Quyết định kiểm tra hàng hóa đang xếp, dỡ, lưu giữ trong hoạt động nghiệp vụ hải quan được quy định như thế nào?
Nội dung chính
Quyết định kiểm tra hàng hóa đang xếp, dỡ, lưu giữ trong hoạt động nghiệp vụ hải quan được quy định như thế nào?
Quyết định kiểm tra hàng hóa trong quá trình xếp, dỡ, lưu giữ trong hoạt động nghiệp vụ hải quan được quy định tại Điều 21 Thông tư 81/2019/TT-BTC như sau:
Quyết định kiểm tra hàng hóa trong quá trình xếp, dỡ, lưu giữ tại cảng, kho, bãi, khu vực cửa khẩu:
Căn cứ mức độ rủi ro trong quá trình xếp, dỡ, lưu giữ tại cảng, kho, bãi, khu vực cửa khẩu và các thông tin nghiệp vụ tại thời điểm ra quyết định, cơ quan hải quan quyết định việc kiểm tra hàng hóa và thông báo trên Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan như sau:
- Rủi ro cao, rủi ro trung bình: Kiểm tra thực tế hàng hóa theo một hoặc kết hợp các phương thức sau:
+ Kiểm tra không xâm nhập qua máy soi;
+ Kiểm tra bằng các phương tiện kỹ thuật khác;
+ Kiểm tra trực tiếp bởi công chức hải quan.
- Rủi ro thấp: Chưa thực hiện kiểm tra hoặc kiểm tra không xâm nhập qua máy soi theo tỷ lệ lựa chọn ngẫu nhiên để đánh giá tuân thủ pháp luật hải quan.