Lịch thi Trạng Nguyên Tiếng Việt 2025 cấp Tỉnh Thi Hội sau Tết Âm lịch?
Nội dung chính
Lịch thi Trạng Nguyên Tiếng Việt 2025 cấp Tỉnh Thi Hội sau Tết Âm lịch?
Ngày 08/09 hàng năm, theo Quyết định 930/QĐ-TTg năm 2022, được chọn là Ngày Tôn vinh tiếng Việt nhằm nâng cao nhận thức về giá trị, vẻ đẹp của tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đây là dịp đánh giá nhu cầu sử dụng tiếng Việt và khuyến khích tìm hiểu văn hóa dân tộc.
Cuộc thi Trạng Nguyên Tiếng Việt 2024-2025 có 10 vòng, với Vòng 8 Thi Hương cấp Huyện đã kết thúc ngày 10/01/2025.
Lịch thi Trạng Nguyên Tiếng Việt 2025 cấp Tỉnh Thi Hội Vòng 9 sẽ diễn ra sau Tết Âm lịch 2025 vào hai ngày: 13/03/2025 và 15/03/2025. Đây là một trong những vòng thi quan trọng của cuộc thi Trạng Nguyên Tiếng Việt để tuyển chọn các thí sinh xuất sắc nhất tiến vào Vòng 10 Thi Đình, dự kiến tổ chức vào ngày 19/04/2025 và 20/04/2025.
Lịch thi Trạng Nguyên Tiếng Việt 2025 cấp Tỉnh Thi Hội sau Tết Âm lịch? (Hình từ Internet)
Các quy định tổ chức và xếp giải cho vòng thi Hội và vòng thi Đình như thế nào?
(1) Quy Định Tổ Chức Vòng Thi Hội
Nội dung | Chi tiết |
Cấp tổ chức | Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi Hội – cấp tỉnh. |
Chọn học sinh | Học sinh tham gia vòng 8 – Thi Hương – cấp huyện, chọn theo điểm từ cao xuống thấp. |
Thời gian làm bài | 30 phút. |
Điểm tối đa | 300 điểm. |
Số lần làm bài | Học sinh chỉ làm bài 1 lần (trừ trường hợp bất khả kháng, có biên bản cho thi lại). |
Thời gian thi | Dự kiến từ ngày 13/03/2025 đến ngày 15/03/2025. |
Địa điểm thi | Hội đồng giám sát chọn địa điểm phù hợp tại địa phương. |
Xếp giải | - Giải Nhất: 290 – 300 điểm. - Giải Nhì: 270 – 280 điểm. - Giải Ba: 250 – 260 điểm. - Giải KK: 220 – 240 điểm. |
(2) Quy Định Tổ Chức Vòng Thi Đình
Nội dung | Chi tiết |
Cấp tổ chức | BTC tổ chức thi Đình – cấp toàn quốc. |
Chọn học sinh | Học sinh khối 4, 5 có điểm thi vòng 9 – Hội – cấp tỉnh từ cao xuống thấp, số lượng cụ thể: |
| - Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Hồ Chí Minh, Lào Cai, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa: Dự kiến 15 học sinh/tỉnh/Thành phố. |
| - Bắc Kạn, Bạc Liêu, Bình Thuận, Cà Mau, Cao Bằng, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng, Đăk Lăk, Hà Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Huế, Hưng Yên, Kiên Giang, Lâm Đồng, Nam Định, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Sơn La, Thái Bình, Yên Bái, Vĩnh Phúc: Tối đa 10 học sinh/tỉnh. |
| - Các tỉnh còn lại: Tối đa 5 học sinh/tỉnh. |
| - Địa phương dưới 100 học sinh tham dự vòng 9 sẽ không có học sinh dự thi Đình. |
Thời gian làm bài | - Online: 30 phút. - Tự luận: 20 phút. |
Điểm tối đa | - Online: 300 điểm. - Tự luận: 30 điểm. |
Số lần làm bài | Học sinh chỉ làm bài 1 lần (trừ trường hợp bất khả kháng, có biên bản cho thi lại). |
Thời gian thi | Dự kiến từ ngày 19/04/2025 đến ngày 20/04/2025. |
Địa điểm thi | BTC thông báo địa điểm cụ thể trong giấy mời. |
Xếp giải | Tổng điểm 2 bài thi để xếp giải: - Trạng Nguyên, Bảng Nhãn, Thám Hoa, Hoàng Giáp, Tiến Sỹ. - Giải Nhất, Giải Nhì, Giải Ba, Giải KK. |
Học sinh tiểu học có những quyền cơ bản nào?
Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Quyền của học sinh
1. Được học tập
a) Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.
b) Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.
c) Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.
d) Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.
đ) Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.
e) Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.
Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.
Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.
g) Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.
2. Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.
3. Được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.
4. Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.
5. Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, học sinh tiểu học có 05 quyền cơ bản cụ thể theo quy định trên.