Thời hạn cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá là bao lâu?
Nội dung chính
Thời hạn cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá là bao lâu?
Theo quy định của pháp luật thì các cá nhân đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây thì được xem xét cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá:
- Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt;
- Có bằng tốt nghiệp đại học hoặc trên đại học thuộc một trong các chuyên ngành luật, kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng;
- Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề đấu giá, trừ trường hợp được miễn đào tạo nghề đấu giá sau đây:
+ Người đã là luật sư, công chứng viên, thừa phát lại, quản tài viên, trọng tài viên có thời gian hành nghề từ 02 năm trở lên.
+ Người đã là thẩm phán, kiểm sát viên, chấp hành viên.
- Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá.
Các cá nhân đáp ứng đủ các tiêu chuẩn được trích dẫn trên đây thì gửi một bộ hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá đến Bộ Tư pháp và nộp phí theo quy định của pháp luật. Hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ được quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 14 Luật Đấu giá tài sản 2016.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Luật Đấu giá tài sản 2016 thì trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá; trường hợp từ chối phải thông báo lý do bằng văn bản. Người bị từ chối cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.
Người có Chứng chỉ hành nghề đấu giá được Sở Tư pháp cấp Thẻ đấu giá viên theo đề nghị của tổ chức đấu giá tài sản nơi người đó hành nghề.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!