Soạn bài Bếp lửa lớp 8 ngắn nhất - Kết nối tri thức
Nội dung chính
Soạn bài Bếp lửa lớp 8 ngắn nhất - Kết nối tri thức
Có thể tham khảo nội dung soạn bài Bếp lửa lớp 8 ngắn nhất sau đây:
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
- Bằng Việt (sinh năm 1941) là một trong những nhà thơ tiêu biểu của nền thơ hiện đại Việt Nam.
- Thơ ông thường mang màu sắc trẻ trung, trong sáng, thiên về hồi tưởng và kỷ niệm.
2. Tác phẩm
- Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được sáng tác năm 1963 khi tác giả đang là du học sinh tại Liên Xô, thể hiện nỗi nhớ quê hương và tình cảm sâu nặng với người bà.
- Thể thơ: Tự do, không bị gò bó về số câu chữ trong từng dòng thơ, giúp thể hiện cảm xúc linh hoạt.
- Bố cục:Khổ 1: Hình ảnh bếp lửa khơi gợi kỷ niệm tuổi thơ.
- Khổ 2 – 6: Hồi tưởng về những năm tháng sống bên bà.
- Khổ 7 – hết: Ý nghĩa biểu tượng của bếp lửa và tình cảm của cháu với bà.
II. Đọc - hiểu văn bản
1. Hình ảnh bếp lửa mở đầu bài thơ
- "Một bếp lửa chờn vờn sương sớm" → Hình ảnh bếp lửa hiện lên giữa sương sớm, vừa gần gũi, quen thuộc, vừa ấm áp.
- "Cháu thương bà biết mấy nắng mưa" → Tình thương của cháu dành cho bà đã được hình thành từ những năm tháng tuổi thơ, đầy khó khăn và gian khổ.
- Ý nghĩa: Hình ảnh bếp lửa không chỉ là vật dụng quen thuộc mà còn gợi lên hình ảnh người bà tần tảo, chắt chiu lo cho cháu.
2. Ký ức tuổi thơ gắn liền với những năm tháng gian khổ
- "Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói" → Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn từ khi cháu còn nhỏ.
- "Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi / Bố đi đánh giặc, mẹ cùng cha công tác bận không về" → Những năm tháng đói khổ, chiến tranh, cháu phải sống trong vòng tay yêu thương của bà.
- "Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa" → Sự gắn bó keo sơn giữa bà và cháu, tình bà cháu càng thêm sâu đậm trong những năm tháng xa cách bố mẹ.
- "Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc" → Cháu hiểu được những vất vả, gian lao mà bà đã trải qua.
- Ý nghĩa: Bếp lửa không chỉ gắn liền với cuộc sống tuổi thơ mà còn chứa đựng những kỷ niệm về tình bà cháu trong những ngày tháng khó khăn.
3. Hình ảnh bếp lửa – Biểu tượng thiêng liêng của tình bà cháu
- "Bếp lửa ấp iu nồng đượm" → Không chỉ là nơi nấu nướng, bếp lửa còn sưởi ấm tâm hồn cháu, thể hiện sự chăm sóc ân cần của bà.
- "Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi" → Bếp lửa gắn với sự chắt chiu, nhọc nhằn nhưng cũng đầy tình yêu thương của bà.
- "Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ" → Bà không chỉ nhóm lửa mà còn nhóm lên tình cảm, lòng biết ơn, những ký ức tuổi thơ trong tâm hồn cháu.
- Ý nghĩa: Hình ảnh bếp lửa mang tính biểu tượng sâu sắc: Bếp lửa là bà, là quê hương, là cội nguồn yêu thương.
4. Tình cảm của cháu dành cho bà
- "Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu / Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả" → Cuộc sống hiện tại của cháu đã khác xưa, nhưng…
- "Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?" → Nỗi nhớ thương và lòng biết ơn bà luôn thường trực trong cháu.
- Ý nghĩa:
+ Dù cháu đã trưởng thành, đi xa nhưng vẫn luôn nhớ về bà, về bếp lửa ấm áp của tuổi thơ.
