Phương pháp đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đầu tư công được quy định thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Phương pháp đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đầu tư công được quy định thế nào? Nguyên tắc quản lý đầu tư công là gì?

Nội dung chính

    Phương pháp đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đầu tư công được quy định thế nào?

    Phương pháp đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đầu tư công được quy định thế nào? được căn cứ tại Điều 55 Nghị định 29/2021/NĐ-CP như sau:

    Điều 55. Đánh giá dự án đầu tư công
    [...]
    2. Trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá dự án:
    a) Chủ đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá ban đầu, đánh giá giữa kỳ và đánh giá kết thúc;
    b) Người có thẩm quyền quyết định đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá đột xuất, đánh giá tác động.
    Người có thẩm quyền quyết định đầu tư có thể giao cho chủ sử dụng hoặc cơ quan chuyên môn trực thuộc tổ chức thực hiện đánh giá tác động dự án do mình quyết định đầu tư;
    c) Cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công tổ chức thực hiện các loại đánh giá theo kế hoạch và đánh giá đột xuất dự án thuộc phạm vi quản lý.
    3. Nội dung đánh giá dự án đầu tư công thực hiện theo quy định tại Điều 73 của Luật Đầu tư công.
    4. Đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đầu tư công:
    a) Phương pháp đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đầu tư công: Tùy theo quy mô và tính chất của dự án, có thể sử dụng phương pháp so sánh, đối chiếu (giữa kết quả/số liệu thực tế thu thập tại thời điểm đánh giá và mục tiêu/kế hoạch đặt ra; hoặc giữa các thông số của dự án tại thời điểm đánh giá với các chỉ số tiêu chuẩn; hoặc kết hợp) hoặc phương pháp phân tích chi phí - lợi ích;
    b) Tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đầu tư công: Mức độ đạt được mục tiêu đầu tư dự án theo quyết định đầu tư đã được phê duyệt; chỉ số khai thác, vận hành thực tế của dự án so với các chỉ số khai thác, vận hành của dự án đã được phê duyệt; tỷ suất hoàn vốn nội bộ (EIRR); các tác động kinh tế - xã hội, môi trường và các mục tiêu phát triển đặc thù khác (xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới, hộ chính sách, đối tượng ưu tiên); các biện pháp để giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực về xã hội, môi trường được thực hiện.

    Theo đó, phương pháp đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đầu tư công là: Tùy theo quy mô và tính chất của dự án, có thể sử dụng phương pháp so sánh, đối chiếu (giữa kết quả/số liệu thực tế thu thập tại thời điểm đánh giá và mục tiêu/kế hoạch đặt ra; hoặc giữa các thông số của dự án tại thời điểm đánh giá với các chỉ số tiêu chuẩn; hoặc kết hợp) hoặc phương pháp phân tích chi phí - lợi ích.

    Phương pháp đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đầu tư công được quy định thế nào?

    Phương pháp đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đầu tư công được quy định thế nào? (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc quản lý đầu tư công là gì?

    Căn cứ tại Điều 13 Luật Đầu tư công 2024 quy định về nguyên tắc quản lý đầu tư công như sau:

    - Tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư công.

    - Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm của quốc gia, quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

    - Thực hiện đúng trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan đến đầu tư công.

    - Quản lý việc sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định đối với từng nguồn vốn; bảo đảm đầu tư tập trung, đồng bộ, chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả và khả năng cân đối nguồn lực; không để thất thoát, lãng phí.

    - Bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động đầu tư công.

    Việc điều chỉnh dự án đầu tư công được thực hiện trong các trường hợp nào?

    Theo quy định tại Điều 46 Luật Đầu tư công 2024 như sau:

    Điều 46. Điều chỉnh chương trình, dự án
    1. Việc điều chỉnh chương trình được thực hiện trong các trường hợp sau đây:
    a) Khi điều chỉnh mục tiêu và thay đổi điều kiện thực hiện trong chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch;
    b) Khi điều chỉnh hoặc dừng chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền;
    c) Do nguyên nhân bất khả kháng làm thay đổi về mục tiêu, phạm vi, chi phí và thời gian thực hiện chương trình.
    2. Việc điều chỉnh dự án được thực hiện trong các trường hợp sau đây:
    a) Khi điều chỉnh hoặc dừng chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền;
    b) Khi điều chỉnh quy hoạch ảnh hưởng trực tiếp tới dự án;
    c) Do nguyên nhân bất khả kháng làm thay đổi về mục tiêu, quy mô đầu tư, chi phí và thời gian thực hiện dự án;
    d) Do ảnh hưởng của sự cố thiên tai, hỏa hoạn hoặc yếu tố bất khả kháng khác khi đã hết thời gian bảo hiểm của dự án;
    đ) Xuất hiện các yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn về tài chính, kinh tế - xã hội do việc điều chỉnh dự án mang lại và được cơ quan có thẩm quyền thẩm định;
    e) Khi chỉ số giá trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá được sử dụng để tính dự phòng trượt giá trong tổng mức đầu tư dự án được cấp có thẩm quyền quyết định.
    3. Cấp quyết định đầu tư chương trình, dự án có thẩm quyền quyết định điều chỉnh chương trình, dự án đó và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
    [...]

    Như vậy, việc điều chỉnh dự án được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

    - Khi điều chỉnh hoặc dừng chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền;

    - Khi điều chỉnh quy hoạch ảnh hưởng trực tiếp tới dự án;

    - Do nguyên nhân bất khả kháng làm thay đổi về mục tiêu, quy mô đầu tư, chi phí và thời gian thực hiện dự án;

    - Do ảnh hưởng của sự cố thiên tai, hỏa hoạn hoặc yếu tố bất khả kháng khác khi đã hết thời gian bảo hiểm của dự án;

    - Xuất hiện các yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn về tài chính, kinh tế - xã hội do việc điều chỉnh dự án mang lại và được cơ quan có thẩm quyền thẩm định;

    - Khi chỉ số giá trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá được sử dụng để tính dự phòng trượt giá trong tổng mức đầu tư dự án được cấp có thẩm quyền quyết định.

    saved-content
    unsaved-content
    1