Thẩm quyền quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng không từ 01/01/2026 như nào?
Nội dung chính
Thẩm quyền quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng không từ 01/01/2026 như nào?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 18 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:
Điều 18. Điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
[...]
2. Thẩm quyền quyết định điều chuyển:
a) Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thuộc phạm vi quản lý giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng hoặc điều chuyển sang các bộ, cơ quan trung ương, địa phương khác.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thuộc phạm vi quản lý sang Bộ Xây dựng.
c) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thuộc phạm vi quản lý sang Bộ Xây dựng.
[...]
Theo đó, thẩm quyền quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được quy định như sau:
- Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thuộc phạm vi quản lý giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng hoặc điều chuyển sang các bộ, cơ quan trung ương, địa phương khác.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thuộc phạm vi quản lý sang Bộ Xây dựng.
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thuộc phạm vi quản lý sang Bộ Xây dựng.

Thẩm quyền quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng không từ 01/01/2026 như nào? (Hình từ Internet)
Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được điều chuyển trong các trường hợp nào?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được điều chuyển trong các trường hợp sau:
- Thay đổi đối tượng quản lý, phân cấp quản lý theo quy định; đặc thù về quản lý, vận hành tài sản theo pháp luật về hàng không dân dụng.
- Không còn nhu cầu sử dụng làm tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
- Thay đổi mục đích sử dụng tài sản gắn với đất từ mục đích dân dụng sang mục đích quốc phòng, từ mục đích lưỡng dụng sang mục đích quốc phòng.
- Trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Trong đó, trường hợp điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được đầu tư, xây dựng trên đất quốc phòng thì chỉ thực hiện điều chuyển cho đơn vị của Bộ Quốc phòng được giao quản lý, sử dụng đất gắn với tài sản đó.
Việc quản lý, sử dụng, xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không sau khi điều chuyển cho đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công tại lực lượng vũ trang nhân dân và pháp luật có liên quan.
Việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải tuân thủ các nguyên tắc nào?
Căn cứ tại Điều 4 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các nguyên tắc sau:
- Được thống kê, kế toán đầy đủ về hiện vật và giá trị; được tính hao mòn, khấu hao tài sản và bảo trì công trình theo quy định của pháp luật.
- Việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển cảng hàng không, sân bay được phê duyệt, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đối tượng được giao quản lý.
- Khi quyết định giao, khai thác, xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định tại Nghị định 287/2025/NĐ-CP:
+ Trường hợp tài sản có liên quan đến quốc phòng hoặc tài sản là công trình lưỡng dụng (vừa sử dụng vào mục đích hàng không dân dụng vừa sử dụng vào mục đích quốc phòng) theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ các công trình quốc phòng và khu quân sự (gọi chung là tài sản có liên quan đến quốc phòng) phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng; trường hợp tài sản có liên quan đến an ninh quốc gia phải có ý kiến của Bộ Công an.
+ Trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng hàng không không liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia thì Bộ Xây dựng, cơ quan quản lý hàng không, doanh nghiệp quản lý tài sản có trách nhiệm xác định.
- Việc khai thác, xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định tại Nghị định này được thực hiện đối với toàn bộ hoặc một phần của từng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Trường hợp khai thác, xử lý một phần của từng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thì phải đảm bảo hoạt động hàng không thông suốt, an toàn và không làm ảnh hưởng đến việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với phần tài sản còn lại.
Trường hợp khai thác, xử lý toàn bộ hoặc một phần của từng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không mà làm ảnh hưởng đến các tài sản kết cấu hạ tầng khác hoặc các tài sản khác thuộc khu vực cảng hàng không, sân bay thì phải có ý kiến của đối tượng được giao quản lý các tài sản có liên quan đó và phải có giải pháp, xác định rõ trách nhiệm để khắc phục.
- Việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán theo quy định; mọi hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
- Việc quản lý, sử dụng đối với đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về hàng không dân dụng và pháp luật khác có liên quan.
Trường hợp thu hồi đất gắn với công trình kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định của pháp luật đất đai thì việc thu hồi đất gắn với công trình, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, việc xử lý đất, công trình gắn liền với đất sau khi thu hồi thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai; không thực hiện theo quy định tại Nghị định 287/2025/NĐ-CP.
Việc sử dụng quỹ đất để tạo vốn phát triển kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.
Nghị định 287/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.
