo hợp đồng.

    Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản là gì?

    Theo quy định tại Điều 53 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

    Theo đó, sàn giao dịch bất động sản phải tổ chức hoạt động đảm bảo tuân thủ những nguyên tắc sau:

    - Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Điều 4 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

    - Hoạt động của sàn giao dịch bất động sản phải công khai, minh bạch, theo quy chế hoạt động, quy trình giao dịch được ban hành; cung cấp các dịch vụ giao dịch bất động sản thông qua sàn, hưởng thù lao theo quy định và hợp đồng được ký kết với bên yêu cầu cung cấp dịch vụ.

    - Được đăng tải thông tin về sàn giao dịch bất động sản trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

    - Khi ký hợp đồng với cá nhân môi giới bất động sản thì cá nhân môi giới bất động sản phải có đủ điều kiện hoạt động theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

    - Sàn giao dịch bất động sản thực hiện giao dịch trực tiếp và giao dịch điện tử (nếu có); trường hợp thông qua hình thức giao dịch điện tử thì phải tuân thủ quy định pháp luật.

    70