Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu là câu nói của ai?
Nội dung chính
Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu là câu nói của ai?
Lịch sử phát triển xã hội đã chứng minh nếu một dân tộc dốt thì dân tộc đó hay đất nước đó không thể phát triển nhanh và bền vững.
Khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, ở nước ta trên chín mươi phần trăm dân số mù chữ. Để bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân trong chế độ mới và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu quan trọng hàng đầu phải nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân.
Nhận thức được tác hại của dốt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nâng thành quan điểm: dốt cũng là một thứ giặc; thói quen, tập tục lạc hậu cũng là một loại kẻ thù. Hơn 80 năm thực hiện chế độ nửa phong kiến, nửa thuộc địa, thực dân Pháp đã sử dụng chính sách ngu dân để dễ bề cai trị.
Vì vậy, ngay trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), ngày 3-9-1945 khi đề cập đến những nhiệm vụ cấp bách của Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Chính phủ nhân dân lâm thời Hồ Chí Minh đã đưa ra sáu vần đề, trong đó có: "Nạn dốt - Là một trong những phương pháp độc ác mà bọn thực dân dùng để cai trị chúng ta. Hơn chín mươi phần trăm đồng bào chúng ta mù chữ.
Theo đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: ''Một dân tộc dốt, là một dân tộc yếu''. ''Vì vậy tôi đề nghị mở một chiến dịch chống nạn mù chữ''.
Những lời kêu gọi trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh - anh hùng dân tộc vĩ đại, danh nhân văn hóa của nhân loại, đặc biệt là câu nói bất hủ "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu" đã trở thành chân lý của thời đại. Nó hướng cả dân tộc Việt Nam vươn tới đỉnh cao của văn hóa, văn minh, xứng đáng một nước Việt Nam độc lập xã hội chủ nghĩa.
Lời kêu gọi "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu" đã được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp giáo dục, văn hóa, khoa học kỹ thuật trong từng giai đoạn cách mạng Việt Nam, phục vụ quá trình phát triển của đất nước.
Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu là câu nói của ai? (hình từ internet)
Hoạt động bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện được quy định như thế nào?
Cơ sở giáo dục phải phải bảo đảm môi trường giáo dục thân thiện bằng các hoạt động khoản 1 Điều 5 Nghị định 80/2017/NĐ-CP như sau:
Hoạt động bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện
1. Đối với cơ sở giáo dục
a) Bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn, phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai;
b) Xây dựng, công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục có sự tham gia của người học;
c) Thiết lập kênh thông tin như hộp thư góp ý, đường dây nóng và các hình thức khác để tiếp nhận, xử lý các thông tin của người học; bảo mật cho người cung cấp thông tin;
d) Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động xã hội, từ thiện vì cộng đồng, hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý của người học;
đ) Thực hiện công tác y tế trường học, công tác tư vấn, công tác trợ giúp người học;
e) Thường xuyên trao đổi thông tin với gia đình người học và cộng đồng trong việc bảo đảm an toàn tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và bí mật đời sống riêng tư của người học.
2. Đối với lớp độc lập: Tối thiểu phải đạt yêu cầu quy định tại điểm a và điểm e khoản 1 Điều này.
Như vậy, theo quy định trên thì cơ sở giáo dục phải phải bảo đảm môi trường giáo dục thân thiện bằng các hoạt động sau:
- Bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn, phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai;
- Xây dựng, công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục có sự tham gia của người học;
- Thiết lập kênh thông tin như hộp thư góp ý, đường dây nóng và các hình thức khác để tiếp nhận, xử lý các thông tin của người học; bảo mật cho người cung cấp thông tin;
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động xã hội, từ thiện vì cộng đồng, hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý của người học;
- Thực hiện công tác y tế trường học, công tác tư vấn, công tác trợ giúp người học;
- Thường xuyên trao đổi thông tin với gia đình người học và cộng đồng trong việc bảo đảm an toàn tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và bí mật đời sống riêng tư của người học.