Sân bay Long Thành là gì? Tiến độ Dự án Sân bay Long Thành?
Nội dung chính
Sân bay Long Thành là gì?
Sân bay quốc tế Long Thành là một dự án sân bay quốc tế đang được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 40 km về phía Đông. Với diện tích hơn 5.500 ha và công suất lên đến 100 triệu hành khách mỗi năm khi hoàn thành tất cả 3 giai đoạn, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.
Sân bay Long Thành là gì? Tiến độ Dự án Sân bay Long Thành? (Hình từ Internet)
Tiến độ Dự án Sân bay Long Thành?
Theo Bộ Xây dựng cập nhật về tiến độ Dự án Sân bay Long Thành trong ngày 20/03/2025 như sau:
Dự án thành phần 1, bao gồm các trụ sở của các cơ quan quản lý nhà nước, trụ sở cảng vụ hàng không, hải quan, xuất nhập cảnh, và công an địa phương, đã được khởi công. Riêng trụ sở của cơ quan kiểm dịch động/thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến sẽ được khởi công trước tháng 5/2025.
Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), hiện tại, đài kiểm soát không lưu đã hoàn thành phần xây thô và đang tiến hành lắp đặt kết cấu thép trên đỉnh tháp. Về các thiết bị chuyên ngành, công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị sẽ hoàn tất vào tháng 6/2025, tiếp theo là giai đoạn chạy thử từ tháng 10 đến tháng 12.
Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong sân bay), theo báo cáo từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khối lượng công việc đã thực hiện đạt gần 40%. Hiện đã hoàn thành cơ bản 3/14 gói thầu, 8/11 gói thầu đang được thi công, và quá trình lựa chọn nhà thầu xây lắp cho 3/11 gói thầu còn lại đang được tiến hành.
Dự án thành phần 4, các nhà đầu tư đã được lựa chọn để triển khai 6/6 hạng mục ưu tiên, bao gồm 2 khu cung cấp suất ăn, 2 khu xử lý vệ sinh tàu bay, bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất, và 2 khu bảo trì tàu bay (hangar số 1 và số 4).
Mục tiêu hoàn thành dự án sân bay Long Thành là khi nào?
Căn cứ vào Thông báo 31/TB-VPCP năm 2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành Đồng Nai nêu rõ yêu cầu về dự án cụ thể như sau:
- Yêu cầu về tiến độ thi công: Kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã xác định mục tiêu cơ bản hoàn thành Dự án sân bay Long Thành trong năm 2025.
- Về Dự án thành phần 1: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải tích cực hơn nữa triển khai Dự án Trạm kiểm dịch động vật, thực vật, đẩy nhanh tiến độ để bù lại thời gian đã chậm trễ; các chủ đầu tư khẩn trương triển khai các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2025 như đã cam kết.
- Về dự án thành phần 2: VATM triển khai các hạng mục công trình bảo đảm đồng bộ với các hạng mục công trình khác của Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành Đồng Nai, hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2025.
- Về Dự án thành phần 3: ACV khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn 3 gói thầu còn lại, chỉ đạo khẩn trương triển khai đồng loạt các hạng mục, gói thầu; Tiến hành rà soát, điều chỉnh lại toàn bộ biện pháp thi công, huy động thêm các nhà thầu, nhà thầu phụ để tăng tốc độ triển khai, trường hợp cần thiết, nghiên cứu phương án huy động các đơn vị thuộc lực lượng Công an, Quân đội tham gia thi công; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ.
+ Gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách) theo báo cáo chỉ có khó khăn vướng mắc do việc mua thiết bị (hệ thống máy soi, băng tải hành lý) từ nước ngoài, còn lại là khối lượng thi công xây dựng, do đó, ACV chỉ đạo các nhà thầu bố trí tăng người, tăng ca, tăng kíp, tổ chức thi công “cuốn chiếu” để nhanh chóng hoàn thành hạng mục công trình. Ngay sau Tết Nguyên đán, Chủ tịch Hội đồng Quản trị ACV cùng tổng thầu thi công trực tiếp đi nước ngoài để gặp gỡ đối tác cung cấp thiết bị, thương thảo, thúc đẩy bàn giao thiết bị sớm hơn, đáp ứng mục tiêu cơ bản hoạn thành Dự án trong năm 2025.
+ ACV và các nhà thầu thi công chủ động làm việc với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc cung cấp các mỏ nguyên vật liệu đá, cát, sỏi trực tiếp cho các nhà thầu, chủ đầu tư dự án (như Luật Khoáng sản sửa đổi đã quy định và các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ) để bảo đảm tiến độ thi công trên các công trình, bảo đảm cung cấp đầy đủ cho Dự án. Trường hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai không thực hiện, các chủ đầu tư, nhà thầu báo cáo trực tiếp Thủ tướng Chính phủ.
- Về Dự án thành phần 4: Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết trước ngày 31 tháng 12 năm 2025.
- Về đường cất hạ cánh số 2: Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm khẩn trương hoàn thành các thủ tục, trình Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà quyết định việc giao ACV làm chủ đầu tư; ACV nghiên cứu phương thức chỉ định thầu (có giảm giá so với giá gói thầu) để triển khai thi công xây dựng công trình đường cất hạ cánh thứ 2, hoàn thành các thủ tục cần thiết trước ngày 15 tháng 2 năm 2025.
- Về đường giao thông kết nối: Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện kết luận của Lãnh đạo Chính phủ, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những khó khăn, vướng mắc. Đối với Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành: Bộ trưởng các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính khẩn trương thống nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nguồn vốn ngân sách trung ương để triển khai Dự án (nguồn dự phòng ngân sách trung ương; nguồn tăng thu, tiết kiệm chi...), bảo đảm cơ bản hoàn thành vào năm 2025. Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu lựa chọn các phương án tối ưu để rút ngắn thời gian thực hiện, kể cả xem xét hình thức chỉ định thầu hiệu quả và đặc biệt chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.