Phương án mở rộng Cao tốc CT.01 theo phương thức PPP tại Công văn 7370
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Phương án mở rộng Cao tốc CT.01 theo phương thức PPP tại Công văn 7370
Căn cứ vào Công văn 7370/VPCP-CN năm 2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư như sau:
Về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến như sau:
Giao Bộ Xây dựng nghiên cứu kỹ phương án phân chia đoạn tuyến, bảo đảm khoa học, trên cơ sở xuất phát từ thực tiễn (có thể từ 5 đến 6 đoạn để các nhà đầu tư có đủ năng lực); đề xuất 01 nhà đầu tư có thể thực hiện. Trường hợp cần thiết đề xuất cơ chế, chính sách, trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10 năm 2025.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Theo đó, về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến như sau:
- Giao Bộ Xây dựng nghiên cứu kỹ phương án phân chia đoạn tuyến, bảo đảm khoa học, trên cơ sở xuất phát từ thực tiễn (có thể từ 5 đến 6 đoạn để các nhà đầu tư có đủ năng lực);
- Đề xuất 01 nhà đầu tư có thể thực hiện.
- Trường hợp cần thiết đề xuất cơ chế, chính sách, trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10 năm 2025.
Trên đây là nội dung Phương án mở rộng Cao tốc CT.01 theo phương thức PPP tại Công văn 7370
Phương án mở rộng Cao tốc CT.01 theo phương thức PPP tại Công văn 7370
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ có ưu tiên phát triển đường cao tốc không?
Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:
Điều 4. Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ
1. Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
a) Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
b) Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
c) Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
2. Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
3. Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.
Như vậy, ưu tiên phát triển đường cao tốc được xem là một trong những chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ cụ thể là chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ.
Tạm dừng khai thác đường cao tốc được quy định ra sao?
Căn cứ vào Điều 51 Luật Đường bộ 2024, theo đó việc tạm dừng khai thác đường cao tốc được quy định như sau:
(1) Tạm dừng khai thác đường cao tốc là trường hợp tạm không cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên một chiều, hai chiều, một đoạn hoặc cả tuyến đường cao tốc, trừ phương tiện làm nhiệm vụ của lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, phương tiện thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, cứu thương, hộ đê, khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.
(2) Các trường hợp đường cao tốc phải tạm dừng khai thác bao gồm:
- Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;
- Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;
- Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
(3) Khi phát hiện nguy cơ mất an toàn, nguy cơ xảy ra sự cố công trình đường cao tốc ảnh hưởng đến an toàn cho người, phương tiện giao thông, tài sản khác thì người quản lý, sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm sau đây:
- Kịp thời dừng sử dụng đường cao tốc, trong thời hạn không quá 60 phút kể từ thời điểm dừng phải thông báo cho người có thẩm quyền về nguyên nhân phải tạm dừng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình;
- Thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện giao thông, tài sản khác; hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể xảy ra đối với công trình;
- Bảo vệ hiện trường; tham gia cứu nạn, cứu hộ, giải quyết ùn tắc giao thông;
- Thông báo cho Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến, cơ quan quản lý đường bộ, trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc, chính quyền địa phương.
(4) Khi tạm dừng khai thác đường cao tốc phải thực hiện các công việc sau đây:
- Người quản lý, sử dụng đường cao tốc phải khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông để hạn chế ùn tắc giao thông; điều chỉnh, bổ sung các công trình báo hiệu đường bộ và các công trình khác phục vụ bảo đảm giao thông; tham gia hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; phối hợp với Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương trong việc tổ chức giao thông trên đường cao tốc; sửa chữa hư hỏng, khắc phục các tồn tại trên đường cao tốc để bảo đảm đưa đường cao tốc vào khai thác, sử dụng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế;
- Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông;
- Chính quyền địa phương phối hợp thực hiện bảo đảm giao thông khi cần điều tiết các phương tiện tham gia giao thông đường cao tốc sang đường do địa phương quản lý;
- Công tác cứu nạn, cứu hộ thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định khác của pháp luật có liên quan.