Quy định mới của pháp luật có ảnh hưởng gì tới doanh nghiệp lắp ráp, nhập khẩu xe hay không?
Nội dung chính
Quy định mới của pháp luật có ảnh hưởng gì tới doanh nghiệp lắp ráp, nhập khẩu xe hay không?
Những phản ánh của bà Hiền về nguyên nhân gây mất an toàn giao thông là hoàn toàn xác đáng.
Vấn đề các phương tiện tham gia giao thông gây ra nhiều tai nạn giao thông và gây hư hỏng đường do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông và chất lượng thi công đường...
Tuy nhiên cũng có sự góp phần không nhỏ của các phương tiện được cố tình thiết kế với mục tiêu chở quá tải ví dụ thiết kế thùng hàng với kích thước quá lớn so với khối lượng hàng hóa cho phép chở (tải trọng), thiết kế phân bố phần lớn khối lượng lên cụm trục sau của SMRM để nhằm mục đích có thể chở quá tải mà không gây ảnh hưởng tới đầu kéo…
Trong thời gian vừa qua, được sự chỉ đạo của Chính phủ về lập lại trật tự an toàn giao thông và giảm tối đa vấn nạn chở hàng quá tải gây hư hỏng trầm trọng hệ thống đường bộ. Đồng thời, xuất phát từ nhu cầu cấp bách của thực tế xã hội, Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành triển khai đồng bộ rất nhiều các giải pháp để quản lý vận tải và nâng cao chất lượng thi công đường.
Trong đó có giải pháp rà soát và sửa đổi các quy định, quy chuẩn kỹ thuật về sản xuất lắp ráp các loại phương tiện tham gia giao thông cho phù hợp với quy định về tham gia giao thông trên hệ thống đường bộ Việt Nam (tránh việc thiết kế phương tiện không phù hợp với các nước trên thế giới mà chỉ phù hợp với mục đích chở quá tải tại Việt Nam, chẳng hạn như các xe tải tự đổ có kích thước thùng hàng quá tiêu chuẩn gấp nhiều lần, các sơ mi rơ moóc chở container có thiết kế phân bố khối lượng không hợp lý với mục tiêu chở quá tải dẫn đến vượt quá tải trọng trục không chở được container tiêu chuẩn theo quy ước Quốc tế…).
Quy định về thùng hàng không ảnh hưởng tới DN kinh doanh xe
Phần kỹ thuật, quy cách đóng thùng xe tải như bà Hiền đề cập trong nội dung phản ánh đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cụ thể hóa trong quá trình soạn thảo Thông tư quy định về thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc và xe tải tham gia giao thông đường bộ.
Ngày 15/9/2014, trên cơ sở việc tiếp thu ý kiến trực tiếp thông qua các hội thảo trong toàn quốc và tiếp thu ý kiến đóng góp bằng văn bản của các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe cơ giới, các Hiệp hội vận tải và Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam, các nhà khoa học từ các Trường Đại học Bách khoa, Đại học Giao thông vận tải và các chuyên gia trong lĩnh vực xe cơ giới, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 42/2014/TT- BGTVT quy định về thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc và xe tải tham gia giao thông đường bộ, trong đó có quy định về chiều cao bên trong của thùng xe, cụ thể như sau:
- Chiều cao bên trong của thùng hở của xe tải có mui phủ được quy định là Ht ≤ 1,07 Wt nhưng không lớn hơn 2,15 m, trừ các xe có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông không lớn hơn 5 tấn. Với quy định này, thì chiều cao bên trong thùng xe đã lớn hơn trị số 1,8 - 2 m theo như phản ánh của bà Tô Thị Hiền.
- Chiều cao bên trong của thùng xe của xe tải thùng kín, thùng bảo ôn, thùng đông lạnh được quy định là Ht ≤ 1,07 Wt trừ ô tô tải thùng đông lạnh có máy lạnh gây ảnh hưởng tới việc nâng hạ cabin và sơ mi rơ moóc tải thùng đông lạnh.
Thông tư số 42/2014/TT- BGTVT quy định về thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc và xe tải tham gia giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/11/2014. Tất cả các kiểu loại xe tự đổ, xe xi téc, xe tải đã được kiểm tra cấp Giấy chứng nhận chất lượng theo các quy định trước đây vẫn tiếp tục được nhập khẩu, sản xuất lắp ráp cho tới trước ngày 1/1/2015.
Như vậy, quy định này hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì tới hoạt động sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu các xe cơ giới theo như phản ánh của bà Hiền.