Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Theo quy định thì sắp tới, có được khai báo tạm vắng qua điện thoại hay không?

Theo quy định thì sắp tới, có được khai báo tạm vắng qua điện thoại hay không? Trường hợp người chưa thành niên thì người thực hiện khai báo là ai?

Nội dung chính

    Theo quy định thì sắp tới, có được khai báo tạm vắng qua điện thoại hay không?

    Khoản 3 Điều 31 Luật Cư trú 2020 (có hiệu lực từ 01/07/2021) quy định về việc khai báo tạm vắng như sau:

    Người quy định tại điểm c và điểm d khoản 1 Điều này có thể đến khai báo tạm vắng trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú nơi người đó cư trú hoặc khai báo qua điện thoại, phương tiện điện tử hoặc phương tiện khác do Bộ trưởng Bộ Công an quy định. Trường hợp người quy định tại điểm d khoản 1 Điều này là người chưa thành niên thì người thực hiện khai báo là cha, mẹ hoặc người giám hộ.

    Như vậy, sắp tới không phải mọi trường hợp đều được khai báo tạm vắng qua điện thoại. Chỉ những trường hợp sau đây được khai báo tạm vắng qua điện thoại:

    - Công dân đi khỏi phạm vi đơn vị hành chính cấp huyện nơi đang cư trú từ 03 tháng liên tục trở lên đối với người trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc người đang phải thực hiện các nghĩa vụ khác đối với Nhà nước theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

    - Công dân đi khỏi phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi thường trú từ 12 tháng liên tục trở lên đối với người không thuộc trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 31 Luật Cư trú 2020, trừ trường hợp đã đăng ký tạm trú tại nơi ở mới hoặc đã xuất cảnh ra nước ngoài.

    Trân trọng!

    4