Nhân viên môi giới làm việc tại sàn giao dịch bất động sản có được đào tạo, nâng cao kiến thức hành nghề không?

Nhân viên môi giới làm việc tại sàn giao dịch bất động sản có được đào tạo, nâng cao kiến thức hành nghề không? Nội dung và nguyên tắc tổ chức, hoạt động của sàn giao dịch?

Nội dung chính

    Nhân viên môi giới làm việc tại sàn giao dịch bất động sản có được đào tạo, nâng cao kiến thức hành nghề không?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 58 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định như sau:

    Nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản
    1. Bảo đảm bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản phải có đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
    2. Niêm yết, cung cấp đầy đủ, trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình niêm yết, cung cấp.
    3. Bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật và điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
    4. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
    5. Thực hiện nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật.
    6. Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra cho khách hàng.
    7. Quản lý nhân viên môi giới và người lao động làm việc tại sàn giao dịch bất động sản trong việc tuân thủ pháp luật.
    8. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức hành nghề môi giới bất động sản cho nhân viên môi giới làm việc tại sàn giao dịch bất động sản hằng năm.
    9. Thực hiện lưu trữ hồ sơ giao dịch theo quy định của pháp luật.
    10. Nghĩa vụ khác theo hợp đồng.

    Theo đó, tại khoản 8 Điều 58 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có quy định một trong những nghĩa vụ của sàn giao giao dịch bất động sản là tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức hành nghề môi giới bất động sản cho nhân viên môi giới làm việc tại sàn giao dịch bất động sản hằng năm.

    Như vậy, nếu nhân viên môi giới làm việc tại sàn giao dịch bất động sản thì hằng năm sẽ được sàn giao dịch bất động sản tổ chức đào tạo, nâng cao kiến thức hành nghề môi giới.

    Nhân viên môi giới làm việc tại sàn giao dịch bất động sản có được đào tạo, nâng cao kiến thức hành nghề không?

    Nhân viên môi giới làm việc tại sàn giao dịch bất động sản có được đào tạo, nâng cao kiến thức hành nghề không? (Ảnh từ Internet)

    Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm những gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định như sau:

    Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Kiểm tra tính pháp lý và điều kiện đưa vào kinh doanh đối với các bất động sản đưa vào giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; thực hiện niêm yết, cung cấp thông tin bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật này.
    2. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ, cung cấp thông tin để khách hàng tìm kiếm, lựa chọn bất động sản.
    3. Thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, hỗ trợ các bên đàm phán, thương thảo giao dịch bất động sản. Hoạt động môi giới bất động sản trong sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng điều kiện và tuân thủ các quy định tại Mục 2 Chương này.
    4. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên lập và ký kết hợp đồng giao dịch bất động sản.
    5. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên thanh toán, bàn giao hồ sơ, giấy tờ và bàn giao bất động sản (nếu có) đối với các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.
    6. Thực hiện lưu trữ thông tin, hồ sơ, giấy tờ về các bất động sản và giao dịch bất động sản thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản.
    7. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ nội dung khác liên quan đến các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.
    8. Xác nhận giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; cung cấp thông tin giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh.
    9. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

    Như vậy, hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm các nội dung từ kiểm tra tính pháp lý, cung cấp thông tin, môi giới, hỗ trợ lập hợp đồng, thanh toán, đến lưu trữ và xác nhận giao dịch theo quy định trên.

    Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản là gì?

    Theo quy định tại Điều 53 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định như sau:

    Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Điều 4 của Luật này.
    2. Hoạt động của sàn giao dịch bất động sản phải công khai, minh bạch, theo quy chế hoạt động, quy trình giao dịch được ban hành; cung cấp các dịch vụ giao dịch bất động sản thông qua sàn, hưởng thù lao theo quy định và hợp đồng được ký kết với bên yêu cầu cung cấp dịch vụ.
    3. Được đăng tải thông tin về sàn giao dịch bất động sản trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.
    4. Khi ký hợp đồng với cá nhân môi giới bất động sản thì cá nhân môi giới bất động sản phải có đủ điều kiện hoạt động theo Luật này.
    5. Sàn giao dịch bất động sản thực hiện giao dịch trực tiếp và giao dịch điện tử (nếu có); trường hợp thông qua hình thức giao dịch điện tử thì phải tuân thủ quy định của Luật này, Luật Giao dịch điện tử và quy định của pháp luật có liên quan.

    Như vậy, tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Điều 4 của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, đảm bảo công khai, minh bạch, và tuân theo quy trình giao dịch rõ ràng.

    Ký hợp đồng với cá nhân môi giới bất động sản đủ điều kiện hoạt động.

    Đồng thời, sàn giao dịch được phép cung cấp dịch vụ thông qua các hình thức giao dịch trực tiếp hoặc điện tử.

    9