+ Bài thơ thể hiện tình yêu thương, lòng biết ơn của cháu đối với bà – người đã hy sinh cả cuộc đời để nuôi cháu khôn lớn.
III. Tổng kết
1. Nội dung:
- Bài thơ thể hiện tình cảm yêu thương, kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc của cháu đối với bà.
- Qua hình ảnh bếp lửa, tác giả ca ngợi sự tần tảo, đức hy sinh của bà và tình cảm gia đình thiêng liêng.
2. Nghệ thuật:
- Hình ảnh bếp lửa mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc.
- Kết hợp tự sự và trữ tình, tạo cảm giác chân thực, gần gũi.
- Giọng điệu hồi tưởng, nhẹ nhàng, sâu lắng, gợi lên những xúc cảm ấm áp.
- Sử dụng điệp từ, điệp ngữ ("nhóm", "bếp lửa"), nhấn mạnh sự gắn bó giữa bếp lửa và tình bà cháu.
IV. Trả lời câu hỏi SGK
Câu 1 (SGK, tr. 145):
- Hình ảnh bếp lửa gợi lên những kỷ niệm gì về bà và tuổi thơ của người cháu?
- Hình ảnh bếp lửa gợi lên:
- Những năm tháng khó khăn, thiếu thốn của hai bà cháu.
- Sự tảo tần, chắt chiu, hy sinh của bà dành cho cháu.
- Tình yêu thương ấm áp, những bài học cuộc sống mà bà truyền dạy cho cháu.
Câu 2 (SGK, tr. 145):
- Tại sao trong bài thơ, hình ảnh bếp lửa lại gắn liền với hình ảnh người bà?
- Vì bếp lửa là biểu tượng của tình yêu thương, sự tần tảo của bà dành cho cháu.
- Hình ảnh này mang ý nghĩa thiêng liêng, gợi nhớ đến quê hương, gia đình và cội nguồn.
Câu 3 (SGK, tr. 145):
- Nhận xét về nghệ thuật bài thơ?
- Sử dụng hình ảnh bếp lửa xuyên suốt → Mang ý nghĩa biểu tượng.
- Kết hợp giữa tự sự và trữ tình → Giúp bài thơ giàu cảm xúc.
- Ngôn ngữ bình dị, tự nhiên, lắng đọng → Gần gũi với người đọc.
V. Ghi nhớ:
- "Bếp lửa" không chỉ là hình ảnh quen thuộc của mỗi gia đình Việt Nam mà còn là biểu tượng của tình bà cháu thiêng liêng.
- Bài thơ giúp ta trân trọng hơn những tình cảm gia đình và biết ơn những người đã nuôi dưỡng, dạy dỗ mình khôn lớn.
(Nội dung Soạn bài Bếp lửa lớp 8 ngắn nhất hay nhất chỉ mang tính chất tham khảo)
Soạn bài Bếp lửa lớp 8 ngắn nhất - Kết nối tri thức (Hình từ Internet)
Giáo viên dạy môn ngữ văn ở trường trung học cơ sở có được dạy thêm ngoài nhà trường không?
Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường như sau:
Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường
1. Tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (sau đây gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện các yêu cầu sau:
a) Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;
b) Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm (theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
2. Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.
3. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm (theo Mẫu số 03 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
Theo đó, việc dạy thêm ngoài nhà trường được các cá nhân, tổ chức có thu tiền học sinh phải thực hiện các yêu cầu theo quy định trên. Đồng thời, người dạy thêm ngoài nhà trường cũng phải đảm bảo các phẩm chức, đạo đức và năng lực chuyên môn của bản thân.
Ngoài ra, đối với các giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường thì phải báo cáo với Hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm.
Như vậy, pháp luật không quy định về môn học được hoặc không được dạy thêm ngoài nhà trường mà tất cả các cá nhân, tổ chức khi muốn dạy thêm ngoài nhà trường có thu học phí chỉ cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện và yêu cầu như trên. Vậy nên, giáo viên môn ngữ văn ở trường trung học cơ sở có quyền dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp luật quy định.