Kỳ họp Quốc hội thứ 9 diễn ra khi nào? Kéo dài bao lâu?

Kỳ họp Quốc hội thứ 9 diễn ra khi nào? Kéo dài bao lâu? Quyền kiến nghị của đại biểu Quốc hội được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Kỳ họp Quốc hội thứ 9 diễn ra khi nào? Kéo dài bao lâu?

    Theo thông tin từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội dự kiến sẽ khai mạc vào đầu tháng 5/2025. Đây là một trong những kỳ họp có thời gian dài nhất từ trước đến nay, kéo dài khoảng 2 tháng, với 3 tuần nghỉ giữa các đợt làm việc.

    Những nội dung quan trọng của Kỳ họp Quốc hội thứ 9

    Tại kỳ họp Quốc hội thứ 9, Quốc hội sẽ:

    - Thông qua 11 dự án luật để hoàn thiện hệ thống pháp luật, đảm bảo tính đồng bộ và phù hợp với tình hình thực tế.

    - Cho ý kiến về 16 dự án luật khác, trong đó có nhiều nội dung quan trọng liên quan đến tổ chức bộ máy nhà nước, kinh tế - xã hội, và quyền lợi của người dân.

    - Thảo luận về việc sửa đổi Hiến pháp và các luật liên quan nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho sự phát triển trong giai đoạn mới.

    Kỳ họp này diễn ra trong bối cảnh đất nước đang tập trung thực hiện công cuộc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hành chính, theo các kết luận quan trọng của Bộ Chính trị. Đồng thời, Quốc hội sẽ tiếp tục bàn thảo những giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn về thể chế và chính sách.

    Như vậy, kỳ họp Quốc hội thứ 9 dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 5/2025, kéo dài trong 2 tháng với nhiều nội dung quan trọng.

    Kỳ họp Quốc hội thứ 9 diễn ra khi nào? Kéo dài bao lâu?

    Kỳ họp Quốc hội thứ 9 diễn ra khi nào? Kéo dài bao lâu? (Hình từ Internet)

    Quyền kiến nghị của đại biểu Quốc hội được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Luật Tổ chức quốc hội 2014 được sửa đổi bởi khoản 19 Điều 1 Luật Tổ chức Quốc hội sửa đổi 2025.

    Quyền kiến nghị của đại biểu Quốc hội được quy định như sau:

    (1) Đại biểu Quốc hội có quyền kiến nghị Quốc hội làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp, trưng cầu ý dân, thành lập Ủy ban lâm thời của Quốc hội, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, tổ chức kỳ họp không thường lệ, phiên họp kín của Quốc hội và kiến nghị về những vấn đề khác mà đại biểu Quốc hội thấy cần thiết.

    (2) Kiến nghị của đại biểu Quốc hội được gửi bằng văn bản đến Ủy ban thường vụ Quốc hội, trong đó nêu rõ lý do, nội dung kiến nghị.

    Ủy ban thường vụ Quốc hội có trách nhiệm tổng hợp, xử lý các kiến nghị của đại biểu Quốc hội theo thẩm quyền và báo cáo Quốc hội trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 33 Luật Tổ chức quốc hội 2014 hoặc trong các trường hợp khác mà Ủy ban thường vụ Quốc hội thấy cần thiết.

    (3) Trường hợp có từ một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội trở lên kiến nghị Quốc hội làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp, trưng cầu ý dân, thành lập Ủy ban lâm thời của Quốc hội, quyết định tổ chức kỳ họp không thường lệ, họp kín hoặc có từ hai mươi phần trăm tổng số đại biểu Quốc hội trở lên kiến nghị Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm đối với một người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn thì Ủy ban thường vụ Quốc hội báo cáo để Quốc hội xem xét, quyết định.

    (4) Số lượng kiến nghị cần thiết quy định tại khoản 3 Điều 33 Luật Tổ chức quốc hội 2014 là tổng số kiến nghị mà Ủy ban thường vụ Quốc hội tiếp nhận được trong khoảng thời gian từ ngày khai mạc kỳ họp này đến trước ngày khai mạc kỳ họp tiếp theo hoặc đến trước ngày tiến hành phiên họp của Quốc hội về nội dung có liên quan trong trường hợp đại biểu Quốc hội kiến nghị Quốc hội tổ chức phiên họp kín.

    (5) Đại biểu Quốc hội có quyền kiến nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân áp dụng biện pháp cần thiết để thực hiện Hiến pháp, pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Hoàng Nam
    saved-content
    unsaved-content
    26