Tải File Tờ trình 70 về Văn phòng đăng ký đất đai theo mô hình chính quyền hai cấp

Hà Nội đã ban hành Tờ trình 70 ngày 07/10/2025 về tình hình hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương và định hướng, giải pháp kiện toàn theo mô hình chính quyền 2 cấp

Nội dung chính

    Tải File Tờ trình 70 về Văn phòng đăng ký đất đai theo mô hình chính quyền hai cấp

    Hà Nội đã ban hành Tờ trình 70 ngày 07/10/2025 về tình hình hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương và định hướng, giải pháp kiện toàn theo mô hình chính quyền 2 cấp.

    >>>> Xem chi tiết: File tờ trình 70 Về tình hình hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương và định hướng, giải pháp kiện toàn theo chính quyền 2 cấp Tại đây

    Đảng ủy Cục Quản lý đất đai kính báo cáo Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ Nông nghiệp và Môi trường về tình hình hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương và phương án kiện toàn theo mô hình chính quyền 2 cấp như sau:

    (1) Khái quát chung về thực trạng hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai

    Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai được thành lập qua 02 giai đoạn:

    - Giai đoạn 1: Được thành lập từ năm 2004 theo quy định tại khoản 2 Điều 64 Luật Đất đai 2003, Điều 9 của Nghị định 181/2004/NĐ-CP, ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai theo mô hình 2 cấp:

    + Cấp tỉnh trực thuộc Sở Tài nguyên và môi trường

    + Cấp huyện trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường;

    - Giai đoạn 2: Được sắp xếp, tổ chức lại từ năm 2014 đến nay theo quy định tại khoản 2 Điều 24 Luật Đất đai 2013, khoản 4 Điều 22 Luật Đất đai 2024 với mô hình 01 cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường), có các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại cấp huyện.

    (2) Thực trạng hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai

    Chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của Văn phòng đăng ký đất đai

    - Về chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai: được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 13 của Nghị định 102/2024/NĐ-CP "là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường; thực hiện đăng ký, cấp Giấy chúng nhận; đo đạc, chinh lý, lập bản đồ địa chính, xây dụng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đắt đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai trên địa bàn cấp tỉnh".

    - Về thẩm quyền: Theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Luật Đất đai 2024, Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, xác nhận thay đổi đối với trường hợp đăng ký biến động, cụ thể như sau:

    + Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện cho các đối tượng là: tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài;

    + Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện cho các đối tượng là: cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

    Về thực trạng số lượng Văn phòng đăng ký đất đai và Chi nhánh

    - Có 34/34 tỉnh, thành phố đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành phố.

    - Có 703 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Văn phòng đăng ký đất đai của tỉnh, thành phố.

    Về cơ cấu cán bộ

    Theo báo cáo của các địa phương, trước thời điểm Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tổng số cán bộ là viên chức, người lao động của toàn hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai trên toàn quốc khoảng 16.683 người, trong đó:

    - Số cán bộ tại các Văn phòng đăng ký đất đai: 4.083 người;

    - Số cán bộ tại các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai: 12.600 người;

    - Cán bộ trong biên chế (công chức, viên chức): 7.488 người, chiếm gần 45%;

    - Cán bộ hợp đồng lao động: 9.195 người, chiếm 55%.

    Về trình độ

    - Cán bộ có trình độ từ đại học trở lên: 15.131 người, chiếm gần 91%;

    - Cán bộ có trình độ dưới đại học: 1.552 người, chiếm 9%.

    Tải File Tờ trình 70 về Văn phòng đăng ký đất đai theo mô hình chính quyền hai cấp

    Tải File Tờ trình 70 về Văn phòng đăng ký đất đai theo mô hình chính quyền hai cấp (Hình từ Internet)

    Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân không?

    Căn cứ theo Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 13. Văn phòng đăng ký đất đai
    [...]
    3. Cơ cấu tổ chức của Văn phòng đăng ký đất đai do cơ quan, người có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập và quy định sau:
    a) Văn phòng đăng ký đất đai có các phòng chuyên môn và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đặt tại các đơn vị hành chính cấp huyện hoặc tại khu vực.
    Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được thành lập phòng chuyên môn nếu đáp ứng tiêu chí thành lập phòng theo quy định của pháp luật; thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền và pháp luật về đất đai;
    b) Văn phòng đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản, hoạt động theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập; hạch toán theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
    [...]

    Như vậy, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản, hoạt động theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hạch toán theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    Chuyên viên pháp lý Đào Thị Mỹ Hồng
    saved-content
    unsaved-content
    1