Thứ 6, Ngày 25/10/2024
08:20 - 19/08/2024

Khi thu hồi đất ở thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được hỗ trợ tái định cư hay không?

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được hỗ trợ tái định cư khi bị thu hồi đất ở hay không?

Nội dung chính

    Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được nhận bồi thường về đất khi bị thu hồi đất ở không?

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 98 Luật Đất đai 2024 về việc bồi thường khi thu hồi đất ở người Việt Nam định cư ở nước ngoài như sau:

    Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở
    1. Hộ gia đình, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế đang sử dụng đất ở, đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 95 của Luật này thì được bồi thường bằng đất ở hoặc bằng nhà ở hoặc bằng tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi.

    Căn cứ theo quy định tại Điều 95 Luật Đất đai 2024 về điều kiện bồi thường đất khi bị thu hồi đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài như sau:

    - Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam; có quyền sử dụng đất ở do nhận chuyển quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở.

    - Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    - Có quyết định giao đất hoặc quyết định cho thuê đất hoặc quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    - Có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất làm căn cứ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024.

    - Nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật từ người có quyền sử dụng đất hợp pháp nhưng chưa hoàn thành thủ tục đăng ký đất đai;

    - Được sử dụng đất theo thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất mà người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

    Như vậy người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ được bồi thường về đất khi bị thu hồi đất ở nếu đáp ứng các điều kiện như trên. Ngoài ra, còn có thể nhận bồi thường thông qua nhà ở hoặc bằng tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi.

    Khi thu hồi đất ở người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được hỗ trợ tái định cư?

    Khi thu hồi đất ở thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được hỗ trợ tái định cư?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 23 Nghị định 88/2024/NĐ-CP quy định về hỗ trợ tái định cư như sau:

    Hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
    1. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài đủ điều kiện được hỗ trợ tái định cư theo quy định tại khoản 8 Điều 111 của Luật Đất đai mà có nhu cầu tự lo chỗ ở thì ngoài việc được bồi thường về đất bằng tiền còn được nhận tiền hỗ trợ để tự lo chỗ ở.
    2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quy mô diện tích đất ở thu hồi, số nhân khẩu của hộ gia đình và điều kiện cụ thể tại địa phương quy định mức hỗ trợ tại khoản 1 Điều này cho phù hợp.

    Theo đó, người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi bị thu hồi đất sẽ được hỗ trợ tái định cư như sau:

    Người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi đủ điều kiện hỗ trợ tái định cư trong trường hợp phải di chuyển chỗ ở và được bồi thường bằng giao đất ở hoặc nhà ở tái định cư nhưng tiền bồi thường về đất ở không đủ so với giá trị của một suất tái định cư tối thiểu thì được Nhà nước hỗ trợ tiền đủ để được giao một suất tái định cư tối thiểu mà có nhu cầu tự lo chỗ ở thì ngoài việc được bồi thường về đất bằng tiền còn được nhận tiền hỗ trợ để tự lo chỗ ở. 

    Suất tái định cư tối thiểu được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định 88/2024/NĐ-CP quy định về suất tái định cư tối thiểu như sau:

    - Suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng đất ở, nhà ở hoặc bằng nhà ở hoặc bằng tiền để phù hợp với việc lựa chọn của người được bố trí tái định cư.

    - Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng đất ở, nhà ở thì diện tích đất ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu tại khoản 2 Điều 220 Luật Đất đai 2024 và diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích căn hộ tối thiểu theo quy định của pháp luật về nhà ở.

    +Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng nhà ở thì diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích căn hộ tối thiểu theo quy định của pháp luật về nhà ở.

    + Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được tính bằng tiền thì khoản tiền cho suất tái định cư tối thiểu tương đương với giá trị một suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở tại nơi bố trí tái định cư.

    Theo đó, căn cứ quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 23 Nghị định 88/2024/NĐ-CP và tình hình cụ thể của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở, bằng nhà ở và bằng tiền.

    6