Khung giá dịch vụ sân đậu tàu bay được quy định như thế nào?

Được biết khung giá dịch vụ sân đậu tài bay thuộc nhóm khung giá dịch vụ hàng không do nhà nước quy định. Vậy nội dung này gồm những vấn đề gì? Văn bản nào quy định?

Nội dung chính

    Khung giá dịch vụ sân đậu tàu bay được quy định như thế nào?

    Theo Điều 14 Thông tư 53/2019/TT-BGTVT thì nội dung này được quy định như sau:

    1. Đối tượng thu tiền sử dụng dịch vụ: đơn vị được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không (khai thác khu bay) cung cấp dịch vụ sân đỗ tàu bay.

    2. Đối tượng thanh toán tiền sử dụng dịch vụ: các nhà vận chuyển có nhu cầu sử dụng dịch vụ này tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam.

    3. Khung giá dịch vụ

    a) Đối với chuyến bay quốc tế tại cảng hàng không nhóm A và nhóm B

    Thời gian đậu lại

    Khung giá (USD/tấn MTOW)

    Tối thiểu

    Tối đa

    Miễn thu 2 giờ đầu

     

     

    Trên 2 giờ đến 5 giờ

    1,96

    2,8

    Trên 5 giờ đến 8 giờ

    2,45

    3,5

    Trên 8 giờ đến 12 giờ

    2,66

    3,8

    Trên 12 giờ đến 14 giờ

    2,80

    4,0

    Trên 14 giờ đến 18 giờ

    2,94

    4,2

    Trên 18 giờ (giá ngày: USD/tấn/ngày)

    2,94

    4,2

    b) Đối với chuyến bay nội địa tại cảng hàng không nhóm A và nhóm B

    Thời gian đậu lại

    Khung giá (VND/tấn MTOW)

    Tối thiểu

    Tối đa

    Miễn thu 2 giờ đầu

     

     

    Trên 2 giờ đến 5 giờ

    14.000

    20.000

    Trên 5 giờ đến 8 giờ

    19.000

    27.000

    Trên 8 giờ đến 12 giờ

    20.000

    29.000

    Trên 12 giờ đến 14 giờ

    21.000

    30.000

    Trên 14 giờ đến 18 giờ

    22.000

    31.000

    Trên 18 giờ (giá ngày: VNĐ/tấn/ngày)

    23.000

    32.000

    c) Trường hợp tàu bay đậu lại phục vụ cho cả chuyến bay quốc tế và chuyến bay nội địa: giá thuê sân đậu theo chuyến được xác định bằng bình quân của giá thuê áp dụng đối với chuyến bay quốc tế và chuyến bay nội địa.

    d) Khung giá áp dụng đối với chuyến bay tại cảng hàng không nhóm C: thu bằng 70% mức thu tương ứng tại các cảng hàng không nhóm A và nhóm B quy định tại điểm a, điểm b khoản này.

    4. Khung giá áp dụng đối với chuyến bay của nhà vận chuyển chọn cảng hàng không, sân bay của Việt Nam làm cảng hàng không, sân bay căn cứ: áp dụng bằng 50% mức thu tương ứng đối với chuyến bay nội địa quy định tại điểm b, điểm d khoản 3 Điều này.

    5. Trường hợp vì lý do bất khả kháng, tàu bay phải đậu lại cảng hàng không, sân bay không phải là cảng hàng không, sân bay căn cứ của nhà vận chuyển: áp dụng mức thu bằng 50% mức thu đang thực hiện đối với loại tàu bay tương ứng.

    6. Thời gian đậu lại là khoảng thời gian được tính từ thời điểm đóng chèn và thời điểm rút chèn khỏi bánh tàu bay.

    Thời gian đậu lại trên 18 giờ đến 24 giờ được tính là 01 ngày; đối với tàu bay đậu lại trên 24 giờ và cất cánh trong vòng 24 giờ tiếp theo, thời gian đậu lại được tính thêm 01 ngày. Cách tính này sẽ được áp dụng để tính thời gian đậu lại trong những khoảng 24 giờ tiếp theo.

    Trân trọng!

    25