Nghị luận xã hội về vấn đề dạy thêm học thêm? Top 5 đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ về vấn đề dạy thêm học thêm
Nội dung chính
Nghị luận xã hội về vấn đề dạy thêm học thêm? Top 5 đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ về vấn đề dạy thêm học thêm
Nghị luận xã hội về vấn đề dạy thêm, học thêm là một bài viết trình bày quan điểm, lập luận về thực trạng, nguyên nhân, hậu quả cũng như giải pháp liên quan đến việc dạy thêm và học thêm trong xã hội.
Bài nghị luận thường đề cập đến những mặt tích cực và tiêu cực của việc dạy thêm, học thêm. Một mặt, học thêm giúp học sinh bổ sung kiến thức, nâng cao năng lực, đặc biệt là với những em có nhu cầu nâng cao trình độ hoặc cần được hỗ trợ thêm để theo kịp chương trình. Mặt khác, tình trạng dạy thêm tràn lan, học thêm quá tải có thể gây áp lực lớn cho học sinh, làm mất đi thời gian nghỉ ngơi, sáng tạo và phát triển toàn diện. Ngoài ra, việc dạy thêm vì mục đích thương mại cũng gây ra nhiều hệ lụy như bất bình đẳng trong giáo dục và gánh nặng tài chính cho phụ huynh.
Dưới đây là Top 5 đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ về vấn đề dạy thêm học thêm mà bạn có thể tham khảo:
Nghị luận xã hội về vấn đề dạy thêm học thêm - Mẫu 1
Sự cần thiết của dạy thêm học thêm Dạy thêm học thêm là một phần không thể thiếu trong giáo dục hiện đại, đặc biệt ở các thành phố lớn, nơi có nhu cầu ôn luyện, củng cố kiến thức sau giờ học chính khóa. Đối với những học sinh yếu kém, dạy thêm giúp các em nắm bắt lại những kiến thức chưa vững, tăng cường khả năng học tập và chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi. Ngoài ra, các lớp học thêm cũng là cơ hội để học sinh phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy logic mà đôi khi chương trình chính khóa không đủ thời gian để đào tạo. Tuy nhiên, việc này cần được tổ chức khoa học để không gây áp lực quá mức cho học sinh. Dạy thêm chỉ thực sự có hiệu quả khi không trở thành gánh nặng mà giúp học sinh cảm thấy tự tin hơn trong việc tiếp thu kiến thức. |
Nghị luận xã hội về vấn đề dạy thêm học thêm - Mẫu 2
Hệ lụy của dạy thêm học thêm Mặc dù dạy thêm có thể giúp học sinh cải thiện kết quả học tập, nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều hệ lụy tiêu cực. Việc học sinh phải tham gia lớp học thêm liên tục có thể dẫn đến tình trạng quá tải, khiến các em không còn thời gian nghỉ ngơi, vui chơi hay tham gia các hoạt động ngoài trời, vốn rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, áp lực từ các lớp học thêm có thể khiến học sinh bị stress, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Hơn nữa, việc học sinh bị ép buộc tham gia lớp học thêm khiến các em mất đi niềm vui học tập, chỉ học vì điểm số thay vì sự hiểu biết thực sự. Vì vậy, cần phải điều chỉnh để việc dạy thêm không trở thành gánh nặng, mà giúp học sinh phát triển một cách tự nhiên và bền vững. |
Nghị luận xã hội về vấn đề dạy thêm học thêm - Mẫu 3
Dạy thêm học thêm và sự phân hóa xã hội Dạy thêm học thêm không chỉ có tác động đến kết quả học tập mà còn góp phần tạo ra sự phân hóa xã hội rõ rệt. Những gia đình có điều kiện kinh tế sẽ dễ dàng cho con tham gia các lớp học thêm, từ đó giúp các em có cơ hội tiếp cận kiến thức nâng cao, củng cố kỹ năng và chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi. Ngược lại, những học sinh thuộc gia đình khó khăn lại không có cơ hội tham gia những lớp học này, tạo ra sự bất bình đẳng trong học tập. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn tạo ra sự chênh lệch trong cơ hội nghề nghiệp sau này. Chính vì vậy, cần phải có các chính sách giáo dục công bằng để giảm thiểu khoảng cách này và tạo ra cơ hội học tập công bằng cho tất cả học sinh. |
Nghị luận xã hội về vấn đề dạy thêm học thêm - Mẫu 4
Giải pháp cho vấn đề dạy thêm học thêm Để giải quyết vấn đề dạy thêm học thêm, cần có những biện pháp kiểm soát và quản lý hợp lý từ các cơ quan chức năng. Các lớp học thêm cần được tổ chức đúng quy định, không để tình trạng dạy thêm trở thành một gánh nặng cho học sinh. Ngoài ra, các trường học cần chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy chính khóa, giúp học sinh tiếp thu kiến thức đầy đủ ngay trong giờ học. Bên cạnh đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và học sinh để đảm bảo rằng việc học thêm chỉ diễn ra khi thật sự cần thiết. Các phụ huynh cần hiểu rằng việc học không chỉ nằm trong các lớp học thêm mà còn phải dựa vào sự tự học, sự đam mê và lòng say mê kiến thức của chính học sinh. |
Nghị luận xã hội về vấn đề dạy thêm học thêm - Mẫu 5
Lợi ích và thách thức của dạy thêm học thêm Dạy thêm học thêm đem lại nhiều lợi ích trong việc củng cố kiến thức và cải thiện kết quả học tập, đặc biệt là đối với các học sinh có lực học yếu. Nó giúp các em không chỉ ôn luyện các môn học mà còn phát triển các kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, dạy thêm học thêm cũng mang đến không ít thách thức. Khi học sinh tham gia quá nhiều lớp học thêm, các em dễ gặp phải tình trạng quá tải, mất đi sự hứng thú trong học tập và không còn thời gian cho các hoạt động giải trí hay sáng tạo. Điều này có thể dẫn đến sự mệt mỏi và căng thẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của học sinh. Chính vì vậy, cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định tham gia các lớp học thêm, sao cho việc học vẫn giữ được sự thoải mái và hiệu quả. |
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Nghị luận xã hội về vấn đề dạy thêm học thêm? Top 5 đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ về vấn đề dạy thêm học thêm (Ảnh từ Internet)
Nguyên tắc dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 là gì?
Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về mguyên tắc dạy thêm, học thêm như sau:
- Dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh, học viên (sau đây gọi chung là học sinh) có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) đồng ý. Nhà trường, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm.
- Nội dung dạy thêm, học thêm không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội. Không cắt giảm nội dung dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm.
- Việc dạy thêm, học thêm phải góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; không làm ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên.
- Thời lượng, thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức dạy thêm, học thêm phải phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi, bảo đảm sức khoẻ của học sinh; tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tại khu vực có lớp dạy thêm, học thêm.
>>> Điều kiện để được dạy thêm trong nhà trường từ 14/02/2025.