Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Người được Nhà nước cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư thì phải đáp ứng những điều kiện nào?

Người được Nhà nước cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư thì phải đáp ứng những điều kiện nào? Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho người nào?

Nội dung chính

    Người được Nhà nước cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư thì phải đáp ứng những điều kiện nào?

    Căn cứ khoản 2 Điều 122 Luật Đất đai 2024 quy định Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    - Ký quỹ hoặc các hình thức bảo đảm khác theo quy định của pháp luật về đầu tư;

    - Có năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư và điều kiện khác theo quy định của pháp luật có liên quan;

    - Không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai hoặc có vi phạm quy định của pháp luật về đất đai nhưng đã chấp hành xong quyết định, bản án đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền tại thời điểm đề nghị giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Việc xác định người sử dụng đất vi phạm quy định của pháp luật về đất đai áp dụng đối với tất cả các thửa đất đang sử dụng trên địa bàn cả nước.

    Người được Nhà nước cho thuê đất thì phải đáp ứng những điều kiện nào? (Hình từ internet)

    Cá nhân được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm có được để thừa kế tài sản gắn liền với đất đó không?

    Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 37 Luật Đất đai 2024 như sau:

    Quyền và nghĩa vụ của cá nhân sử dụng đất
    ...
    2. Cá nhân được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
    a) Quyền và nghĩa vụ chung quy định tại Điều 26 và Điều 31 của Luật này;
    b) Bán tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất, bán tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất khi đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 46 của Luật này. Người mua tài sản gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất được tiếp tục thuê đất theo mục đích đã được xác định và thời hạn sử dụng đất còn lại theo mục đích đã được xác định; được kế thừa các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan;
    c) Để thừa kế, tặng cho tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất; người nhận thừa kế, người được tặng cho tài sản và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất theo mục đích đã được xác định;
    d) Cho thuê tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất, cho thuê lại quyền thuê trong hợp đồng thuê đất;
    ...

    Theo đó, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất với hình thức thu tiền thuê đất hằng năm có quyền để thừa kế tài sản gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất. Cụ thể:

    - Cá nhân có thể để thừa kế tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất (ví dụ: nhà ở, công trình xây dựng).

    - Cá nhân cũng có thể để thừa kế quyền thuê đất trong hợp đồng thuê đất.

    Người nhận thừa kế tài sản và quyền thuê đất sẽ được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất theo mục đích đã xác định và trong thời hạn sử dụng đất còn lại.

    Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho người nào?

    Căn cứ Điều 134 Luật Đất đai 2024 có quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất như sau:

    Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
    1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mẫu thống nhất trong cả nước.
    2. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    Như vậy, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho những người có:

    - Quyền sử dụng đất: Người có quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định của pháp luật.

    - Quyền sở hữu nhà ở: Người có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

    - Quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất: Người sở hữu các công trình xây dựng khác (như nhà xưởng, hạ tầng) trên đất.

    Các loại giấy chứng nhận này được cấp theo mẫu thống nhất trên toàn quốc và Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chịu trách nhiệm quy định về hình thức, nội dung và quản lý loại giấy chứng nhận này.

    10