Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), nhiệm vụ nào về Giáo dục ở miền Nam được Đảng và Nhà nước xem là nhiệm vụ số một?

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), nhiệm vụ nào về Giáo dục ở miền Nam được Đảng và Nhà nước xem là nhiệm vụ số một?

Nội dung chính

    Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), nhiệm vụ nào về Giáo dục ở miền Nam được Đảng và Nhà nước xem là nhiệm vụ số một?

    Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), nhiệm vụ Xóa nạn mù chữ và đẩy mạnh bổ túc văn hóa về Giáo dục ở miền Nam được Đảng và Nhà nước xem là nhiệm vụ số một.

    Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), Đảng và Nhà nước xác định xóa nạn mù chữ và đẩy mạnh bổ túc văn hóa là nhiệm vụ số một trong lĩnh vực giáo dục ở miền Nam.

    Hàng triệu người dân miền Nam, đặc biệt là nông dân, công nhân, đồng bào dân tộc thiểu số và phụ nữ, chưa có điều kiện học tập do chiến tranh kéo dài. Vì vậy, ngay sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, một phong trào xóa mù chữ rộng khắp đã được phát động với sự tham gia của hàng vạn giáo viên, học sinh và cán bộ tình nguyện. Các lớp học bổ túc văn hóa được tổ chức từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, giúp nâng cao dân trí và tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài của đất nước.

    Công tác giáo dục lúc này không chỉ giúp người dân biết đọc, biết viết mà còn trang bị kiến thức cơ bản về chính trị, kinh tế, xã hội, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ và phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa. Thắng lợi trong nhiệm vụ xóa mù chữ và bổ túc văn hóa đã tạo tiền đề quan trọng để hệ thống giáo dục quốc dân ngày càng phát triển mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

    Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), nhiệm vụ nào về Giáo dục ở miền Nam được Đảng và Nhà nước xem là nhiệm vụ số một?

    Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), nhiệm vụ nào về Giáo dục ở miền Nam được Đảng và Nhà nước xem là nhiệm vụ số một? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc đúng không?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Theo đó, môn Lịch sử không chỉ cung cấp kiến thức về quá khứ mà còn góp phần bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc cho học sinh.

    Như vậy, môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    74